Đại gia bán lẻ xăng dầu lớn nhất cả nước làm ăn ra sao?

16/05/2023, 16:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại gia xăng dầu ghi nhận mức lãi thấp nhất trong vòng 4 quý vừa qua.

Thị trường chứng chứng khoán tiếp tục duy trì sắc xanh ngay khi mở cửa phiên giao dịch hôm nay. Trái với sự lình xình của nhóm bluechips, cổ phiếu vốn hóa nhỏ lại hút dòng tiền, giao dịch khá tích cực.

Dòng tiền xoay nhanh và hướng đến nhóm cổ phiếu xây dựng, đầu tư công, bất động sản vừa và nhỏ. 

Toàn bộ phiên chiều, Vn-Index dao động trong biên độ hẹp. Có lúc, chỉ số này xuống vùng giá đỏ nhưng cuối cùng đà tăng vẫn thắng thế.

Chốt phiên giao dịch ngày 16/5, Vn-Index tăng nhẹ 0,2 điểm, tương đương với 0,02%, lên 1.065,91 điểm. HNX-Index tăng 0,28 điểm (0,13%) lên 214,62 điểm, UPCoM-Index tăng 0,17 điểm (0,22%) lên 80,66 điểm.

Đại gia bán lẻ xăng dầu lớn nhất cả nước làm ăn ra sao? - 1

Thị trường khá cân bằng trong phiên giao dịch hôm nay

Thanh khoản giảm mạnh so với phiên hôm qua nhưng vẫn đứng ở mức cao trong những ngày gần đây. Tổng giá trị giao dịch hôm nay đạt hơn 13,3 nghìn tỷ đồng. 

Toàn sàn HoSE có 169 mã tăng giá, 67 mã đứng giá tham chiếu và 200 mã giảm giá.

VCB là cổ phiếu tác động tích cực nhất lên đà tăng của Vn-Index trong phiên này khi đem về tới 1,06 điểm. Ở chiều ngược lại, VIC là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất lên thị trường khi lấy đi của chỉ số chính 1,38 điểm.

Phiên này, PLX của Petrolimex tăng 0,66%, đạt 38.050 đồng/cổ phiếu. Đây là phiên tăng thứ hai liên tiếp của cổ phiếu này. Hôm qua, PLX tăng 0,67%.

Liên quan đến PLX, Petrolimex - nhà bán lẻ xăng dầu lớn nhất cả nước ghi nhận doanh thu thuần quý 1 đạt 67.432 tỷ đồng, nhích nhẹ 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đây là mức thấp nhất trong vòng 4 quý vừa qua.

Lợi nhuận sau thuế quý 1 của Petrolimex tăng đến 51% lên mức 667 tỷ đồng

Đại gia bán lẻ xăng dầu lớn nhất cả nước làm ăn ra sao? - 2

Petrolimex ghi nhận lợi nhuận thấp nhất trong 4 quý qua

Theo giải trình từ phía Petrolimex, lợi nhuận tăng trưởng cao là nhờ hoạt động kinh xăng dầu trong điều kiện bình thường hơn so với cùng kỳ: (1) giá dầu thế giới không chịu tác động bất thường như khi xảy ra cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vào tháng 2/2022; (2) cung xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước khá ổn định, các thương nhân thực hiện nhập mua xăng dầu theo đúng kế hoạch và đảm bảo hiệu quả. Ngoài ra, tỷ giá ngoại tệ biến động theo xu hướng giảm vào cuối quý cũng giúp tập đoàn có lãi chênh lệch tỷ giá thay vì bị lỗ như cùng kỳ.

Hiện tại, theo ước tính, Việt Nam có khoảng hơn 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, cung cấp hàng chục triệu tấn sản phẩm cho người tiêu dùng mỗi năm. Khoảng 70% thị phần xăng dầu dựa trên doanh thu nội địa hiện nằm trong tay 2 doanh nghiệp Nhà nước là Petrolimex và PV Oil.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại gia bán lẻ xăng dầu lớn nhất cả nước làm ăn ra sao?