Đảm bảo an ninh trường học trong bối cảnh mới tại Nghệ An

Hồ Lài | 28/04/2023, 17:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đảm bảo an ninh trường học được ngành Giáo dục Nghệ An và các ban, ngành liên quan trao đổi và đưa ra giải pháp thiết thực.

Ngày 28/4, Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức Hội nghị công tác an ninh trường học năm học 2022 – 2023. Hội nghị có sự tham gia của đại diện Công an tỉnh Nghệ An, Sở Lao động Thương binh & Xã hội và người đứng đầu các trường THPT, Phòng GD&ĐT ở 21 huyện thành thị.

Chú ý vấn đề an ninh mạng

Bảo đảm an ninh, an toàn trường học là nhiệm vụ trọng tâm được ngành giáo dục cùng các ban ngành liên quan đặc biệt quan tâm. Mục đích chính nhằm giúp cho công tác an ninh trường học được đảm bảo, học sinh trong và ngoài nhà trường luôn được sống và học tập trong một môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Đảm bảo an ninh trường học trong bối cảnh mới tại Nghệ An ảnh 1

Các đại biểu tham gia hội nghị công tác an ninh trường học tỉnh Nghệ An năm học 2022-2023. Ảnh: Hồ Lài.

Tuy nhiên, dù đã được quan tâm và có nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ nhưng vì nhiều lý do khác nhau, cả khách quan và chủ quan nên có thời điểm, tại một số trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An, công tác an ninh, an toàn vẫn chưa đảm bảo. Từ đó tạo dư luận không tốt trong xã hội, làm ảnh hưởng đến công tác dạy và học của giáo viên và học sinh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An nhấn mạnh vai trò của công tác đảm bảo an ninh trường học. Đặc biệt là sau ba năm bị ảnh hưởng của dịch Covid – 19, việc thực hiện trường học an toàn gặp nhiều khó khăn, học sinh bị gián đoạn không đến trường trường trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến. Việc trao đổi, học tập, giao tiếp với bạn bè, thầy cô trên không gian mạng Internet thay vì trực tiếp ảnh hưởng không nhỏ đến tâm sinh lý của học sinh. Trong khi đó ở độ tuổi này, các em chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa có đủ bản lĩnh để kiềm chế cảm xúc bản thân.

Đảm bảo an ninh trường học trong bối cảnh mới tại Nghệ An ảnh 2

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An lưu ý về vấn đề an ninh mạng trong bối cảnh toàn ngành thực hiện chuyển đổi số. Ảnh: Hồ Lài.

Ông Thái Văn Thành cũng lưu ý về vấn đề an ninh mạng trong bối cảnh toàn ngành thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Mạng Internet là không gian mở, đa chiều, bên cạnh giá trị tích cực, cần thiết trong cuộc sống, học tập, làm việc thì cũng tiềm ẩn không ít mối nguy hiểm. Nhiều hội nhóm với thông tin không lành mạnh, độc hại có thể len lỏi trong học đường. Thông tin nhiều chiều và chưa kiểm chứng, chưa được xác thực và các thế lực thù địch khiến đời sống mạng xã hội phức tạp.

Chính vì vậy, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An yêu cầu các nhà trường, Phòng GD&ĐT cần quan tâm định hướng giáo viên, đặc biệt là học sinh học tập, tìm kiếm thông tin và sử dụng mạng Internet, mạng xã hội hiệu quả, an toàn. Đồng thời lưu ý đến vấn đề xử lý truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số, tránh khủng hoảng truyền thông. Chú ý đến vấn đề trường học an toàn ở trong và ngoài nhà trường, nhất là thời điểm học sinh gần nghỉ hè, nguy cơ đuối nước, nguy cơ bị xâm hại tăng cao.

Tháo gỡ vướng mắc trong công tác an ninh trường học

Để đảm bảo an ninh, an toàn ở các trường học, lãnh đạo GD&ĐT Nghệ An cũng đề nghị các nhà trường cần tiếp tục nâng cao nhận thức, đặc biệt trong công tác quản lý ngay tại chính đơn vị. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp với các ban, ngành liên quan, các địa phương nơi trường học đóng và của gia đình, cộng đồng xã hội.

Đảm bảo an ninh trường học trong bối cảnh mới tại Nghệ An ảnh 3

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An lưu ý các trường chú trọng công tác tâm lý học đường, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên của tất cả các giáo viên chứ không chỉ là trách nhiệm của một vài cá nhân hoặc chỉ giáo viên chủ nhiệm. Ảnh: Hồ Lài.

Đặc biệt, chú trọng công tác tâm lý học đường, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên của tất cả các giáo viên, chứ không phải giao trách nhiệm cho một vài cá nhân hoặc chỉ giáo viên chủ nhiệm.

Các trường học cũng cần quan tâm đến vấn đề đạo đức nhà giáo, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm để có tính răn đe. Đặc biệt, không bao che những giáo viên có những hành vi phát triển đến nhân cách và công tác giáo dục thế hệ trẻ ở các nhà trường.

Tại hội nghị, đại diện Công an tỉnh Nghệ An, Sở LĐ,TB&XH cũng có báo cáo, chia sẻ các vấn đề liên quan đến công tác an ninh trường học, phòng chống tai nạn thương tích đuối nước, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em...

Đảm bảo an ninh trường học trong bối cảnh mới tại Nghệ An ảnh 4

Phía đại diện công an tỉnh Nghệ An đã nêu một số cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường, an ninh mạng, đảm bảo trường học an toàn, tuyên truyền giáo dục pháp luật trong học sinh, sinh viên… Liên hệ một số sự việc xảy ra gần đây trên địa bàn, đại diện công an tỉnh Nghệ An cũng cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để đảm bảo an ninh trường học.

Về phía đại diện Sở LĐ,TB&XH tỉnh Nghệ An cũng chia sẻ các vấn đề xung quanh giáo dục kỹ năng, bồi đắp giá trị sống cho học sinh, tăng cường hiệu quả công tác tham vấn, tư vấn tâm lý học đường, bảo vệ trẻ em...

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng lắng nghe ý kiến từ nhà trường, địa phương để nắm bắt tình hình thực tiễn, đặc điểm công tác đảm bảo an ninh trường học của từng vùng miền. Những vướng mắc trong quá trình triển khai công tác này tại đơn vị giáo dục cũng được thảo luận trao đổi để có giải pháp tháo gỡ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an ninh trường học trong bối cảnh mới tại Nghệ An