Nam sinh giải cơn khát vàng Olympic Hóa quốc tế cho Hải Dương

T/h | 15/08/2021, 09:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phạm Đức Nam Phương - học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, giành huy chương vàng Olympic Hóa quốc tế cho Hải Dương sau 16 năm chờ đợi.

Nhìn lại những tấm hình chụp cùng thầy cô và thành viên đội tuyển Hóa Việt Nam tham dự Olympic quốc tế ở Hà Nội, cảm xúc phấn khích ùa về trong Phương.

"Đó là buổi công bố kết quả online. Em đã rất run khi Ban tổ chức đọc danh sách thí sinh từ đạt bằng khen đến huy chương bạc và vỡ òa khi tên mình cùng hai bạn khác của đội tuyển Việt Nam trong nhóm huy chương vàng. Em chỉ muốn gọi điện báo ngay với thầy cô, bố mẹ ở Hải Dương dù mọi người cũng đang xem", Phương nhớ lại.

Với Phương, Hóa học là "niềm đam mê đặc biệt". Lớp 9, năm thứ hai được tiếp xúc môn Hóa với nhiều kiến thức mới mẻ, được thầy cô truyền cảm hứng rồi được đọc cuốn sách về những nhà Hóa học cùng nghiên cứu của họ, Phương thấy môn học này có nhiều ứng dụng. Ngay lúc đó, em đã nghĩ tại sao mình không theo đuổi Hóa để góp phần cải thiện mọi thứ xung quanh.

Thế nhưng bấy giờ việc theo đuổi môn Hóa của Phương chỉ dừng lại ở đọc sách giáo khoa và tham khảo một số tài liệu thầy cô cho. 9 năm học trường làng ở huyện Ninh Giang, nam sinh không nghĩ phải đi học thêm chỗ này chỗ khác, thậm chí không biết có trường chuyên với lớp dạy chuyên sâu môn học này.

Mãi đến gần cuối lớp 9, khi chọn trường để thi vào THPT, Phương mới biết đến trường chuyên để đăng ký "thử sức". Chỉ đọc lại kiến thức ôn tập năm lớp 9 làm hành trang đi thi, giải một số đề năm trước và nhờ thầy cô ở trường hỗ trợ, em lọt vào top 10 thí sinh đạt điểm đầu vào cao nhất lớp chuyên Hóa của trường THPT chuyên Nguyễn Trãi năm đó.

Phạm Đức Nam Phương, chủ nhân huy chương vàng Olympic Hoá học quốc tế năm 2021. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Phạm Đức Nam Phương, chủ nhân huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2021. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vào trường chuyên, môi trường học tập tốt hơn, Phương được tiếp xúc Hóa học theo cách mới hơn, được làm rất nhiều thí nghiệm. Cách dạy học của thầy cô cũng khác. Thay vì chỉ giao bài đơn thuần, thầy cô đưa ra vấn đề rồi yêu cầu học sinh tự tìm tòi, nghiên cứu khiến Phương được chủ động tiếp cận kiến thức hơn để rồi càng học, càng tìm ra được nhiều điều thú vị.

Yêu thích Hóa, Phương luôn đứng đầu lớp về thành tích học tập môn này. Lớp 10, khi chưa được vào đội tuyển của trường, em đã được cử đi thi chọn học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ, giành ngay huy chương vàng.

Đến lớp 11, trở thành một trong những học sinh của tỉnh thi học sinh giỏi quốc gia, dù phải thi đấu với các anh chị lớp 12, Phương vẫn hoàn thành tốt bài thi, đạt số điểm cao thứ hai toàn quốc và được tham dự vòng 2 để chọn học sinh tham gia kỳ thi Olympic quốc tế.

"Mọi thứ dường như rất màu hồng, nhưng khi thi vòng 2, em không đủ điểm để đi tiếp. Em hiểu rằng cả kiến thức và kinh nghiệm của mình đều chưa đủ để được tranh tài ở đấu trường lớn hơn", Phương nói.

Thay vì thất vọng, ngồi tìm lỗi sai của mình hay hạ quyết tâm dồn toàn lực ôn tập Hóa chuẩn bị cho kỳ thi năm sau giống như nhiều học sinh khác, Phương quyết định dừng việc tập trung học Hóa một thời gian. Vốn là thành viên của nhiều câu lạc bộ học thuật của trường từ năm lớp 10 như Câu lạc bộ Sách, Tranh biện hay Tiếng Anh, Phương trở lại hoạt động tích cực hơn sau một năm bận ôn đội tuyển. Em cũng giành thời gian học Tiếng Anh.

