Học sinh gặp vấn đề về sức khoẻ tâm thần có xu hướng thường xuyên nghỉ học

Vân Huyền | 03/01/2022, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Việc không đến trường thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến tương lai của một đứa trẻ, cả về thành tích học tập và phát triển. Nghiên cứu phát hiện, học sinh bị rối loạn tâm thần và tự làm hại bản thân thường nghỉ học nhiều hơn bạn cùng lứa.

Nghiên cứu do Giáo sư Ann John thuộc Trường Đại học Swansea (Anh) dẫn đầu đã phát hiện, thường xuyên vắng mặt trên lớp là dấu hiệu tiềm ẩn cho thấy, sức khỏe tâm thần của trẻ không tốt ở hiện tại hoặc tương lai. Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của các chiến lược chăm sóc sức khỏe học sinh.

Trưởng nhóm nghiên cứu - Giáo sư Ann John nhận xét: “Những đứa trẻ có sức khỏe tâm thần kém, mắc chứng loạn thần hoặc tự làm hại bản thân thường gặp khó khăn ở trường. Các chuyên gia y tế và giáo dục, dịch vụ cũng như nhà hoạch định chính sách nên biết rằng, trẻ em thường xuyên nghỉ học có thể gặp vấn đề về tinh thần, dù tình trạng đó xuất hiện ở độ tuổi nào”.

suc-khoe-tam-than.jpg
Học sinh mắc hơn một chứng rối loạn có nhiều khả năng vắng mặt hơn.

Nghiên cứu thực hiện trên 437.412 học sinh xứ Wales có độ tuổi 7 - 16, từ năm 2009 - 2013. Kết quả cho thấy, trẻ em và thanh thiếu niên mắc chứng rối loạn thần kinh, rối loạn tâm thần, hoặc tự làm hại bản thân được chẩn đoán trước 24 tuổi có nguy cơ nghỉ học cao hơn nhiều so với bạn cùng lứa. Theo nghiên cứu, những học sinh mắc hơn một chứng rối loạn có nhiều khả năng vắng mặt hơn.

Theo Giáo sư John, ngày càng có nhiều sự quan tâm đến các chương trình phòng ngừa và can thiệp sớm tại trường học. Đồng thời, tập trung vào việc cải thiện môi trường học đường và văn hóa. Nhờ đó, giảm các vấn đề sức khỏe tâm thần ở tuổi vị thành niên.

"Dữ liệu về việc đi học và vắng mặt có thể cung cấp thông tin hữu ích. Các chiến lược phòng ngừa sức khỏe tâm thần tại trường học cũng có thể giúp xây dựng khả năng phục hồi. Từ đó, cho phép học sinh phát triển các chiến lược để quản lý và cải thiện sức khỏe tâm thần cũng như phúc lợi. Khi đó, học sinh sẽ hiểu khi nào và làm thế nào để tìm kiếm sự trợ giúp”, Giáo sư John chia sẻ.

Bài liên quan
Trao giải Khoa học và Công nghệ cho giảng viên trẻ và sinh viên
Sáng 31/12 tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Tổng kết và công bố kết quả Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho giảng viên trẻ, sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2021. Buổi lễ diễn ra theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh gặp vấn đề về sức khoẻ tâm thần có xu hướng thường xuyên nghỉ học