Giáo dục quốc phòng

Cựu Tổng thống Trump nói rõ về viện trợ Mỹ cho Ukraine

Đăng Minh (Theo RT) 13/04/2024 10:23

GDTĐ – Cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố chỉ ủng hộ việc Mỹ viện trợ Ukraine theo dạng cho vay, thay vì không hoàn lại…

"Chúng tôi hiện đang xem xét để biến nó thành khoản cho vay, thay món quà", cựu Tổng thống Trump cho biết khi được hỏi liệu ông có ủng hộ đạo luật viện trợ của Ukraine nếu Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đưa dự luật ra biểu quyết hay không.

Ukraine đang thất thế trên chiến trường do thiếu đạn dược và sự viện trợ từ Washington cũng không chắc chắn khi 60 tỷ USD vẫn đang mắc kẹt tại Hạ viện Mỹ.

Thực tế, sau nhiều tháng, quốc hội Mỹ vẫn chưa thể thông qua gói viện trợ bổ sung hơn 60 tỷ USD cho Kiev. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson đang phải đối mặt với nguy cơ bị phế truất, vừa chịu sức ép ngày càng lớn về dự luật viện trợ bổ sung cho Ukraine.

trump-reuters.jpeg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc họp báo chung với Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson ngày 12/4. Ảnh: Reuters

"Châu Âu phải bước lên và họ phải cân bằng mọi thứ nếu không tôi rất khó chịu vì thực tế họ bị ảnh hưởng (bởi xung đột Ukraine) nhiều hơn Mỹ", ông Trump lập luận và nhấn mạnh các đồng minh châu Âu cần hỗ trợ Ukraine tương xứng với mức hỗ trợ của Mỹ.

Mỹ là quốc gia viện trợ lớn nhất cho Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2/2022.

ABC News dẫn nguồn thạo tin cho hay, Chủ tịch Hạ viện Johnson đang thảo luận với Nhà Trắng về dự luật trong đó biến một phần viện trợ cho Ukraine sang khoản vay, mở đường cho Mỹ sử dụng tài sản của Nga bị đóng băng để hỗ trợ Kiev.

Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ông hoàn toàn ủng hộ Chủ tịch Hạ viện Johnson.

"Đó không phải tình huống dễ dàng với bất cứ chủ tịch Hạ viện nào. Tôi nghĩ ông ấy đang làm rất tốt công việc của mình. Tôi ủng hộ ông ấy. Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt", ông Trump nói.

Ông Trump, 77 tuổi, đã chính thức hội đủ điều kiện để trở thành ứng viên đại diện Đảng Cộng hoà tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Đối thủ của cựu Tổng thống Mỹ sẽ là đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden và đây sẽ là cuộc tái đấu giữa 2 người để trở thành ông chủ tiếp theo của Nhà Trắng.

Trước đó, ông Trump về cơ bản phản đối việc Mỹ chi hàng tỷ USD cho Ukraine. Ông cũng đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Joe Biden về cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine. Ông khẳng định, nếu ông còn làm tổng thống, xung đột Nga - Ukraine đã không nổ ra.

Ông cũng tuyên bố có thể giải quyết cuộc xung đột này trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử chức Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử sắp tới nhưng không nói rõ kế hoạch.

Bài liên quan
Điện Kremlin lên tiếng tin liên lạc với ông Trump về xung đột Nga-Ukraine
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Nga không có liên lạc với ông Trump về vấn đề giải quyết cuộc xung đột Nga-Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng thống Trump nói rõ về viện trợ Mỹ cho Ukraine