Đại biểu đề xuất tăng thời gian tạm trú, tăng các nước được miễn thị thực

Phạm Duy/VTC News | 02/06/2023, 17:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại biểu Quốc hội đề nghị cần tăng thời gian tạm trú cũng như tăng các nước được miễn thị thực để thu hút khách nước ngoài đến du lịch, công tác tại Việt Nam.

Tại phiên thảo luận chiều 2/6 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa- Vũng Tàu) bày tỏ băn khoăn về thời gian tạm trú của người nước ngoài tại Việt Nam và số quốc gia được chúng ta đơn phương miễn thị thực vẫn chưa nhiều so với các nước trong khu vực.

Theo đại biểu Hùng, so sánh chính sách thị thực của Việt Nam với một số các quốc gia trong khu vực, có thể thấy thời hạn cấp tạm trú của Việt Nam thấp hơn. Ngoài ra, các nước lân cận chúng ta cũng áp dụng đơn phương miễn thị thực đối với nhiều quốc gia hơn.

Đại biểu đề xuất tăng thời gian tạm trú, tăng các nước được miễn thị thực - Ảnh 1.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tâm Hùng. (Ảnh: Quochoi.vn)

Qua tìm hiểu chính sách thị thực trong lĩnh vực du lịch, trong số 11 quốc gia Đông Nam Á, chỉ còn Việt Nam và Myanmar yêu cầu phải xin thị thực trước khi đến đối với đa phần các thị trường nhập cảnh từ 30 ngày trở xuống. Trong khi đó, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia đã miễn thị thực trong 30 - 90 ngày đối với khách quốc tế từ các quốc gia là thị trường du lịch chính của họ.

“Hiện tại, thời gian áp dụng đơn phương miễn thị thực đối với khách du lịch quốc tế của Việt Nam cũng chỉ bằng từ 15 - 50% so với các quốc gia. Ngoài ra, số lượng các quốc gia được Việt Nam miễn thị thực cũng chỉ bằng 5-15% so với các nước ASEAN”, đại biểu Hùng cho biết.

Cho rằng, việc sửa đổi thời gian tạm trú và miễn thị thực cũng chưa tăng nhiều, đại biểu Hùng đề nghị cần tăng thời gian tạm trú đối với người nước ngoài cũng như tăng các nước được miễn thị thực.

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) cho biết, dự luật đã có nhiều điểm mới nhằm tạo điều kiện để người nước ngoài đến du lịch, công tác tại Việt Nam.

Đại biểu Phương cho rằng, chúng ta đang tạo điều kiện rất thuận lợi cho người nước ngoài đến Việt Nam khi quy định thị thực điện tử có giá trị nhiều lần thay vì chỉ có giá trị một lần như trước đây; nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng.

“Quy định này phù hợp đáp ứng với nhu cầu du lịch dài ngày của khách du lịch nước ngoài, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nghiên cứu để tìm hiểu, xúc tiến đầu tư. Dự thảo Luật cũng đề cập việc nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày đến 45 ngày”, đại biểu Phương nói.

Đại biểu đề xuất tăng thời gian tạm trú, tăng các nước được miễn thị thực - Ảnh 2.

Đại biểu Nguyễn Thanh Phương (Ảnh Media QH).

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thanh Phương cũng đưa ra đề nghị nâng thời gian tạm trú lên 60 ngày: “Đây là thời gian phù hợp đối với khách du lịch có nhu cầu nghỉ dưỡng đủ dài, đồng thời phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp du lịch của Việt Nam và quốc tế. Vì vậy, nên xem xét thời gian tạm trú lên 60 ngày để chính sách Việt Nam tương đồng với các nước như Thái Lan hay Singapore”, đại biểu Phương nêu quan điểm.

Trong khi đó, đại biểu Lê Nhật Thành (Hà Nội) cho rằng, việc sửa đổi bổ sung dự án Luật này sẽ góp phần làm đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp giấy tờ xuất nhập cảnh cho công dân việt nam và khách quốc tế xuất, nhập và quá cảnh.

“Qua nghiên cứu cho thấy, do thời hạn thị thực điện tử ngắn nên ngành Du lịch Việt Nam chưa thu hút được người nước ngoài có nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày. Do vậy, việc nâng thời hạn thị thực lên 3 tháng và có giá trị 1 lần lên nhiều lần sẽ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch quốc tế từ các thị trường xa”, đại biểu Thành cho biết.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại biểu đề xuất tăng thời gian tạm trú, tăng các nước được miễn thị thực