Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển tham ô bị đề nghị mức án 16-16,5 năm tù

28/06/2023, 10:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn bị VKS đề nghị mức án từ 16 năm đến 16 năm sáu tháng tù về tội tham ô tài sản.

Sáng 28-6, Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn và sáu đồng phạm về tội tham ô tài sản. Phiên tòa tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKS.

Theo đó, VSK đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Sơn (Trung tướng) 16-16,5 năm tù, Hoàng Văn Đồng (Trung tướng, Chính ủy Cảnh sát biển) 15,5-16 năm tù.

Các bị cáo Doãn Bảo Quyết (Thiếu tướng, cựu Phó chính ủy), Phạm Kim Hậu (Thiếu tướng, cựu Tham mưu trưởng), Bùi Trung Dũng (Thiếu tướng, cựu Phó tư lệnh) cùng bị đề nghị mức án 15-15,5 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Văn Hưng (Đại tá, cựu Phó tư lệnh) bị đề nghị 10-10,5 năm tù, Bùi Văn Hòe (Thượng tá, cựu Phó phòng tài chính) 12-12,5 năm tù.

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển tham ô bị đề nghị mức án 16-16,5 năm tù - 1

Đại diện VKS đề nghị mức án với các bị cáo. Ảnh chụp màn hình

Về hình phạt bổ sung, VKS đề nghị cấm các bị cáo đảm nhiệm chức vụ trong 5 năm sau khi chấp hành xong hình phạt.

Về bồi thường thiệt hại, ghi nhận các bị cáo đã nộp lại toàn bộ số tiền 50 tỉ đồng cho BTL Cảnh sát biển.

Theo đại diện VKS, vụ án xảy ra trong quân đội, trước khi khởi tố, có nhiều cơ quan chức năng đã vào kiểm tra xác minh thanh tra, do đó quá trình điều tra, các cơ quan tiến hành tố tụng hết sức thận trọng khách quan, phân rõ vai trò trách nhiệm của từng người.

Các bị cáo được thực hiện đầy đủ quyền của mình, các bị cáo khẳng định không bị bức cung, nhục hình, phải khai báo không đúng sự thật.

Với diễn biến phiên tòa có thể khẳng định đủ căn cứ để giải quyết vụ án và xử lý với các bị cáo. Nội dung vụ án được làm rõ trong giai đoạn xét hỏi tại phiên tòa phù hợp với truy tố.

Hành vi của bị cáo xâm phạm trật tự quản lý Nhà nước, phải được xem xét xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật.

Các bị cáo đều có nhân thân tốt, đã nhiều thời gian cống hiến, phục vụ quân đội. Các bị cáo có trình độ, có năm bị cáo mang quân hàm cấp tướng, được giao nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo. Nhưng vì lợi ích cá nhân, bị cáo chiếm đoạt tiền của Nhà nước đầu tư cho lực lượng cảnh sát biển.

Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục toàn bộ hậu quả, có nhiều thách tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng…

Phân tích về hành vi của bị cáo, VKS cho rằng Nguyễn Văn Sơn, khi kiểm tra, Sơn có thư gửi UBKT Trung ương tự nhận khuyết điểm ''qua làm việc của Đoàn kiểm tra 13, tôi thấy mình đã sai, tôi đã bàn bạc với các đồng chí Thủ trưởng BTL làm sao có tiền để đi công tác vì BTL Cảnh sát biển không có đơn vị kinh tế nên rất khó khăn''.

Sau đó, Sơn đã chỉ đạo Nguyễn Văn Hưng, cựu Cục trưởng Cục Kỹ thuật phải rút số tiền 50 tỉ đồng. Ông Sơn thừa nhận biết số tiền này do nâng giá mà có.

Lời khai của bị cáo Đồng, Quyết, Hậu, Dũng đều thừa nhận lời khai của ông Sơn, các bị cáo đã bốn lần nhận tiền từ bị cáo Sơn, tổng cộng 10 tỉ đồng và nhận thức đây là tiền từ nguồn ngân sách.

Theo VKS, bị cáo Sơn với chức vụ là Tư lệnh Cảnh sát biển đã chủ động trao đổi và thống nhất với các thủ trưởng BTL Cảnh sát biển là Hậu, Quyết, Dũng, Hưng và giao cho Nguyễn Văn Hưng, Cục trưởng Cục Kỹ thuật khi thực hiện các gói thầu mua sắm vật tư thiết bị thì rút ra 50 tỉ đồng chuyển lại cho thủ trưởng.

Các bị cáo Đồng, Hậu, Quyết, Dũng đã cùng bàn, thống nhất với Sơn về việc rút ra 50 tỉ đồng từ nguồn ngân sách quản lý hành chính năm 2019 phân cho Cục Kỹ thuật. Năm bị cáo này đều có vai trò cùng chủ mưu, phạm tội Tham ô tài sản.

Bị cáo Hưng nhận chỉ đạo từ Sơn rồi sau đó chỉ đạo lại các trưởng phòng nghiệp vụ, thống nhất với nhà thầu rút tiền. Bị cáo được xác định là cấp dưới, có mối quan hệ lệ thuộc và không được hưởng lợi ích vật chất trong vụ án. Bị cáo phạm tội với vai trò người thực hành.

Bị cáo Bùi Văn Hòe là Phó trưởng phòng Tài chính nắm được báo giá vật tư không đúng, không chặt chẽ nhưng không báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền mà vẫn tham mưu, đề xuất ký, thực hiện, thanh quyết toán các gói thầu. Từ đó, giúp Hưng rút 50 tỉ đồng.

VKS xác định bị cáo là cấp dưới, không hưởng lợi cá nhân nhưng phải chịu trách nhiệm về hành vi giúp sức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển tham ô bị đề nghị mức án 16-16,5 năm tù