Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng khai gì tại toà?

12/07/2023, 16:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng có 37 lần nhận hối lộ của 13 doanh nghiệp với tổng hơn 21 tỷ đồng.

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng khai gì tại toà? - 1

Bị cáo Tô Anh Dũng khai trước toà.

Chiều 12/7, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét hỏi 54 bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu".

Trả lời thẩm vấn đầu tiên trong nhóm bị cáo thuộc Bộ Ngoại giao, bị cáo Tô Anh Dũng – cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khai nhận, sau khi tiếp nhận hồ sơ các chuyến bay giải cứu từ Cục Lãnh sự gửi đến, Phòng Bảo hộ công dân sẽ rà soát, xem xét và gửi lên để bị cáo xem chủ trương, tần suất chuyến bay. Sau đó, bị cáo ký công văn cho 5 bộ.

Theo bị cáo Dũng, quá trình thực hiện cấp phép các chuyến bay, bị cáo có tiếp xúc với một số doanh nghiệp. Bị cáo Dũng thừa nhận nhiều lần nhận tiền "cảm ơn" của các doanh nghiệp.

Tại toà, bị cáo Dũng khẳng định không chủ động gặp, tiếp xúc với doanh nghiệp, mà các doanh nghiệp tìm đến bị cáo qua các mối quan hệ. Bị cáo không yêu cầu doanh nghiệp phải đưa tiền cho mình. Các doanh nghiệp đến, bị cáo chỉ hỏi thăm xem năng lực, khả năng đến đâu rồi hướng dẫn làm việc.

Khi Hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi về cáo trạng truy tố "Nhận hối lộ", bị cáo Dũng thành khẩn nhận tội và nói, bản thân không nhận thức được vi phạm khi vụ án xảy ra, mà chỉ khi làm việc với cơ quan điều tra mới nhận ra.

Bị cáo Dũng nói không dám lợi dụng vị trí để gây khó khăn cho doanh nghiệp, không đòi hỏi gì từ doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp tổ chức chuyến bay xong thì đến báo cáo kết quả, bị cáo lắng nghe để rút kinh nghiệm.

“Bị cáo nói luật sư về báo gia đình cố gắng khắc phục hậu quả để xin hưởng sự khoan hồng. Gia đình bị cáo đã nộp lại 17 tỷ đồng. Bị cáo đang tiếp tục tác động gia đình khắc phục nốt hậu quả”, bị cáo Dũng nói.

 Theo cáo trạng, khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng, chống dịch.

Chính phủ giao cho Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác của một số bộ, ngành và địa phương thực hiện quy trình cấp phép chuyến bay và cho chủ trương cách ly.

Thực hiện chủ trương này, trong quá trình cấp phép các chuyến bay, phê duyệt cách ly tại địa phương và giải quyết vụ án, từ tháng 9/2020 đến tháng 12/2022, 25 cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao, nhận hối lộ gần 165 tỉ đồng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, 23 cá nhân là đại diện doanh nghiệp đưa hối lộ gần 227 tỷ đồng; 4 cá nhân môi giới hối lộ hơn hơn 74 tỷ đồng và lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 24 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, Cựu thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng có 37 lần nhận hối lộ của 13 doanh nghiệp với tổng hơn 21 tỷ đồng.

19 lần bị cáo Dũng nhận tiền trực tiếp tại phòng làm việc tại Bộ Ngoại giao, 15 lần tại các quán cà phê ở trung tâm Hà Nội, 2 lần trước cổng trụ sở Bộ Ngoại giao và một lần nhờ vợ nhận hộ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng khai gì tại toà?