Nhờ có điểm dừng như vậy, Phương giải tỏa được áp lực, trau dồi thêm được nhiều kỹ năng như ngôn ngữ, khả năng thuyết phục người khác, trở nên tự tin hơn. Em cũng có những góc nhìn mới mà nếu chỉ tập trung học Hóa sẽ không nhìn ra được. Em nhận ra mình cần có "nhiều mũi tên" thay vì chỉ dồn tiềm lực vào một lĩnh vực mà bỏ quên việc phát triển các khía cạnh khác của bản thân.

Với kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm lớp 12, Phương cũng thay đổi cái nhìn. Thành tích lớp 11 cao đủ để được xét tuyển thẳng đại học khiến nam sinh không còn lo lắng về giải thưởng. Kết quả, em còn vượt cả thành tích năm ngoái, trở thành thủ khoa kỳ thi quốc gia môn Hóa học, vượt qua vòng 2 để góp mặt trong cuộc thi Olympic quốc tế.

Đánh giá đề thi năm nay có tính cập nhật với những nghiên cứu mới trong 2-3 năm trở lại đây, cùng độ khó cao hơn nhiều so với năm trước, Phương cảm thấy may mắn khi có khoảng một tháng được học tập trung ở Đại học Sư phạm Hà Nội trước khi kỳ thi diễn ra. Cùng với sự hỗ trợ của thầy cô trường THPT chuyên Nguyễn Trãi và phương pháp học của bản thân, 5 tiếng làm bài với đề thi 9 bài dài 76 trang A4 diễn ra suôn sẻ.

Nam Phương (thứ hai từ trái sang) trong buổi bế mạc kỳ thi Olympic Hoá quốc tế diễn ra theo hình thức trực tuyến tại Đại học Sư phạm Hà Nội, hôm 2/8. Ảnh: MOET.

Nam Phương (thứ hai từ trái sang) trong buổi bế mạc kỳ thi Olympic Hóa quốc tế diễn ra theo hình thức trực tuyến tại Đại học Sư phạm Hà Nội, hôm 2/8. Ảnh: MOET.

Với thành tích huy chương vàng, Phương đã giải "cơn khát vàng" ở môn Hóa học cho tỉnh Hải Dương suốt 16 năm qua. Thầy Phạm Công Quảng, người trực tiếp giảng dạy Phương, tự hào nhưng không quá bất ngờ về thành tích của học trò bởi vốn dĩ Phương có đủ tố chất, đam mê, sự chăm chỉ và tỉ mỉ.

"Không chỉ với môn Hóa mà với tất cả môn học khác, Phương đều trong top đầu của lớp. Em còn tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, thích tìm hiểu kiến thức xã hội. Vì vậy, Phương được phong là giáo sư - người luôn đưa ra các câu trả lời thỏa mãn được băn khoăn của các bạn trong lớp", thầy Quảng nói.

Trở về cuộc sống thường ngày sau kỳ thi, Phương vẫn tiếp tục học Tiếng Anh với mục tiêu thi lấy chứng chỉ IELTS trong thời gian tới. Dù được coi là "cựu học sinh" của trường chuyên Nguyễn Trãi, em vẫn tham gia các hoạt động như chào tân học sinh. Thời gian rảnh rỗi, nam sinh chọn đọc sách để cân bằng cảm xúc. Ngoài lĩnh vực khoa học, em thích đọc các tác phẩm của nhà văn Nam Cao hay nhà văn người Mỹ Dan Brown.

Dành lời khuyên cho những học sinh thế hệ sau, Phương cho rằng điều quan trọng là quản lý tốt thời gian và áp lực. Thay vì cố dành nhiều thời gian cho việc học thì nên suy nghĩ cách học sao cho hiệu quả. Đối với em, việc tăng cường ghi chép và tự ôn lại kiến thức sau một khoảng thời gian là cách hữu hiệu. Em cũng không thức quá khuya chỉ để học nhằm tránh áp lực, mệt mỏi. Phương pháp học tập này sẽ tiếp tục được Phương áp dụng khi theo học ngành Hóa tại Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội trong những năm tới.

"Em không đặt nặng việc du học bậc đại học. Em muốn được học Hóa ở trường Khoa học Tự nhiên. Với định hướng nghiên cứu, em nghĩ mình sẽ có nhiều cơ hội để ra nước ngoài, khi đã sẵn sàng mọi mặt", Phương nói.

Bài liên quan
Trường mầm non ở Hải Dương được phép mở cửa trở lại
Từ ngày 15/7, các cơ sở mầm non ở TP Hải Dương có thể mở cửa trở lại để giáo dục trong hè. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch của nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh giải cơn khát vàng Olympic Hóa quốc tế cho Hải Dương