Cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội: 'Chúng ta vì tiền mà phạm tội, hãy thẳng thắn nhận sai'

18/07/2023, 17:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi tự bào chữa, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng thừa nhận hành vi phạm tội, song không nhớ rõ chi tiết số tiền nhận hối lộ. Ông đã nhờ cơ quan An ninh điều tra chứng minh và chấp nhận mọi cáo buộc.

Bị cáo Chử Xuân Dũng xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Clip" Như Ý

Nhận sai

Chiều 18/7, bào chữa cho bị cáo Chử Xuân Dũng (cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội), luật sư Trịnh Văn Tuyến (Văn phòng luật sư Giang Thanh) nêu quan điểm, căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa cho thấy không hề có sự thỏa thuận, yêu cầu hay gây khó dễ để doanh nghiệp phải chi tiền bạc trong việc ký ban hành văn bản chấp thuận chủ trương cho công dân về nước cách ly tại Hà Nội.

Về việc đưa nhận tiền liên quan ông Dũng, luật sư Tuyến cho rằng thân chủ của mình chỉ được doanh nghiệp “đưa bao nhiêu biết bấy nhiêu chứ không đòi hỏi”.

Tại phiên tòa sáng 14/7, khi trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Minh Tuấn, ông Tuấn đã khái quát hành vi phạm tội của mình rằng: “Nếu không phải là người quen gửi quà cảm ơn thì chắc chắn tôi đã không phải đứng trước phiên tòa này”.

“Điều đó cho thấy, dù ông Dũng nhận thức được việc nhận tiền cảm ơn là sai nhưng lại không nhận thức được một cách đầy đủ, đúng đắn cũng như là tính chất nghiêm trọng của hành vi liên quan đến việc duyệt chủ trương cách ly”, luật sư Tuyến phân tích.

Cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội: 'Chúng ta vì tiền mà phạm tội, hãy thẳng thắn nhận sai' - 1

Luật sư Trịnh Văn Tuyến.

Theo luật sư, tham gia bào chữa cho bị cáo Chử Xuân Dũng, cá nhân ông và hai luật sư đồng nghiệp đều đồng thuận với quan điểm, nhận định của Viện kiểm sát trong phần luận tội bị cáo, đó là: “Trong vụ án này, một số bị cáo không chủ động yêu cầu doanh nghiệp đưa tiền những đã không tránh được những cám dỗ”.

Luật sư Tuyến trình bày thêm, lần đầu tiên đến làm việc với ông Dũng tại Trại Tạm giam B14 đã nhận được một câu nói rất đau lòng. “Bây giờ, thầy gặp chúng mày, thầy xấu hổ lắm!”.

Luật sư Tuyến cho rằng, đây là câu nói thể hiện sự ân hận, day dứt, xen lẫn sự hổ thẹn trong lòng. Đồng thời, cũng chính là một hình phạt, một bản án lương tâm vô cùng hà khắc đối với ông Dũng.

Từ những phân tích trên, luật sư Trịnh Văn Tuyến mong Viện kiểm sát, HĐXX hãy xem xét một cách kỹ lưỡng, thấu đáo và khách quan hơn nữa, toàn diện hơn nữa về hành vi phạm tội của ông Chử Xuân Dũng, tuyên một mức án nhẹ hơn để ông sớm hòa nhập cộng đồng.

Sau lời bào chữa của luật sư, bị cáo Chử Xuân Dũng đứng lên bục khai báo trình bày, công việc của ông vô cùng khó khăn khi chuyển từ mảng giáo dục sang giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tham gia chỉ đạo quản lý lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, với lòng nhiệt huyết của người mới nhận chức, ông đã vận dụng hết khả năng, trí tuệ để thực hiện công tác phòng, chống dịch đảm bảo cho người dân có cuộc sống an toàn.

Nói về hành vi nhận hối lộ, ông Dũng cho rằng, mình không nhớ số lần nhận tiền và nhận bao nhiêu? “Tôi thực sự không nhớ mình đã nhận bao nhiêu tiền, xin chấp nhận con số của cơ quan điều tra… Chúng ta cũng chỉ vì tiền mà phạm tội, nhưng không phải ai phạm tội cũng là người xấu, hôm nay chúng ta phạm tội hãy thẳng thắn thừa nhận sai”, cựu Phó Chủ tịch Hà Nội trần tình.

Cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội: 'Chúng ta vì tiền mà phạm tội, hãy thẳng thắn nhận sai' - 2

Bị cáo Trần Văn Tân.

Ăn năn hối lỗi

Trước đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Văn Tân (cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) cho rằng, hành vi nhận hối lộ của ông Tân xuất phát từ những yếu tố cấu thành đơn giản. Sau khi phạm tội, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, tích cực khắc phục hậu quả.

Theo luật sư, ông Tân có thành tích xuất sắc trong công tác, đặc biệt hoạt động phòng chống dịch Covid-19 của ông Tân được Thủ tướng tặng bằng khen. Cha đẻ là người có công với cách mạng, tập kết ra bắc tham gia kháng chiến...

Cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân khi tự bào chữa cho hay, đã thực hiện công việc theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đối với trường hợp công dân chịu ảnh hưởng dịch bệnh bị cáo đều thăm nom, thường xuyên kiểm tra việc tăng giảm giá khách sạn, nhà nghỉ nơi công dân từ nước nước về lưu trú cách ly. Nhờ đó, nhiều người dân không phải trả thêm chi phí.

“Đối với việc đưa quà, mỗi lần gặp gỡ Nguyễn Thị Thanh Hằng bị cáo đều nói đừng có gửi nữa, lần đầu nhận quà bị cáo biết sai, nên những lần sau bị cáo đều yêu cầu chị Hằng không cần đưa và nhờ chị ấy hãy chăm lo cho người dân thật tốt là được”, ông Tân nói và mong HĐXX xem xét lại hành vi, thái độ thành khẩn khai báo cho hưởng khoan hồng.

Đáng chú ý, tại phần trình bày của mình, bị cáo Tân còn xuất khẩu thành thơ: "Bàn tay trót đã nhúng chàm, vậy rồi dừng lại biết làm sao đây".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội: 'Chúng ta vì tiền mà phạm tội, hãy thẳng thắn nhận sai'