Đà Nẵng: Nghịch lý doanh nghiệp thiếu đất mà cụm công nghiệp lại không có đường vào

Theo Vũ Lê | 12/10/2023, 09:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa tại TP. Đà Nẵng thiếu đất sản xuất, nhưng cụm công nghiệp Cẩm Lệ đầu tư cơ bản đã hoàn thành lại không thể đi vào vận hành.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa thiếu đất sản xuất

TP. Đà Nẵng hiện có hàng nghìn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quy mô vừa, nhỏ, siêu nhỏ còn nằm trong khu dân cư có mong muốn được thuê đất trong cụm công nghiệp để ổn định, đầu tư máy móc, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Mặc dù đề xuất này đã được đề cập cách đây nhiều năm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố chưa có cụm công nghiệp nào chính thức đi vào vận hành.

Đà Nẵng: Nghịch lý doanh nghiệp thiếu đất mà cụm công nghiệp lại không có đường vào - Ảnh 1.

Cụm công nghiệp Cẩm Lệ đã hoàn thành đầu tư nhưng lại không thể khớp nối hạ tầng với xung quanh và không có đường vào

Ông Phạm Bắc Bình – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng cho biết, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố rất mong muốn có được quỹ đất để chuyển vào ổn định sản xuất kinh doanh. “Chúng tôi được biết thành phố đã đầu tư cụm công nghiệp Cẩm Lệ về cơ bản đã hoàn thành. Nhưng đến thời điểm hiện tại doanh nghiệp vẫn chưa nhận được thông tin đến khi nào cụm công nghiệp mới vận hành, nhận doanh nghiệp vào đầu tư, xây lắp nhà xưởng và hoạt động”, ông Bình nói.

“Chúng tôi cũng đang chờ đợi thành phố có thông tin về việc tiếp nhận doanh nghiệp vào hoạt động trong cụm công nghiệp Cẩm Lệ để nộp hồ sơ. Doanh nghiệp chúng tôi hiện sản xuất khá tốt nhưng vẫn chưa có đất sản xuất để ổn định, đầu tư cho lâu dài. Chúng tôi đang phải thuê lại đất của một doanh nghiệp trong khu công nghiệp Hòa Khánh để tạm làm nhà xưởng”, đại diện một doanh nghiệp cho hay.

Theo ông Lê Trường Kỹ - Tổng Giám đốc Công ty CP Kỹ thuật Dinco, nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư tại TP. Đà Nẵng tuy nhiên luôn gặp vấn đề đầu tiên là quỹ đất. “Thành phố cần sớm đầu tư các khu, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư vào thành phố hiệu quả”, ông Kỹ nói.

Cụm công nghiệp Cầm Lệ làm xong nhưng… không có đường vào

Dự án Hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Cẩm Lệ (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) có tổng diện tích sử dụng đất hơn 29 ha, được triển khai xây dựng từ năm 2019, do UBND quận Cẩm Lệ làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Nghịch lý doanh nghiệp thiếu đất mà cụm công nghiệp lại không có đường vào - Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết Sở đang xây dựng tiêu chí, phương án vận hành cụm công nghiệp Cẩm Lệ

Đến tháng 6/2023, phần đầu tư cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chưa thể đi vào hoạt động vì nhiều vướng mắc về khớp nối hạ tầng.

Đầu tiên là cụm công nghiệp nhưng lại không có đường vào. Theo kế hoạch ban đầu, dự án khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn II và Dự án cụm công nghiệp Cẩm Lệ sẽ được triển khai và khớp nối giao thông, thoát nước. Tuy nhiên, hiện tại, dự án khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn II vẫn còn đang ở giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư (chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân), vì vậy, cụm công nghiệp Cẩm Lệ khi hoàn thành không thể khớp nối hạ tầng và không có đường vào.

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, nếu muốn đưa cụm công nghiệp Cẩm Lệ vào hoạt động ngay thì phải phối hợp với Ban quản lý khu công nghiệp Hòa Cầm để sử dụng đường đi chung. “Sở đã làm việc và Ban Quản lý khu công nghiệp Hòa Cầm đã có văn bản gửi Sở thống nhất nếu sử dụng đường đi chung thì chi phí dùng đường của doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Cẩm Lệ sẽ tính bằng 50% so với các doanh nghiệp đầu tư sản xuất trong khu công nghiệp Hòa Cầm”, bà Mai thông tin.

Bên cạnh đó, theo bà Mai, một vướng mắc lớn nữa đó là khớp nối hệ thống thoát nước mưa và thoát nước thải của dự án chưa hoàn thành. Vấn đề này, UBND quận Cẩm Lệ có hồ sơ trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố báo cáo thành phố chủ trương đầu tư triển khai trong thời gian tiếp theo.

Ngoài ra, còn một số nội dung như tiêu chí để đưa doanh nghiệp vào cụm công nghiệp. “Ở các địa phương khác nhiều khu cụm công nghiệp, quỹ đất rộng thì mời gọi doanh nghiệp. Còn ở Đà Nẵng cung thì ít, cầu thì nhiều, diện tích quá ít trong khi doanh nghiệp có nhu cầu nhiều nên phải có tiêu chí cụ thể đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp vào hoạt động”, bà Mai phân tích và thông tin thêm, về phương án quản lý vận hành, Sở đang phối hợp xây dựng, lấy ý kiến các Sở ngành, hoàn thiện và trình UBND thành phố trong thời gian đến. “Trong phạm vi những nội dung được giao liên quan đến công tác quản lý, Sở Công Thương đang nỗ lực làm nhanh nhất để chuẩn bị sẵn sàng vận hành. Còn về phần hạ tầng, UBND quận Cẩm Lệ là chủ đầu tư sẽ thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố”, bà Mai nói.

Đà Nẵng: Nghịch lý doanh nghiệp thiếu đất mà cụm công nghiệp lại không có đường vào - Ảnh 3.

Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết thành phố đang tính phương án mở đường vào cụm công nghiệp và sớm triển khai để cụm công nghiệp đi vào vận hành

Làm rõ thêm vấn đề này, ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết thành phố nỗ lực đầu tư cụm công nghiệp Cẩm Lệ để giải quyết vấn đề mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, do khâu chuẩn bị và đề xuất chủ trương có những bất cập là nằm lọt trong một khu không có đường vào nên hiện chưa thể hoạt động. Thành phố đang tính phương án làm dự án mở đường vào cụm cộng nghiệp và tập trung phê duyệt dự án bổ sung để kịp thời đưa cụm công nghiệp Cẩm Lệ đi vào hoạt động. Quy chế hoạt động cụm công nghiệp cũng đang hoàn thiện để đảm bảo khi đi vào vận hành sẽ tiếp nhận, giải quyết thứ tự cho các doanh nghiệp. Thành phố cũng đang tiến hành đầu tư mới các khu công nghiệp Hòa Nhơn, Hòa Ninh góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của doanh nghiệp.

Bài liên quan
Bàn giao chiếc túi vô chủ chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng
Nam hành khách cho biết do mãi nói chuyện, ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: Nghịch lý doanh nghiệp thiếu đất mà cụm công nghiệp lại không có đường vào