Đàm phán bế tắc, Israel quyết đưa xe tăng vào Rafah

18/02/2024, 16:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các cuộc đàm phán ngừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza không đạt tiến triển nào, trong bối cảnh Israel khẳng định sẽ triển khai lực lượng trên bộ tấn công Hamas ở thành phố Rafah gần Ai Cập.

New York Times hôm nay (18/2) dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tái khẳng định Tel Aviv sẽ triển khai lực lượng trên bộ tới thành phố Rafah phía Nam Dải Gaza dù có hay không đạt được thỏa thuận trao đổi con tin với phong trào vũ trang Hamas của người Palestine.

Xe tăng Israel xuất hiện gần một khu nhà đổ nát ở Dải Gaza.Ảnh: GettyImages

Xe tăng Israel xuất hiện gần một khu nhà đổ nát ở Dải Gaza.Ảnh: GettyImages

"Không có lựa chọn khác ngoài chiến thắng hoàn toàn. Và không có cách nào đạt chiến thắng hoàn toàn đó mà không loại trừ những tiểu đoàn Hamas ở Rafah. Chúng tôi sẽ làm vậy", ông Netanyahu nhấn mạnh.

Tuyên bố của ông Netanyahu được đưa ra trong bối cảnh đàm phán ngừng bắn bế tắc. Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani, quốc gia đang giữ vai trò trung gian, đánh giá quá trình đối thoại gặp nhiều khó khăn do các bên còn bất đồng về các yêu cầu chủ chốt.

Lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh ngày 17/2 đề nghị ngừng bắn hoàn toàn ở Dải Gaza để thả con tin. Phong trào này cũng cảnh báo rút khỏi đàm phán nếu hàng viện trợ không được chuyển tới miền Bắc Gaza, khu vực đang đối mặt nạn đói cận kề. Tuy nhiên, Israel bác bỏ các đề nghị trên.

Rafah được mô tả là "nơi ẩn náu cuối cùng" của người Palestine sinh sống tại Dải Gaza, theo AlJazeera. Nơi đây đã tiếp nhận khoảng một nửa trong tổng số 2,2 triệu dân Palestine, cung cấp cho họ chỗ ở và thức ăn, kể từ khi xung đột Hamas-Israel nổ ra hồi tháng 10/2023.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Tel Aviv không nên tiến hành chiến dịch trên bộ ở Rafah nếu không có kế hoạch "đáng tin cậy" bảo vệ dân thường, nhưng chưa có phản hồi tích cực. Tính đến nay, hơn 28.000 dân thường đã thiệt mạng vì hoả lực Israel ở Dải Gaza, hầu hết là phụ nữ và trẻ nhỏ.

Bên kia biên giới phía Nam Dải Gaza, Ai Cập đang cấp tập chuẩn bị phương án ứng phó với tình huống binh sĩ Israel đổ bộ Rafah. Ai Cập gần đây đã điều 40 xe tăng, thiết giáp, củng cố tường biên giới với Dải Gaza do lo ngại làn sóng người Palestine vượt biên.

Theo Reuters, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) có kế hoạch bỏ phiếu về một dự thảo nghị quyết do Algeria thúc đẩy về việc yêu cầu ngừng bắn nhân đạo lập tức ở Dải Gaza vào ngày 20/2. Tuy nhiên, Mỹ không ủng hộ động thái này và có thể bỏ phiếu phủ quyết.

Bài liên quan
Israel nhượng bộ ở Gaza mong cứu con tin
Ngoại trưởng Israel – ông Israel Katz cho biết có thể đình chỉ kế hoạch đổ bộ Rafah (cực nam Gaza) nếu các bên đạt được thỏa thuận thả con tin Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàm phán bế tắc, Israel quyết đưa xe tăng vào Rafah