Đại gia Nguyễn Cao Trí từng khai bị nữ chủ tịch Vạn Thịnh Phát vu khống, bôi nhọ

Theo Nguyễn Hưởng | 21/12/2023, 15:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại thời điểm điều tra, ông Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Lang, khai mình không có quan hệ với bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát, và bị người phụ nữ này vu khống, bôi nhọ

Trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức liên quan, ông Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Lang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Capella) bị Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao truy tố tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đại gia Nguyễn Cao Trí từng khai bị nữ chủ tịch Vạn Thịnh Phát vu khống, bôi nhọ- Ảnh 1.

Đại gia Nguyễn Cao Trí thời điểm chưa bị bắt. Ảnh: T.H.

Theo cáo trạng, trong giai đoạn 2017 - 2020, bị can Trương Mỹ Lan nhiều lần chuyển tiền cho bị can Nguyễn Cao Trí để mua cổ phần một số dự án. Thời điểm này, Trí là Chủ tịch Công ty Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang; Chủ tịch Công ty Tập đoàn Capella và có hoạt động đầu tư tại nhiều dự án.

Vào năm 2017, khi Nguyễn Cao Trí thỏa thuận chuyển 65% vốn điều lệ của Công ty Cao su Công nghiệp với giá 45 triệu USD cho Trương Mỹ Lan. Nữ chủ tịch Vạn Thịnh Phát chuyển 21,25 triệu USD (476 tỉ đồng), tương ứng với 31,22% cổ phần nhưng không có giấy tờ biên nhận.

Do cổ phần Công ty Cao su Công nghiệp không được chuyển nhượng trong 5 năm nên các bị can thống nhất ký hợp đồng "Ủy thác đầu tư", nhờ ông Hồ Quốc Minh (người quen của cả Trí và Lan) đứng tên hợp đồng. Tiếp đó, các bị can Lan, Trí thống nhất chuyển số tiền 21,25 triệu USD nói trên thành tiền mua bán 10% cổ phần Công ty Văn Lang.

Tại Dự án sinh thái Đại Ninh ở huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), do Công ty Sài Gòn Đại Ninh làm chủ đầu tư. Nguyễn Cao Trí thâu tóm 58% cổ phần của doanh nghiệp này với giá 2.230 tỉ đồng trong năm 2020 - 2021. Bị can Trí thống nhất bán 100% doanh nghiệp này cho Trương Mỹ Lan với giá 3.000 tỉ đồng và đã "đặt cọc" 1 triệu USD và 127 tỉ đồng. Số tiền này sau đó cũng được hai bị thống nhất chuyển sang tiền mua 10% cổ phần Công ty Văn Lang.

Lần thứ ba, bị can Trương Mỹ Lan chuyển tiền cho Nguyễn Cao Trí là khi hai người hợp tác đầu tư tại huyện Hải Hà (Quảng Ninh). Dự án này đến nay mới được cấp phép nghiên cứu quy hoạch và tiền khả thi.

Tuy vậy, bị can Nguyễn Cao Trí thỏa thuận cho Trương Mỹ Lan tham gia dự án và chủ tịch Vạn Thịnh Phát đã 2 lần chuyển tổng cộng 9,5 triệu USD (hơn 220 tỉ đồng) cho đối tác. Sau đó, bị can Lan lại không tham gia dự án nữa và yêu cầu chuyển số 9,5 triệu USD này thành tiền mua 10% vốn Công ty Văn Lang.

Trong cả ba lần hợp tác nói trên, Trương Mỹ Lan đã chuyển cho Nguyễn Cao Trí tổng cộng 1.000 tỉ đồng song đều không có giấy tờ biên nhận. Đến tháng 1-2021, hai bị can mới gặp nhau để "chốt" các khoản tiền đã giao dịch.

Tháng 10-2022, bị can Trương Mỹ Lan bị khởi tố, bắt tạm giam, Nguyễn Cao Trí đã chỉ đạo cấp dưới soạn thảo các văn bản thanh lý hợp đồng ủy thác đầu tư 31,22% vốn điều lệ công ty cao su công nghiệp, điều chỉnh giá và thanh lý hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ tại Công ty Văn Lang. Tiếp đó, Nguyễn Cao Trí hẹn gặp và yêu cầu Hồ Quốc Minh (người đứng tên sở hữu cổ phần cho bà Trương Mỹ Lan) ký hồ sơ thanh lý hợp đồng đã soạn trước. Sau đó, người này đưa hồ sơ yêu cầu nhân viên hoàn thiện các thủ tục thanh lý hợp đồng, ghi lùi ngày trong văn bản.

Ban đầu, bị can Nguyễn Cao Trí không thừa nhận được nhận bất cứ khoản tiền nào của bị can Trương Mỹ Lan và có đơn gửi nhiều nơi khẳng định không có quan hệ kinh tế, nhận tiền của người phụ nữ này. Tuy nhiên, tài liệu điều tra xác định sau khi bị can Trương Mỹ Lan bị bắt, ông Trí đã lập, ký khống các thủ tục thanh lý hợp đồng chuyển nhượng cổ phần Công ty Văn Lang "khống, hợp thức hóa lùi ngày, tháng năm", để chiếm đoạt số tiền 1.000 tỉ đồng.

Đến khi làm việc với cơ quan điều tra, ông Trí tiếp tục khẳng định không có quan hệ kinh tế, nhận tiền của bị can Trương Mỹ Lan và cho rằng người phụ nữ này "vu khống, bôi nhọ mình" nhận tiền.

Hiện tại, bị can Nguyễn Cao Trí đã thừa nhận hành vi của mình với cáo buộc phạm vào tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Bị can này đã bị thu giữ gần 94 tỉ đồng, bị kê biên 7 bất động sản và gia đình ông ta cũng nộp thêm 640 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại gia Nguyễn Cao Trí từng khai bị nữ chủ tịch Vạn Thịnh Phát vu khống, bôi nhọ