Đặng Lê Minh Khang - "bộ não vàng" của Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng - Cần Thơ

Quốc Ngữ | 16/08/2021, 08:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Đặng Lê Minh Khang là học sinh Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng - Cần Thơ, đã mang tấm huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2021 đầu tiên về cho tỉnh.

le-minh-khang(1).jpeg
Đặng Lê Minh Khang (Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng - TP Cần Thơ) đoạt huy chương Olympic Sinh học quốc tế 2021

Đặng Lê Minh Khang, học sinh Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng (TP Cần Thơ) là 1 trong 4 học sinh của Việt Nam đã đoạt huy chương Olympic Sinh học quốc tế 2021. Trong đó, Minh Khang đạt thành tích cao nhất, giành huy chương vàng.

Do ảnh hưởng của dịch, kỳ thi được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội. Tham gia thi năm nay có 304 thí sinh thuộc 76 nước và vùng lãnh thổ. Minh Khang phải chuẩn bị tư trang bay từ Cần Thơ ra Hà Nội trong khi tình hình dịch bệnh hết sức phức tạp.

Minh Khang chia sẻ, do dịch bệnh nên việc học tập, ôn luyện cho kỳ thi gặp nhiều khó khăn. Có thời gian em phải học, ôn tập theo hình thức online. Đồng hành cùng em có sự hỗ trợ rất lớn của các thầy cô và gia đình.

“Kỳ thi năm nay rất đặc biệt và cũng là lần đầu tiên em phải làm bài hoàn toàn trên máy tính với nhiều dạng câu hỏi khác nhau, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Do đó trong quá trình thi, em gặp một số lỗi kỹ thuật nho nhỏ nhưng đã bình tĩnh giải quyết và hoàn thành bài thi suôn sẻ”, Minh Khang kể.

Theo Minh Khang, đề thi năm nay rất hay, những dạng câu hỏi phân hóa, chủ yếu tập trung vào các bài báo quốc tế của nhà nghiên cứu khoa học để đặt vấn đề. Do đó, học sinh cần có kiến thức, có kỹ năng đọc và giải quyết số liệu, nhìn đồ thị, biểu bảng mới phân tích đúng đắn, chính xác đề bài đặt ra…

“Khi xem video bế mạc của nước chủ nhà, tới đoạn công bố kết quả em khá bất ngờ và vui mừng vì mình đạt được kết quả cao. Em cũng rất vui vì tất cả thành viên trong đội đều có huy chương. Đây là kết quả xứng đáng cho nỗ lực rất lớn của cả đội và sự hỗ trợ tận tình của các thầy, cô và gia đình. Em đạt được kết quả hôm nay nhờ thầy cô chỉ dạy, cha mẹ làm chỗ dựa”, Minh Khang chia sẻ.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ (trái) cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT tuyên dương em Minh Khang. Ảnh: TG

Chia sẻ về quá trình học tập, bên cạnh việc học trên lớp và nghe thầy cô giảng bài, Minh Khang còn tự học, tập trung nghiên cứu, đọc sách, lướt mạng đọc báo và tìm đọc, nghiên cứu những bài báo liên quan đến môn Sinh học. Trên lớp, em nắm vững bài học và dành nhiều thời gian làm thực hành tại phòng thí nghiệm.

Em còn đọc thêm các sách nước ngoài, giải một số đề thi qua mạng Internet để làm quen khả năng phân tích số liệu. Ngoài việc tự tìm tòi, Khang còn nhận được sự hỗ trợ tích cực của thầy cô trong trường và được hướng dẫn cách tìm tài liệu nước ngoài.

“Cha em là kỹ sư Tin học công tác tại Trường ÐH Cần Thơ, mẹ là giáo viên dạy Tiếng Anh tại Trường THCS Ðoàn Thị Ðiểm. Đây là chỗ dựa vững chắc và hun đúc tinh thần để em tự tin học tập, đặc biệt là tham dự các kỳ thi”, Minh Khang cho biết.

Theo Minh Khang, động lực học tập, đặc biệt là môn Sinh học em có niềm đam mê, ước mơ trở thành bác sĩ. Xã hội ngày càng phát triển, con người sẽ phải đối diện với nguy cơ về dịch bệnh mới, trong đó có nhiều căn bệnh nan y. Những bác sĩ không chỉ có tấm lòng, y đức, yêu thương bệnh nhân mà phải không ngừng học hỏi, nâng cao tay nghề của mình.

Với thành tích học tập và đoạt Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2021, Minh Khang góp mặt vào 144 học sinh giỏi của cả nước được miễn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng. Hiện, Khang đã chạm được ước mơ của mình. Các trường đào tạo ngành y ở trong nước đều tuyển thẳng Khang. “Đó là niềm vui rất lớn đối với em và gia đình. Em luôn tự nhủ mình phải học tập và phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội”, Minh Khang tâm sự.

Xuất sắc đoạt Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2021, Đặng Lê Minh Khang là học sinh đầu tiên của TP Cần Thơ đoạt giải cao tại kỳ thi danh giá này. Để kịp thời động viên tinh thần, UBND TP Cần Thơ đã tặng Bằng khen cho em và Sở GD&ĐT cũng trao thưởng nóng. Theo ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, thành tích này có ý nghĩa rất lớn đối với ngành GD-ĐT TP Cần Thơ, là niềm vinh dự và tự hào của thành phố.

Trong hoàn cảnh khó khăn về điều kiện học tập, ảnh hưởng của dịch bệnh, bằng niềm đam mê đối với môn Sinh học, em Minh Khang đã nỗ lực không ngừng, góp phần khẳng định vị thế của học sinh TP Cần Thơ, khẳng định trí tuệ của tuổi trẻ Việt Nam trên đấu trường trí tuệ quốc tế. Em đã lan tỏa niềm đam mê học tập đến tất cả học sinh của TP Cần Thơ... - Ông Nguyễn Phúc Tăng - 
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ
Bài liên quan
Hà Nội thưởng 20 triệu đồng cho 1 Huy chương Vàng Olympic quốc tế
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký quyết định khen thưởng thành tích đột xuất cho các học sinh thuộc Sở GD-ĐT đạt giải tại các cuộc thi Olympic quốc tế năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặng Lê Minh Khang - "bộ não vàng" của Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng - Cần Thơ