Cứu sống bệnh nhân bằng màng ngoài tim bò

Vân Huyền | 05/01/2022, 16:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 5/1, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân vừa cứu sống một người bệnh nhờ thay thế đoạn động mạch chủ bụng đã bị nhiễm trùng ăn thủng bằng màng ngoài tim bò.

Ông Đ.Đ.T (55 tuổi, Bình Thạnh, TPHCM) được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân trong tình trạng đau hông lưng trái dữ dội, sốt lạnh run, uống thuốc giảm đau 3 ngày không giảm. Người bệnh được chụp CT-scan có bơm cản quang. Kết quả hình ảnh cho thấy, động mạch chủ bụng bị thủng 1 lỗ đường kính khoảng 2cm, tạo thành túi phình giả quanh động mạch chủ kích thước lớn, đường kính 6,5cm kéo dài 8,8cm.

Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị nhiễm trùng sau phúc mạc. Ổ nhiễm trùng ăn thủng động mạch chủ bụng dưới thận tạo thành túi phình giả, nguy cơ vỡ khiến người bệnh tử vong bất cứ lúc nào. Bệnh nhân cần được gấp rút phẫu thuật thay đoạn động mạch chủ bị thủng do nhiễm trùng.

mang-ngoai-tim-bo2.jpeg
Bệnh nhân bị nhiễm trùng sau phúc mạc. Ảnh: BVCC.

Nhóm bác sĩ phẫu thuật Tim - Mạch máu của Bệnh viện Bình Dân đã hội chẩn khẩn cấp để tìm hướng điều trị cho người bệnh. Bệnh nhân có tiền sử nhiều bệnh nền phức tạp bao gồm đứt động mạch chủ bụng do tai nạn lúc còn trẻ, viêm gan, xơ gan, đái tháo đường. Các bác sĩ cho biết, việc dùng ống ghép nhân tạo là không khả thi vì khối tổn thương nằm trong môi trường nhiễm trùng. Do đó, nguy cơ nhiễm trùng phát triển và khả năng thải ghép cao. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ thống nhất chọn mảnh ghép bằng màng ngoài tim bò đã qua xử lý để thay thế vào đoạn động mạch đã hư hại.

Màng ngoài tim bò đã qua xử lý vốn được dùng để tạo van tim sinh học, che màng ngoài tim trong phẫu thuật thay van tim, vá động mạch đùi, động mạch cảnh (động mạch ở cổ). Tuy nhiên, màng ngoài tim bò chưa từng được ứng dụng để thay đoạn động mạch chủ bụng.

Ca phẫu thuật thành công sau 4 giờ đồng hồ. Các bác sĩ đã mở ổ bụng, loại bỏ khối áp-xe lớn cùng nhiều dịch hoại tử, làm sạch khoang bụng, loại bỏ đoạn động mạch chủ bụng thủng. Hai mảnh ghép kích thước 6cmx4cm đã được cuộn tròn, khâu vắt tạo thành hình ống và thay thế cho đoạn động mạch bị nhiễm trùng.

mang-ngoai-tim-bo1.jpeg
Ca phẫu thuật thành công sau 4 giờ. Ảnh: BVCC.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị kháng sinh đường tiêm tĩnh mạch trong 10 ngày và được xuất viện về chăm sóc tại nhà. Sau 1 tháng, bệnh nhân tái khám. Các kết quả siêu âm cho thấy, ống ghép sinh học hoạt động tốt, không có dấu hiệu nhiễm trùng, thải ghép. Bệnh nhân không còn sốt và đau bụng.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Hồ Khánh Đức, Trưởng khoa Tim - Mạch máu, Bệnh viện Bình Dân cho biết, giả phình động mạch chủ do nhiễm trùng là bệnh lý hiếm gặp, là thách thức lớn cho các bác sĩ phẫu thuật trong điều trị và lựa chọn ống ghép thay thế phù hợp để tránh nhiễm trùng.

Ống ghép sinh học làm từ màng tim bò đã được xử lý có ưu điểm không vôi hóa, đảm bảo đàn hồi, áp lực của máu lưu thông trong động mạch. Tuổi thọ của mảnh ghép từ màng ngoài tim bò khoảng 12 - 14 năm. Người bệnh khi được thay thế ống ghép sinh học không cần dùng thuốc chống thải ghép.

Bài liên quan
Học sinh gặp vấn đề về sức khoẻ tâm thần có xu hướng thường xuyên nghỉ học
(GDTĐ) - Việc không đến trường thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến tương lai của một đứa trẻ, cả về thành tích học tập và phát triển. Nghiên cứu phát hiện, học sinh bị rối loạn tâm thần và tự làm hại bản thân thường nghỉ học nhiều hơn bạn cùng lứa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống bệnh nhân bằng màng ngoài tim bò