Đặc nhiệm Ukraine điều khiển UAV tập kích mục tiêu ở quốc gia châu Phi?

20/09/2023, 10:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các đặc nhiệm Ukraine dường như đứng sau loạt vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào lực lượng bán quân sự RSF ở Sudan - quốc gia châu Phi đang xảy ra nội chiến.

Video: Xe bán tải chở các thành viên lực lượng RSF đang di chuyển trên đường thì bị trúng UAV FPV.

Trả lời hãng tin của Mỹ, một nguồn tin quân sự Ukraine nói "đặc nhiệm Ukraine có thể đứng sau" các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng RSF ở Sudan. RSF là lực lượng đối lập đang chiến đấu chống quân đội chính phủ Sudan và nhận được sự hỗ trợ từ Wagner.

Loạt video do đài CNN thu thập, cho thấy các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tự sát góc nhìn thứ nhất (UAV FPV), giống với cách thức mà Ukraine thực hiện trong giao tranh với Nga.

Đặc nhiệm Ukraine được cho là đã ít nhất 8 lần sử dụng UAV FPV tấn công mục tiêu ở Sudan. Dòng chữ tiếng Ukraine cũng được nhìn thấy trên bộ điều khiển máy bay không người lái. 

Đặc nhiệm Ukraine điều khiển UAV tập kích mục tiêu ở quốc gia châu Phi? - 1

Vị trí các cuộc tập kích bằng UAV FPV ở Sudan.

CNN dẫn lời các chuyên gia quân sự cho biết, kiểu tấn công bằng UAV FPV như vậy là rất bất thường ở Sudan nói riêng và châu Phi nói chung. Ukraine chưa lên tiếng bình luận về thông tin CNN đăng tải.

Theo CNN, một loạt các cuộc tấn công bằng UAV FPV được ghi nhận ở thành phố Omdurman - thành phố bên kia bờ sông Nile giáp thủ đô Khartoum. Đây là khu vực giao tranh chủ yếu giữa quân đội Sudan và lực lượng RSF.

Đặc nhiệm Ukraine điều khiển UAV tập kích mục tiêu ở quốc gia châu Phi? - 2

Tướng Hamdan Dagalo, thủ lĩnh lực lượng RSF ở Sudan.

Mẫu UAV FPV mà Ukraine thường sử dụng có phạm vi truyền tín hiệu tối đa 15km và hoạt động liên tục trong 46 phút, nghĩa là người vận hành UAV cũng ở ngay trong thành phố Omdurman. Trong một video, có thể nhận thấy người điều khiển UAV FPV không phải là người bản địa, nhưng không rõ danh tính vì người này che kín mặt.

Một nhà nghiên cứu người Anh nói trên CNN rằng, thiết bị xuất hiện trong video rất giống với thiết bị được Ukraine sử dụng để điều khiển UAV DJI MAVIC.

Các cuộc tập kích diễn ra sau khi Wagner được cho là đã vận chuyển vũ khí bổ sung cho lực lượng RSF, thông qua đơn vị đồn trú của RSF ở al-Zurug, khu vực gần biên giới với Chad. 

Đặc nhiệm Ukraine điều khiển UAV tập kích mục tiêu ở quốc gia châu Phi? - 3

Trước khi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay, thủ lĩnh Wagner Prigozhin từng gặp các thành viên lực lượng RSF.

Hình ảnh vệ tinh do CNN thu tập, cho thấy 100 phương tiện, bao gồm nhiều xe tải chở vũ khí tới al-Zurug. Theo CNN đoàn xe quân sự của Wagner được chính phủ Chad bật đèn xanh để đi qua lãnh thổ. Điều này đánh dấu sự mở rộng hoạt động của Wagner ở châu Phi.

Theo CNN, lực lượng RSF đã nhận được nhiều vũ khí từ Wagner, đặc biệt là tên lửa đối không. "Khoảng 90% vũ khí của RSF đến từ Wagner", một nguồn tin quân sự Sudan nói với CNN, cho biết Wagner vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho RSF sau khi thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin thiệt mạng trong vụ rơi máy bay vào ngày 23/8.

Trong hành trình cuối cùng ở châu Phi, ông Prigozhin được cho là đã gặp các thành viên lực lượng RSF ở Libya. Các thành viên này được Wagner chở sang Libya bằng trực thăng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặc nhiệm Ukraine điều khiển UAV tập kích mục tiêu ở quốc gia châu Phi?