Phần |
Câu |
Nội dung |
I |
ĐỌC HIỂU |
|
1 |
Thể thơ: Tự do. |
|
2 |
Tính từ miêu tả vẻ đẹp: “trong”, “tinh khiết”, “khỏe”, “mơn mởn”. |
|
3 |
- Đoạn thơ đã sử dụng biện pháp so sánh: “tuổi trẻ" được so sánh với “sao trời” và “lửa thiêng liêng”. Tác dụng của biện pháp so sánh: - Hữu hình hoá “tuổi trẻ” thành sự vật hữu hình là “sao trời mát mắt" và “lửa thiêng liêng” với trạng thái “cháy bùng". - Làm rõ vẻ đẹp của “tuổi trẻ”, qua những hoàn cảnh khác nhau: “khi yên bình hạnh phúc”, “khi giặc giã đụng vào bờ cõi”. |
|
4 |
Đây là câu hỏi mở, học sinh nêu rõ quan điểm, suy nghĩ cá nhân. Cần lí giải thuyết phục, hợp lí. Sau đây là gợi ý: - Suy ngẫm về sự hi sinh của tuổi trẻ được tác giả thể hiện rõ nhất trong đoạn thơ cuối của phần trích. + Tuổi trẻ cống hiến, hi sinh và góp phần tạo nên những giá trị, lịch sử; từ đó thể hiện và đề cao tinh yêu nước, tinh thần dân tộc. + Khẳng định và đề cao những phẩm chất, lý tưởng cần có của con người trong mối quan hệ với quê hương, đất nước. + Khơi dậy ý thức về tình yêu nước và trách nhiệm với cộng đồng cho những thế hệ sau. + Thể hiện sự trân trọng, tự hào với thế hệ đi trước và niềm tin vào những thế hệ kế cận. |
|
II |
LÀM VĂN |
|
1 |
Viết đoạn văn về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước. |
|
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn Thí sinh có thể trình bày đoạn văn (khoảng 200 chữ) theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. |
||
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận Trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước. |
||
c. Triển khai vấn đề nghị luận Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước. Có thể theo hướng: - Thế hệ trẻ cần có cần có nhận thức đúng đắn về sức trẻ và thái độ trân trọng những di sản mà cha ông đã để lại, giữ gìn, phát huy những truyền thống tốt đẹp của thế hệ trước. - Thế hệ trẻ cần có tư duy tỉnh táo để nhận thức được những bất cập, lạc hậu; tiếp nối có chọn lọc để thế hệ sau ngày càng phát triển hơn. |
||
d. Chính tả, ngữ pháp Bảo đảm chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. |
||
e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. |
||
2 |
Đề bài: Phân tích đoạn trích trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu); từ đó, liên hệ hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió giữa phá để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. |
|
a. Bảo đảm cấu trúc bài văn nghị luận Mở bài nêu được vấn đề. Thân bài triển khai được vấn đề. Kết bài khái quát được vấn đề. |
||
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận Nội dung và nghệ thuật đoạn truyện; liên hệ đến hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió giữa phá để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. |
||
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; bảo đảm các yêu cầu sau: |
||
* Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Minh Châu, tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa và đoạn trích. |
Xem gợi ý đáp án môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2022 TẠI ĐÂY
Xem gợi ý đáp án môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2022 TẠI ĐÂY (đang cập nhật...)
Xem gợi ý đáp án môn Lý thi tốt nghiệp THPT 2022 TẠI ĐÂY (đang cập nhật...)
Xem gợi ý đáp án môn Hoá thi tốt nghiệp THPT 2022 TẠI ĐÂY (đang cập nhật...)
Xem gợi ý đáp án môn Sinh thi tốt nghiệp THPT 2022 TẠI ĐÂY (đang cập nhật...)
Xem gợi ý đáp án môn Lịch sử thi tốt nghiệp THPT 2022 TẠI ĐÂY (đang cập nhật...)
Xem gợi ý đáp án môn Địa lý thi tốt nghiệp THPT 2022 TẠI ĐÂY (đang cập nhật...)
Xem gợi ý đáp án môn Giáo dục công dân thi tốt nghiệp THPT 2022 TẠI ĐÂY (đang cập nhật...)
Xem gợi ý đáp án môn Ngoại ngữ thi tốt nghiệp THPT 2022 TẠI ĐÂY (đang cập nhật...)