Ở nhiều địa phương, người ta phát ngôn “theo chỉ đạo của…, chúng tôi lâu nay tổ chức đánh giá định kì là để đánh giá mặt bằng chất lượng chung của học sinh”. Chẳng hạn: “Đây là năm cuối cấp THCS và học sinh sẽ phải dự thi tuyển sinh vào lớp 10 theo đề thi chung của tỉnh/thành phố. Do vậy, nếu để mỗi trường tự ra đề thì có thể mức độ đề khác nhau sẽ không phản ánh được sát thực chất lượng chung”.
Nhưng xin các vị phát biểu như trên xem lại, trước hết, đây không phải kì thi có tính tuyển chọn. Chất lượng các vị muốn biết, thì các vị phải dựa vào cả quá trình. Trong trường hợp này có phải mục tiêu giáo dục THCS là đạt chuẩn vào lớp 10 hay không? Công tác phân luồng sẽ ra sao? Những học sinh không muốn vào lớp 10 được đánh giá thế nào, chất lượng của việc đó ra sao? Có vị sẽ nói lại rằng chúng tôi có nhiều kênh khác để làm, nhưng hãy xem lại mục 1 tôi phân tích, và nhất là thực tiễn dạy và học hiện nay, để thấy rằng nhận định tôi nêu ra là có thật.
Xin dẫn lại rằng “Bất kỳ một quá trình giáo dục nào mà một con người tham gia cũng nhằm tạo ra những biến đổi nhất định trong con người đó. Muốn biết những biến đổi đó xảy ra ở mức độ nào phải đánh giá hành vi của người đó trong một tình huống nhất định. Việc đánh giá cho phép chúng ta xác định, một là mục tiêu giáo dục được đặt ra có phù hợp hay không và có đạt được hay không, hai là việc giảng dạy có thành công hay không, học viên có tiến bộ hay không”.
Tôi được biết, từ năm 2014, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chọn “tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lí về công tác kiểm tra, đánh giá” và từ những năm sau đó, các chỉ đạo giáo dục phổ thông xoay quanh “đổi mới đồng bộ phương pháp, kiểm tra đánh giá”.
Lần này, chuẩn bị cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chúng ta đang có cơ hội làm đúng, làm mới. Vì thế, tôi rất hy vọng, sự đổi mới của chúng ta không bị lặp lại ở những việc: Tập huấn, bồi dưỡng cho “có” với những lớp đông người nhưng quá ngắn về thời gian hoặc chỉ tập huấn lí thuyết mà không có “thực địa”… vì có thể sẽ dẫn tới địa phương nào cũng có quan tâm, có bộ phận về “kiểm định chất lượng/ khảo thí” và các giáo viên không hẳn là không hiểu gì về “đánh giá” nhưng chúng ta vẫn cứ nói “lâu nay”.