Đa dạng hình thức kiểm tra định kỳ: Khó ở vùng khó

29/02/2024, 06:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Triển khai đa dạng các hình thức kiểm tra định kỳ chưa đồng đều với lợi thế thuộc về các trường vùng thuận lợi...

Giáo viên phải đổi mới trước tiên

Vì đa số học sinh người dân tộc thiểu số, khả năng lĩnh hội kiến thức chưa tốt, cô Nguyễn Thị Bích Huy cho hay, triển khai đổi mới kiểm tra, đánh giá định kỳ tại Trường Tiểu học & THCS Ea Trol còn không ít khó khăn. Chẳng hạn như, học sinh chưa dành nhiều thời gian cho việc học, tự nghiên cứu; còn ỷ lại, chủ quan, thiếu chủ động trong tự học, rèn luyện.

Nhà trường rất mong áp dụng phong phú nhiều hình thức kiểm tra định kỳ (cả trên máy và giấy). Tuy nhiên đến nay, trường vẫn cho học sinh kiểm tra trên giấy, chưa thực hiện trên máy tính, vì cơ sở vật chất không bảo đảm.

Đưa giải pháp, cô Nguyễn Thị Bích Huy cho rằng, giáo viên cần nắm vững khả năng của học sinh để xây dựng ma trận, ra đề kiểm tra phù hợp. Tổ chuyên môn tăng cường sinh hoạt chuyên đề để giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm, từ đó tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong đổi mới kiểm tra, đánh giá.

Nhà trường cần tổ chức tập huấn, tập trung bồi dưỡng giáo viên các phương pháp, kỹ thuật, hình thức đánh giá mới; từng bước thay đổi thói quen, hướng dẫn cách thức ra đề, kiểm tra mở, theo cách tiếp cận năng lực, tránh rập khuôn. “Để vận dụng được nhiều hình thức kiểm tra định kỳ, trường mong có một phòng với đủ số lượng máy tính cho các em thực hiện kiểm tra thuận lợi hơn”, cô Nguyễn Thị Bích Huy bày tỏ.

Từ thực tế triển khai tại Trường THCS - THPT Phenikaa, cô Đoàn Thu Hà cho biết, đổi mới kiểm tra định kỳ đòi hỏi giáo viên đầu tư nhiều thời gian, công sức và thầy cô cần được đào tạo về kỹ năng nghiệp vụ để xây dựng đề, tiêu chí đánh giá bảo đảm khoa học, chất lượng.

Khắc phục khó khăn này, cần đào tạo giáo viên về phương pháp, kỹ thuật, hình thức đánh giá mới, hướng dẫn cách thức ra đề, kiểm tra mở, theo cách tiếp cận năng lực. Nhà trường triển khai cụ thể, rõ ràng việc đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá đối với giáo viên, nhằm từng bước thay đổi thói quen cũ, trở thành yêu cầu, nhiệm vụ chuyên môn quan trọng. Cùng đó, xây dựng kho đề, ngân hàng đề để giáo viên trao đổi chuyên môn.

Theo thầy Phạm Văn Quang, kiểm tra, đánh giá theo phương pháp truyền thống đã quen thuộc với giáo viên; còn cách làm mới, buộc thầy cô phải là người đổi mới đầu tiên. Giáo viên cần có cách tổ chức học tập mới để có thể đổi mới kiểm tra đánh giá. Đổi mới kiểm tra, đánh giá không đơn thuần là đổi mới hình thức đánh giá, mà bản chất phải xây dựng được tiêu chuẩn năng lực môn học, từ đó thiết kế được phương pháp học tập sao cho học sinh đạt mục tiêu. Cuối cùng mới là cách thức, đo lường, đánh giá.

Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT quy định đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua: Hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập. Đánh giá định kỳ (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kỳ và cuối kỳ, được thực hiện thông qua bài kiểm tra (trên giấy hoặc máy tính), bài thực hành, dự án học tập.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/da-dang-hinh-thuc-kiem-tra-dinh-ky-kho-o-vung-kho-post673413.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/da-dang-hinh-thuc-kiem-tra-dinh-ky-kho-o-vung-kho-post673413.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa dạng hình thức kiểm tra định kỳ: Khó ở vùng khó