Đang xét xử Trương Châu Hữu Danh cùng thành viên nhóm ‘Báo Sạch’

PV | 26/10/2021, 09:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 26-10, TAND huyện Thới Lai, TP Cần Thơ đưa vụ án hình sự Trương Châu Hữu Danh cùng các thành viên nhóm ‘Báo Sạch’ ra xét xử sơ thẩm.

Đang xét xử Trương Châu Hữu Danh cùng thành viên nhóm ‘Báo Sạch’ - Ảnh 1.

Bị cáo Trương Châu Hữu Danh (hàng đầu, bìa phải) cùng các thành viên nhóm "Báo Sạch" tại phiên xét xử sơ thẩm - Ảnh: CHÍ HẠNH

Vụ án được đưa ra xét xử sau khi tạm hoãn lần 1 vào ngày 12-10, do có đơn yêu cầu của luật sư các bị cáo. Tại phiên xét xử sơ thẩm lần này, bị cáo Lê Thế Thắng - 39 tuổi, ngụ TP Hà Nội - có đơn xin xét xử vắng mặt.

Mở đầu phiên xét xử, luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo Trương Châu Hữu Danh và bị cáo Nguyễn Thanh Nhã đề nghị tạm hoãn phiên tòa với lý do bị cáo Nhã chưa được tiếp cận, sao chép hồ sơ vụ án để bảo vệ quyền và lợi ích của bị cáo. Luật sư cũng đề nghị HĐXX triệu tập hoặc áp giải bị cáo Lê Thế Thắng đến tham gia phiên xét xử.

Tuy nhiên, sau hai lần hội ý, HĐXX nhận thấy việc áp giải bị cáo Thắng từ Hà Nội vào là bất khả thi, bị cáo này cũng cam kết biết rõ các quyền, lợi ích khi có đơn xin xét xử vắng mặt. Đối với việc bị cáo Nhã, HĐXX nhận thấy đã có các luật sư tham gia bào chữa có mặt nên không cần thiết phải hoãn phiên toà lần 2.

Cuối tháng 8 vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thới Lai đã ban hành cáo trạng truy tố Trương Châu Hữu Danh (39 tuổi, ngụ Long An) cùng Nguyễn Phước Trung Bảo (39 tuổi), Đoàn Kiên Giang (36 tuổi), Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi, cùng ngụ TP.HCM) và Lê Thế Thắng (39 tuổi, ngụ TP Hà Nội) cùng tội danh "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích, Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Theo cáo trạng, khoảng tháng 8-2019, bị can Trương Châu Hữu Danh cùng với những người trên tạo fanpage "Báo Sạch", nhóm "Làm Báo Sạch" và kênh YouTube "BS Channel" để viết, đăng tải 47 bài, video về các chủ đề được dư luận quan tâm.

Bị can Nguyễn Phước Trung Bảo, Trương Châu Hữu Danh giữ vai trò quản trị viên. Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang và Lê Thế Thắng giữ vai trò biên tập viên. Khi đăng bài viết đều có sự thống nhất của 5 thành viên nêu trên.

Sau khi Trương Châu Hữu Danh bị bắt vào cuối năm 2020, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nhã và Lê Thế Thắng đều rời khỏi nhóm. Lê Thế Thắng đã thao tác xóa fanpage "Báo Sạch", kênh YouTube "BS Channel" và tự thoát khỏi nhóm "Làm Báo Sạch".

Theo cơ quan tố tụng, quá trình thống nhất cùng nhau thành lập fanpage "Báo Sạch" và nhóm "Làm Báo Sạch", để đăng các bài viết, nhóm của Danh đã nhận hợp đồng làm truyền thông quảng cáo cho doanh nghiệp, thu lợi hơn 2,8 tỉ đồng và chia lợi tùy theo công sức từng người đóng góp.

Bị can Trương Châu Hữu Danh hưởng lợi 300 triệu đồng, Nguyễn Phước Trung Bảo 410 triệu đồng, Đoàn Kiên Giang 250 triệu đồng, Nguyễn Thanh Nhã 245 triệu đồng và Lê Thế Thắng 260 triệu đồng.

Nguyễn Phước Trung Bảo còn giữ riêng 500 triệu đồng có được từ hợp đồng làm truyền thông cho một tập đoàn nhưng chưa chia cho các thành viên trong nhóm.

Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Phước Trung Bảo, Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang và Lê Thế Thắng bị cáo buộc đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng tải, phát tán thông tin chưa kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai trên mạng xã hội.

Hiện các bị cáo Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Phước Trung Bảo, Nguyễn Thanh Nhã và Đoàn Kiên Giang đã bị bắt tạm giam. Riêng bị cáo Lê Thế Thắng đang được tại ngoại.

Bài liên quan
Xét xử vụ Thanh tra Bộ xây dựng “vòi tiền” doanh nghiệp
(GDTD) - Phiên tòa xét xử 4 cựu cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng bị truy tố về tội "lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản" được TAND tỉnh Vĩnh Phúc mở sáng nay (30/8).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đang xét xử Trương Châu Hữu Danh cùng thành viên nhóm ‘Báo Sạch’