Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, đáp án môn ngữ văn chỉ mang tính định hướng, không phải khuôn khổ cứng nhắc.
Các bài làm sáng tạo, diễn đạt đúng trọng tâm, lập luận thuyết phục đều được đánh giá cao và không bị trừ điểm máy móc vì thiếu một vài chi tiết phụ.
Trên đây là ý kiến của đại diện Sở GD&ĐT về đáp án ngữ văn vào lớp 10 THPT đang gây tranh cãi trên mạng xã hội.
Theo đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, chấm thi là trách nhiệm của ngành Giáo dục, cũng là lương tâm của người thầy. Mỗi bài thi đều được đánh giá khách quan, minh bạch, qua nhiều vòng chấm độc lập và giám sát chặt chẽ, không có tình trạng chấm lỏng hay chấm chặt.
Cụ thể, mỗi bài thi được chấm hai vòng độc lập bởi hai giám khảo khác nhau. Nếu điểm lệch dưới 1 điểm, hai giám khảo phải thảo luận để thống nhất; lệch từ 1 đến 1,5 điểm sẽ lập biên bản báo cáo; lệch trên 1,5 điểm, bài thi sẽ được chấm lần thứ ba. Trong trường hợp đặc biệt, điểm bài thi được tính bằng trung bình cộng của ba lần chấm.
Ngoài ra, phòng chấm thi được trang bị hệ thống camera giám sát 24/24 giờ, bảo đảm không có sai phạm trong quá trình chấm. Hội đồng chấm còn tiến hành chọn ngẫu nhiên một số bài thi để chấm lại, nhằm đối chiếu và bảo đảm tính khách quan.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về công tác chấm thi, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, việc lựa chọn ngữ liệu văn học ngoài sách giáo khoa tạo điều kiện cho học sinh thể hiện cảm xúc và tư duy cá nhân thay vì học thuộc lòng văn mẫu.
Các đáp án đưa ra chỉ mang tính định hướng, không cứng nhắc nên những bài làm sáng tạo, diễn đạt đúng trọng tâm, lập luận thuyết phục đều được đánh giá cao và không bị trừ điểm máy móc.
Hiện toàn bộ bài thi của gần 103.000 thí sinh Hà Nội đã được bàn giao cho ban chấm thi theo quy định và bảo đảm an toàn, bảo mật.
Theo kế hoạch, việc chấm thi sẽ được thực hiện từ nay đến ngày 22/6. Trong thời gian chấm thi, trưởng ban chấm thi có trách nhiệm báo cáo tiến độ chấm thi về Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vào 17h hằng ngày.
Đây là năm đầu tiên, đề thi văn của Hà Nội không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa mà chọn đoạn trích “Hạnh phúc” của nhà thơ Giang Nam - lựa chọn được đánh giá nhân văn, sâu sắc và rất gần gũi với tâm lý lứa tuổi học sinh.
Cấu trúc đề gồm hai phần chính: Đọc hiểu (4 điểm) và làm văn (6 điểm). Ở phần đọc hiểu, học sinh trả lời 5 câu hỏi bám sát nội dung đoạn trích. Phần làm văn gồm một đoạn văn nghị luận xã hội khoảng 200 chữ và một bài văn nghị luận chuyên sâu.
Ngay sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra đáp án, dư luận phản ánh, ở câu hỏi: “Làm thế nào để tìm thấy niềm vui tuổi học trò?” được đánh giá là mở, hướng đến giải pháp thực tế và tinh thần lạc quan.
Tuy nhiên, đáp án gợi ý lại yêu cầu học sinh phải giải thích khái niệm, thực trạng, nguyên nhân và đưa ra giải pháp.
Điều này gây lo ngại nếu học sinh trả lời đúng trọng tâm nhưng không theo đủ các mục trong đáp án sẽ bị trừ điểm.