Theo ma trận đề tham khảo, nội dung kỹ năng Atlat được phân bố tới 3,75 điểm. Vì vậy, học sinh hãy trang bị cho mình kỹ năng sử dụng Atlat chắc chắn để đạt trọn vẹn điểm nội dung này.
Một số lưu ý là phải mang đúng loại Atlat Địa lí Việt Nam, tuyệt đối không đem nhầm Atlat theo chương trình 2018; sử dụng Atlat đúng quy định (không bôi vẽ, viết lên Atlat).
Từ nay đến ngày thi thời gian không còn xa, dù đã có kiến thức chắc chắn hay không, các em vẫn phải duy trì quá trình luyện tập thường xuyên không gián đoạn.
Việc thường xuyên luyện tập giúp học sinh giữ vững được những kiến thức đã có, bồi dưỡng thêm kiến thức chưa chắc chắn và trau dồi các dạng câu hỏi ở các mảng kiến thức khác nhau.
Các em hãy đặt mục tiêu mỗi ngày luyện một đề hoặc hai ngày luyện một đề và kỷ luật duy trì cho đến khi thi. Tuyệt đối không nên luyện quá nhiều đề trong một ngày gây mệt mỏi, chán nản, dễ bỏ cuộc.
Bên cạnh luyện các đề trên lớp, học sinh có thể luyện đề thông qua các trang web Shub, Quizzi hoặc Azota sẽ tiện lợi và hứng thú hơn.
Cô Bùi Thị Hậu, giáo viên Địa lí Trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội). |
Khi làm bài thi, cô Bùi Thị Hậu nhắc nhở học sinh nên ưu tiên làm các câu hỏi dễ trước. Câu hỏi dễ thường là những kiến thức cơ bản, rất quen thuộc. Để chắc chắn có điểm câu hỏi dễ, học sinh cần ôn kiến thức cơ bản, nhưng đồng thời chú ý quan tâm đến quy luật tự nhiên, kinh tế, xã hội hiển nhiên hoặc mang tính thời sự hiện nay.
Học sinh đọc kỹ, hiểu rõ để làm chắc chắn với những câu hỏi ở mức độ thông hiểu, vận dụng thấp. Các em cần dành nhiều thời gian ôn tập các kiến thức trong chương trình Địa lí 12 đặc biệt phần Địa lí dân cư và Địa lí các ngành kinh tế. Cách để ôn kiến thức hiệu quả là sử dụng sơ đồ tư duy để tổng hợp và sử dụng atlat để hỗ trợ ghi nhớ tốt hơn.
Khi làm bài, cố gắng tập trung cao độ và chủ động ôn luyện nhiều lần với những những câu hỏi cấp độ vận dụng cao. Học sinh cần nghiêm túc học tập, lắng nghe bài giảng, dành thời gian tự học và luyện đề nhiều thì mới có thể đạt được điểm tuyệt đối ở những câu hỏi cấp độ này.