Khoảng 2.000 cư dân khu chung cư SDU (phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) không dám dùng nước sinh hoạt vì nước bốc mùi hôi thối, nghi ngờ có thể do rò rỉ từ bể phốt sang.
Nước sinh hoạt bốc mùi hôi tanh
Theo phản ánh của cư dân tòa sinh sống tại chung cư SDU (phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội ), những ngày qua, họ phải sống trong cảnh hoang mang, lo lắng khi nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn , bốc mùi lạ.
Trao đổi với PV, anh Nguyễn Minh - cư dân chung cư SDU cho biết, tình trạng nước sinh hoạt có mùi hôi thối kéo dài khoảng 2 tháng nay khiến người dân không dám sử dụng.
"Cư dân phát hiện nguồn nước sinh hoạt của tòa nhà bị bốc mùi hôi thối, tanh như nước sông bị ô nhiễm từ cuối tháng 2/2025. Đặc biệt, do sử dụng nước sinh hoạt có mùi trước đó, không ít cư dân phải nhập viện hoặc khám bác sĩ vì mẩn ngứa, viêm da, nhiễm trùng đường ruột, tiêu chảy...”, anh Minh nói.
Trong khi đó, theo chị Giang – cư dân chung cư SDU, kể từ khi phát hiện nước sinh hoạt bốc mùi, cuộc sống hàng ngày của các hộ dân tại đây gặp nhiều xáo trộn.
“Từ đó đến nay, cả khu không ai dám sử dụng nước sinh hoạt để nấu ăn mà phải mua nước sạch ở ngoài để phục vụ việc ăn uống, vệ sinh cho con, còn người lớn thì đành chấp nhận hàng ngày xuống sảnh tòa nhà xếp hàng lấy nước từ vòi tạm để sinh hoạt cầm chừng. Điều đáng nói, sau nhiều tháng phát hiện nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn, đến nay tình trạng này vẫn chưa được khắc phục khiến cuộc sống chúng tôi bị đảo lộn, mệt mỏi.”, chị Giang bức xúc.
Nghi nhiễm nước bẩn từ bể phốt
Theo cư dân, chung cư SDU do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà làm chủ đầu tư với khoảng 2.000 cư dân đưa vào sử dụng khoảng 10 năm.
Nguồn nước sinh hoạt của tòa nhà do Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông cung cấp, được bơm vào ba bể chứa ngầm dưới chân tòa nhà. Trong đó bể số 3 có vách chung với bể phốt khiến nhiều cư dân nghi ngờ mùi hôi có thể do rò rỉ từ bể phốt sang.
Hình ảnh một bể ngầm chứa nước sinh hoạt vẫn nổi váng sau thau rửa bể. Ảnh người dân cung cấp.
Ông Nguyễn Khắc Điền, Trưởng ban quản trị tòa nhà cho biết, đã nhận được phản ánh về tình trạng nước ô nhiễm từ ngày 26/2. Ban quản trị đã liên hệ công ty nước sạch để lấy 11 mẫu nước tại nhiều vị trí khác nhau để kiểm tra, xét nghiệm. Tuy nhiên, kết quả cho thấy các mẫu đều đạt chuẩn, không phát hiện Amoni.
Không đồng tình với kết quả này, 38 hộ dân đã làm đơn kiến nghị, sau đó thống nhất với ban quản trị tiến hành xét nghiệm độc lập với 5 mẫu nước. Kết quả cho thấy 4 mẫu không đạt chuẩn (tại bể ngầm, bể mái, tầng 30 và tầng 8), với hàm lượng Amoni cao gấp hơn 2 lần quy chuẩn, E.coli gấp 500 lần, Pseudomonas aeruginosa vượt 50 lần và tụ cầu vàng cũng vượt ngưỡng cho phép.
Sau khi phát hiện vấn đề, ban quản trị và ban quản lý tòa nhà đã tiến hành thau rửa bể chứa. Tuy nhiên theo phản ánh của cư dân, mùi hôi vẫn không hết. Sau đó, một nhóm cư dân xuống bể kiểm tra phát hiện nước nổi váng dù đã được thau rửa, thành một số bể bị vỡ vụn khi chạm vào, bề mặt có lớp cặn đen nhờn, nhiều bùn lắng đọng...
Do đó, để khắc phục triệt để tình trạng nước bị nhiễm bẩn cư dân kiến nghị chủ đầu tư có biện pháp xây mới bể ngầm để đảm bảo chất lượng nguồn nước sinh hoạt cấp cho toà nhà.
Liên quan sự cố bể ngầm tại chung cư SUD, UBND phường Văn Quán cho biết, đã yêu cầu chủ đầu tư phải có phương án xử lý cụ thể để khắc phục việc bể nước ngầm của toà nhà bị hư hại. Theo kế hoạch, tình trạng nước có mùi và vấn đề bể chứa phải được khắc phục trước ngày 30/4.
Đồng thời, trong thời gian sửa chữa bể ngầm, chủ đầu tư sử dụng tạm thời ba téc nước để cấp nước sinh hoạt cho người dân.