Bốn phương

Cựu Tổng thống Donald Trump nhận ‘đòn đau’

Đăng Minh (Theo AFP) 17/02/2024 07:41

GDTĐ –Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa nhận án phạt 355 triệu USD và bị cấm kinh doanh ở New York trong 3 năm.

Thẩm phán New York Arthur Engoron hôm 16/2 (giờ địa phương) buộc tội ông Trump “thổi phồng tài sản bất hợp pháp và thao túng giá trị tài sản để có được những khoản vay ngân hàng hoặc điều khoản bảo hiểm ưu đãi”.

Vị thẩm phán này sau đó tuyên phạt ông Trump số tiền 355 triệu USD và cấm ông điều hành các công ty ở bang New York trong 3 năm.

Các con trai của ông Trump là Eric và Donald Trump Jr. cũng phải chịu trách nhiệm pháp lý trong sự việc và bị buộc phải trả hơn 4 triệu USD mỗi người.

Đáp lại, ông Trump gọi phán quyết trên là "hoàn toàn giả dối", ông tố thẩm phán trong vụ án đã "quanh co" và công tố viên "chắc chắn bị mua chuộc". Cựu Tổng thống Mỹ tuyên bố ông sẽ kháng cáo phán quyết bởi việc cấm kinh doanh ở New York chẳng khác gì "án tử hình cho doanh nghiệp".

trump.jpeg
Cựu Tổng thống Donald Trump tại tòa hình sự Manhattan bang New York - Mỹ ngày 15/2. Ảnh: AFP

Phán quyết mới nhất của là một chiến thắng dành cho Tổng chưởng lý New York Letitia James. Bà đã yêu cầu Trump trả 370 triệu USD với hành vi thổi phồng giá trị tài sản cũng như đề xuất cấm ông kinh doanh tại New York.

"Đây là một chiến thắng to lớn cho bang của chúng ta, cho quốc gia và cho những ai tin rằng tất cả mọi người đều phải tuân thủ các quy tắc giống nhau, ngay cả các cựu tổng thống", bà James nói.

Đây là vụ án dân sự, song ông Trump cũng đang phải đối mặt 91 cáo buộc hình sự trong các vụ án khác, điều mà ông hoàn toàn phủ nhận. Ông cho rằng các cáo buộc này là “cuộc săn phù thuỷ” và “mang động cơ chính trị”.

Phán quyết của toà New York kết thúc một tuần sóng gió đối với ông Trump. Cựu tổng thống Mỹ đã xuất hiện tại một tòa án khác ở New York hôm 15/2 (giờ Mỹ), nơi ông phải đối mặt với cáo buộc che đậy bất hợp pháp các khoản thanh toán tiền bịt miệng.

Các luật sư hôm 16/2 (giờ Mỹ) cũng đã xuất hiện tại bang Georgia để đại diện ông Trump tham dự một phiên tòa về cáo buộc âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020.

Một phiên tòa riêng biệt về nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của ông Trump đang được hoãn lại ở Washington, trong khi ông tìm cách khẳng định quyền miễn trừ tổng thống của mình.

Cựu tổng thống Mỹ sẽ bị xét xử ở Florida vào tháng 5 với cáo buộc lấy đi hàng loạt tài liệu tuyệt mật khi ông kết thúc nhiệm kỳ và cản trở các quan chức thu hồi chúng.

Mặc dù đang đối mặt với hàng loạt rắc rối pháp lý nhưng ông Donald Trump vẫn đang trên đường trở thành ứng viên đại diện Đảng Cộng hoà tranh cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tơi.

Bài liên quan
Ông Trump có động thái quan trọng ở Tòa án Tối cao
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3/1 nộp đơn lên Tòa án Tối cao, đề nghị đảo ngược phán quyết của tòa thượng thẩm bang Colorado. Động thái này giúp ông Trump tạm thời vẫn có tên trong phiếu bầu sơ bộ của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng thống Donald Trump nhận ‘đòn đau’