Giáo dục quốc phòng

Cựu Tổng thống Ukraine bất ngờ tới Pokrovsk, chỉ trích chính phủ lơ là phòng thủ khi Nga áp sát

30/08/2024 17:17

Ukraine lẽ ra cần khẩn cấp gia cố tiền tuyến ở vùng Donbass, khu vực giao tranh hiện đang rất thiếu các công sự và vũ khí, cựu Tổng thống Pyotr Poroshenko nói khi bất ngờ tới thành trì Pokrovsk hôm 29/8.

Cựu Tổng thống Pyotr Poroshenko tới thành trì Pokrovsk hôm 29/8. Ảnh: RT.

Cựu Tổng thống Pyotr Poroshenko tới thành trì Pokrovsk hôm 29/8. Ảnh: RT.

Ông Poroshenko là Tổng thống Ukraine giai đoạn 2014 - 2019, tới thành trì Pokrovsk hôm 29/8, đem theo các vũ khí bổ sung cho lực lượng phòng thủ.

"Dĩ nhiên, chiến dịch ở Kursk là quan trọng. Nhưng các khu vực tiền tuyến khác còn quan trọng hơn. Tôi nghĩ cục diện trong vài tháng tới sẽ được quyết định ở thành trì Pokrovsk ngày hôm nay", ông Poroshenko nói. "Tất cả sẽ phụ thuộc vào việc quân đội của chúng ta có được hỗ trợ đầy đủ hay không".

Đầu tháng này, Bộ Tổng tham mưu Ukraine quyết định mở cuộc tấn công vùng Kursk của Nga, huy động hơn 10.000 binh sĩ, phần lớn là các đơn vị tinh nhuệ. Bất chấp Ukraine gây sức ép ở Kursk, Nga vẫn không ngừng tiến công và hiện nay đã áp sát thành trì Pokrovsk - trung tâm hậu cần của Ukraine ở vùng Donetsk.

Trong tuyên bố ngày 29/8, ông Poroshenko chỉ trích chính phủ và chính quyền địa phương vì không gấp rút xây thêm công sự, bổ sung vũ khí cho lực lượng phòng thủ. "Các lực lượng Nga lẽ ra đã phải bị chặn lại cách Pokrovsk vài chục km chứ không phải như bây giờ. Khu vực này đang rất thiếu các công sự", ông Poroshenko nói.

Theo RT, các lực lượng Nga hiện đang duy trì đà tiến công chậm nhưng chắc, không vội vàng tiến vào thành phố Pokrovsk mà đang tập trung kiểm soát các khu dân cư xung quanh thành phố. Điều này khiến lực lượng phòng thủ Ukraine bối rối, nhiều đơn vị bị chia cắt và buộc phải rút lui.

Ông Poroshenko hiện là người đứng đầu đảng Đoàn kết châu Âu (ES) - đảng đối lập nhỏ với 27 ghế trong Quốc hội Ukraine.

Hôm 29/8, ông dẫn đầu một phái đoàn của đảng tới Pokrovsk để chuyển vũ khí và đồ tiếp tế cho các lực lượng phòng thủ Ukraine.

Ông Poroshenko nói lô hàng được vận chuyển gồm hơn 800 UAV tấn công và hàng chục các mẫu UAV trinh sát, cũng như các xe quân sự phục vụ sơ tán người bị thương và các hệ thống tác chiến điện tử.

Bài liên quan
Bản đồ hé lộ hàng chục lần tên lửa và UAV Nga bay vào lãnh thổ NATO
Tên lửa và máy bay không người lái (UAV) Nga được cho đã bay vào lãnh thổ các nước thành viên NATO hàng chục lần trong quá trình giao tranh với Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng thống Ukraine bất ngờ tới Pokrovsk, chỉ trích chính phủ lơ là phòng thủ khi Nga áp sát