Đang mang thai, vợ Nguyễn Thái Luyện sẽ thi hành bản án 23 năm tù ra sao?

21/05/2023, 08:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện) đang mang thai nên thuộc trường hợp có thể được hoãn chấp hành án phạt tù cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi.

Phiên toà phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba do Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm thực hiện đã kết thúc.

HĐXX đã tuyên bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo chủ mưu Nguyễn Thái Luyện, tuyên y án chung thân.

Vợ Luyện là bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện, đang tại ngoại vì mang thai) do có người nộp 6,2 tỉ đồng khắc phục thay nên HĐXX đã tuyên bị cáo này 23 năm tù cho cả hai tội (giảm 7 năm so với án sơ thẩm). Các bị cáo đồng phạm còn lại được giảm nhẹ từ 1-2 năm tù.

Ngay sau khi phiên toà kết thúc, vấn đề pháp lý đặt ra là với bản án 23 năm tù và hiện đang mang thai thì Võ Thị Thanh Mai sẽ chấp hành án như thế nào?

Đang mang thai, vợ Nguyễn Thái Luyện sẽ thi hành bản án 23 năm tù ra sao? - 1

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai trong suốt quá trình xét xử được cho tại ngoại vì đang mang thai. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Trao đổi với PLO, Luật sư Đỗ Thanh Trung, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, với người phải chấp hành án đang được tại ngoại thì theo quy định tại Điều 23 Luật Thi hành án hình sự 2019 thì trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được quyết định thi hành án phải có mặt tại trụ sở cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện được chỉ định trong quyết định thi hành án. Quá thời hạn này mà không có mặt, Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp thực hiện áp giải thi hành án.

Tuy nhiên, trong vụ án này Võ Thị Thanh Mai là người đang mang thai nên chiếu theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 67 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Mai có thể được hoãn chấp hành hình phạt tù cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi. Khi hết lý do hoãn thì sẽ chấp hành án phạt tù theo quy định.

Ngoài ra, vấn đề này cũng được giải đáp rõ tại mục điểm 4, mục II, văn bản giải đáp một số vấn đề nghiệp vụ 01/2017 của TAND Tối cao. Theo đó, nếu người bị kết án là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì có thể được hoãn chấp hành hình phạt tù cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi, không phân biệt họ cố tình có thai và sinh con liên tục để trốn tránh nghĩa vụ thi hành án phạt tù hay không.

Theo khoản 2, Điều 21 Luật Thi hành án hình sự 2019 thì toà án sẽ là cơ quan có thẩm quyền ra quyết định hoãn chấp hành án phạt tù đối với bị cáo Mai.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đang mang thai, vợ Nguyễn Thái Luyện sẽ thi hành bản án 23 năm tù ra sao?