Đã có kế hoạch thi hành án vụ Alibaba

19/06/2023, 07:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cục Thi hành án dân sự TP.HCM đã ban hành kế hoạch tiếp nhận yêu cầu, thụ lý và tổ chức thi hành án; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; chuẩn bị đội ngũ chấp hành viên; bổ sung cơ sở vật chất, phương tiện, kinh phí…

Hôm nay (19-6), tròn một tháng TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên án phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) do Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm thực hiện. Về phần dân sự, HĐXX tuyên vợ chồng bị cáo Luyện liên đới bồi thường hơn 2.447 tỉ đồng cho hơn 4.530 bị hại.

PV Pháp Luật TP.HCM đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Văn Hòa, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.HCM, về kế hoạch tổ chức thi hành bản án này.

Cục Thi hành án dân sự TP.HCM đã có kế hoạch thi hành án vụ Alibaba - 1

Ông Nguyễn Văn Hòa, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM. Ảnh: CẨM TÚ

Đã ban hành kế hoạch THA

. Phóng viên: Thưa ông, kế hoạch cụ thể của Cục THADS TP.HCM về việc THA trong vụ án Công ty Alibaba như thế nào?

+ Ông Nguyễn Văn Hòa: Đây là vụ án phức tạp với số lượng đương sự, giá trị phải thi hành đặc biệt lớn; được cơ quan, ban ngành có thẩm quyền từ cấp trung ương đến địa phương đặc biệt theo dõi, chỉ đạo; dư luận xã hội quan tâm.

Để việc THA đúng quy định pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí phát sinh cho đương sự khi thực hiện quyền, nghĩa vụ THA, Cục THADS TP.HCM đã xây dựng, ban hành kế hoạch tiếp nhận yêu cầu, thụ lý và tổ chức THA đối với vụ án; đồng thời báo cáo, đề xuất với cơ quan, cấp có thẩm quyền. Trong đó, chúng tôi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; chuẩn bị đội ngũ chấp hành viên, thư ký THA và công chức khác; bổ sung cơ sở vật chất, phương tiện, kinh phí… để công tác thụ lý, tổ chức THA được chủ động, thuận lợi.

Địa chỉ email nhận đơn và hỗ trợ THA
Cục THADS TP.HCM đã lập hai hộp thư điện tử để nhận đơn và hỗ trợ các bị hại trong vụ án khi nộp đơn yêu cầu THA.
Hộp thư điện tử nhận đơn yêu cầu THA: nhandonalibaba.hcm@moj.gov.vn.
Hộp thư điện tử hỗ trợ vụ việc Alibaba: hotroalibaba.hcm@moj.vn.

. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có bao nhiêu bị hại nộp đơn yêu cầu THA, thưa ông?

+ Kể cả trước khi vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm và đến nay, Cục THADS TP.HCM đã tiếp nhận rất nhiều đơn có tiêu đề Đơn yêu cầu THA do các cá nhân, đương sự nộp trực tiếp, nộp qua bưu điện hoặc do cơ quan hữu quan chuyển đến.

Tuy nhiên, các đơn, hồ sơ này đều chưa đúng, chưa đầy đủ theo quy định pháp luật, đều không nộp kèm bản án; cơ quan THADS cũng chưa nhận được bản án có hiệu lực pháp luật do tòa án chuyển giao. Do đó, Cục THADS TP.HCM chưa có cơ sở thụ lý và đều đã trả lời, hướng dẫn bằng văn bản để đương sự biết, thực hiện bổ sung.

Mỗi quyết định THA là một việc THA

. Trong vụ án này, có phải tất cả bị hại đều được quyền yêu cầu THA?

+ Tại giai đoạn THADS, đương sự trong THADS chỉ gồm người được THA (cơ quan, tổ chức, cá nhân được hưởng quyền, lợi ích trong bản án được thi hành), người phải THA (cơ quan, tổ chức, cá nhân phải thực hiện nghĩa vụ trong bản án được thi hành).

Vì vậy, nếu các bị hại trong bản án được tuyên quyền, lợi ích (như được nhận số tiền do các bị cáo phải liên đới bồi thường) thì là người được THA, có quyền yêu cầu THA theo Luật THADS.

. Bị hại có thể yêu cầu nhận tiền bồi thường nhanh chóng được không? Sẽ có trường hợp bị hại nộp đơn yêu cầu THA sớm, có trường hợp nộp trễ… Vậy có cần đợi đủ số lượng bị hại trong vụ án thì mới bắt đầu THA?

+ Khi tiếp nhận yêu cầu THA hợp lệ, thủ trưởng cơ quan THADS sẽ ra quyết định THA theo yêu cầu, phân công chấp hành viên tổ chức THA theo quy định pháp luật. Mỗi quyết định THA là một việc THA, chấp hành viên căn cứ quyết định THA để lập hồ sơ THA, tổ chức thi hành quyết định THA được phân công.

. Xét xử sơ thẩm xong, TAND TP.HCM đã công khai bản án trên trang thông tin điện tử của tòa án. Các bị hại không kháng cáo có thể lấy bản án đó để phôtô làm căn cứ yêu cầu THA hay phải đến tòa án xin được cấp bản án?

+ Theo quy định pháp luật về THADS, tòa án đã ra bản án thì phải cấp cho đương sự bản án có ghi “Để thi hành”. Khi yêu cầu THA thì người yêu cầu phải nộp bản án, tài liệu khác có liên quan. Như vậy, pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm cấp bản án, hình thức bản án nộp kèm khi yêu cầu THA.

. Xin cám ơn ông.

Mong được hỗ trợ kinh phí THA!
. Đây là vụ án có lượng người được THA lớn nhất từ trước tới nay, Cục THADS TP.HCM dự trù kinh phí để thực hiện việc THA như thế nào?
+ Với số lượng đương sự đặc biệt lớn, Cục THADS TP.HCM sẽ gặp nhiều khó khăn về con người cũng như kinh phí tổ chức THA, gồm phòng làm việc để phục vụ tiếp dân, trang thiết bị máy tính, máy in, mực in, giấy in…
Trong khi đó, nguồn kinh phí cấp hằng năm cho Cục THADS TP.HCM rất hạn hẹp. Do đó, Cục THADS TP.HCM rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí của Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM để Cục THADS TP.HCM hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Bài liên quan
Y án chung thân đối với Nguyễn Thái Luyện vụ Alibaba
Bị cáo chủ mưu Nguyễn Thái Luyện bị tuyên phạt y án sơ thẩm (chung thân), vợ Luyện được giảm 7 năm tù, các bị cáo còn lại được giảm nhẹ từ 1-2 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã có kế hoạch thi hành án vụ Alibaba