Đại sứ Cuba: Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh luôn bảo vệ mối quan hệ Cuba-Việt Nam

Phương Anh/ VTC News | 14/09/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại sứ Guillen hôm 14/9 gửi lời chia buồn trước tin Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh qua đời, cho biết những việc ông làm cho quan hệ song phương có ý nghĩa đặc biệt.

Ông Orlando Hernandez Guillen cho biết, các lực lượng vũ trang Cuba và các nhà lãnh đạo Cuba vô cùng đau buồn trước sự ra đi của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh.

"Ông là người luôn bảo vệ mối quan hệ đặc biệt hiện có giữa Cuba và Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng. Ông là người đã mang tiêu chuẩn về sự hợp tác chặt chẽ và đoàn kết giữa hai quân đội. Dưới sự hướng dẫn và lãnh đạo của ông, quan hệ song phương trong lĩnh vực quốc phòng đã được củng cố. Mọi hành động đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ được thực hiện dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của ông đều có ý nghĩa đặc biệt đối với Cuba và nhân dân Cuba", ông Guillen nói.

Đại sứ Cuba: Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh luôn bảo vệ mối quan hệ Cuba-Việt Nam - Ảnh 1.

Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Hernandez Guillen. (Ảnh: quochoi.vn)

“Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh kính yêu đã được nhận Huân chương Antonio Maceo năm 2019 vì đã góp phần bảo vệ và phát triển tình hữu nghị giữa Cuba và Việt Nam, góp phần củng cố nền độc lập của quê hương xã hội chủ nghĩa của chúng tôi. Các lực lượng vũ trang, các nhà lãnh đạo và phái đoàn ngoại giao của chúng tôi xin được gửi tới gia đình, bạn bè của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh kính yêu, đến Quân đội nhân dân Việt Nam và nhân dân Việt Nam lời chia buồn sâu sắc nhất trước sự ra đi của người bạn của dân tộc Cuba”.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng từ trần rạng sáng 14/9 sau thời gian bệnh nặng, hưởng thọ 66 tuổi.

Ông là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, XII; nguyên Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (2/2009 - 1/12/2021), trưởng thành qua nhiều cương vị công tác trong ngành tình báo Quốc phòng. Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng (tháng 1/2011), Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Đại hội XI cũng chính là đại hội đầu tiên có văn kiện đề cập trực tiếp đến công tác đối ngoại quốc phòng.

Ghi nhận công lao đóng góp của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Đảng và Nhà nước đã trao tặng cho ông nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Quân công hạng nhất, nhì, ba; Huân chương Chiến công hạng nhất, nhì, ba; Huân chương Độc lập hạng nhất; Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng được trao tặng: Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất của Campuchia; Huân chương Hoàng gia Sahametrei cấp Mohaséreivath (Đại thập tự) của Campuchia; Huân chương Hữu nghị của Liên bang Nga; Huân chương Antonio Maceo của Nhà nước Cộng hòa Cuba; Huân chương Mặt trời mọc của Nhật Bản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Cuba: Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh luôn bảo vệ mối quan hệ Cuba-Việt Nam