Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, chia sẻ về những kết quả đạt được và vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện Nghị quyết 29 tại địa phương, đơn vị.
Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết: “Việc đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, duy trì mức độ đạt chuẩn tại một số trường học còn gặp khó khăn. Cơ sở vật chất phòng học bộ môn, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập vẫn chưa đảm bảo đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh; việc tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ giáo viên đại trà các mô đun theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đôi lúc, đôi nơi chưa đảm bảo”.
Ông Tô Văn Hùng, Bí thư huyện ủy Hòa Vang thừa nhận, tỷ lệ học sinh đậu vào lớp 10 công lập của Hòa Vang còn thấp, đạt 78%. Điểm đầu vào của các trường THPT trên địa bàn huyện cũng thấp so với các trường khác… Mỗi năm huyện phải thực hiện phân luồng cho hơn 700 học sinh THCS nhưng học nghề cũng không hề dễ dàng. Đối tượng này nếu không được đi học là điều đáng lo ngại, nhất là tình trạng vi phạm pháp luật ở độ tuổi thanh thiếu niên có chiều hướng tăng.
Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện NQ 29 tại Đà Nẵng. |
Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, Nghị quyết số 29 là cơ sở quan trọng để cả hệ thống chính trị, đặc biệt Sở GD&ĐT triển khai có hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Bốn kết quả lớn đạt được trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 gồm: xây dựng được một đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục; đầu tư cơ sở vật chất trường học tương đối đồng bộ, đẩy mạnh xã hội hóa công tác giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng ven, nội thành; có những chính sách nhân văn về giáo dục.
Đà Nẵng sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở, vật chất kỹ thuật cho giáo dục, trong đó triển khai đề án xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học trên địa bàn với mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng; xây dựng chính sách về xã hội hóa, ưu tiên quỹ đất cho giáo dục, miễn giảm học phí, bảo đảm kinh phí cho các cơ sở giáo dục; tập trung đào tạo giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên…
Đà Nẵng có nhiều cá nhân, tập thể có những mô hình, giải pháp hay khi triển khai thực hiện Nghị quyết 29. |
Kết luận hội nghị, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đề nghị Đảng đoàn HĐND TP Đà Nẵng phối hợp với Ban cán sự đảng UBND TP Đà Nẵng rà soát, đánh giá tổng thể việc cụ thể hóa, tính hiệu quả các cơ chế, chính sách đã được ban hành liên quan đến công tác giáo dục và đào tạo, qua đó tháo gỡ vướng mắc, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế cho phù hợp với thực tiễn tạo động lực cho đổi mới giáo dục - đào tạo theo hướng thực chất, toàn diện.
Ngoài ra, cần tiếp tục ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư từ ngân sách để xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đồng bộ hóa; có phương án tuyển dụng giáo viên phù hợp, đáp ứng yêu cầu dạy và học trên địa bàn, nhất là ở những khu vực có sự tăng dân số cơ học nhanh chóng.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị Đảng ủy ĐH Đà Nẵng chỉ đạo ĐH Đà Nẵng chủ động, tăng cường phối hợp với các bộ ngành Trung ương và cơ quan chức năng của thành phố để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án xây dựng và phát triển ĐH Đà Nẵng trở thành ĐH Quốc gia Đà Nẵng và dự án phát triển ĐH Đà Nẵng tại Hòa Quý, Điện Ngọc; tập trung đầu tư các ngành nghề phục vụ cho thị trường lao động thành phố như công nghệ thông tin, công nghệ cao, logistics; cam kết chuẩn đầu ra của các trường; đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục đại học, tăng cường hợp tác quốc tế hiệu quả.