Đặt mục tiêu mỗi ngày ôn tập thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí

30/03/2024, 08:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phân tích đề tham khảo, cô Bùi Thị Hậu, Trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) đồng thời lưu ý giúp HS ôn tập, làm tốt bài thi Địa lí tốt nghiệp THPT.

Lưu ý cấu trúc đề tham khảo

Cô Bùi Thị Hậu cho biết, đề thi gồm có 40 câu với hình thức trắc nghiệm và ma trận phân hóa kiến thức tương tự như các năm trước.

Đề thi lựa chọn kiến thức lý thuyết trong chương trình 12 loại trừ kiến thức nội dung giảm tải. Chương trình địa lí 11 có 2 câu hỏi về kiến thức khu vực Đông Nam Á dưới dạng thực hành kỹ năng Địa lí. Kiến thức tập trung ở chương trình Địa lí lớp 12 với 38 câu hỏi.

Phạm vi kiến thức trong đề tham khảo như sau: 15 câu sử dụng Atlat; 4 câu kỹ năng thực hành Địa lí; 21 câu phân chia đều toàn bộ kiến thức (trong đó phần địa lí tự nhiên Việt Nam 4 câu, dân cư 2 câu (1 câu về lao động việc làm, 1 câu đô thị hóa), phần kinh tế chung (1 câu) và các ngành kinh tế 7 câu, các vùng kinh tế 8 câu chia ra mỗi vùng 1 câu.

Về cấp độ phân hóa: Đề có sự phân hóa cao với ở các mức độ nhận thức từ nhận biết đến vận dụng. Số câu nhận biết và thông hiểu chiếm 75%, cấp độ vận dụng chiếm 25%.

Số lượng câu hỏi ở cấp độ nhận biết chiếm phần lớn tập trung ở phần kỹ năng Atlat và địa lí tự nhiên. Câu hỏi thông hiểu các đáp án gây nhiễu tương đối khó vì vậy cũng đòi hỏi học sinh phải tư duy và hiểu sâu thì mới có thể lựa chọn được đáp án đúng.

Các câu hỏi ở mức vận dụng đòi hỏi học sinh không chỉ có kiến thức, biết suy luận mà còn phải vận dụng hiểu biết thực tế mới có thể làm được.

Lưu ý trong cấu trúc đề tham khảo năm nay câu kỹ năng nhận biết biểu đồ không khó như đề thi chính thức năm 2023 nhưng học sinh không nên chủ quan mà cần học chắc chắn.

Từ những phân tích trên cho thấy với đề tham khảo năm nay mức độ khó tương đương các đề các năm trước, vì vậy học sinh cần học tập nghiêm túc tập trung, kiến thức cần hiểu sâu và rộng.

Với sự ổn định về cấu trúc và mức độ khó của đề, dự đoán phổ điểm phổ biến là 6 - 7 điểm, số học sinh đạt 8 - 10 điểm sẽ nhiều hơn năm trước.

Ma trận đề tham khảo môn Địa lí như sau:

Chủ đề
Cấp độ nhận thức
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Địa lí tự nhiên
2
1
1
4
Địa lí dân cư
2
2
Địa lí các ngành kinh tế
2
4
1
7
Địa lí các vùng kinh tế
1
1
4
2
8
Thực hành kĩ năng địa lí
2
2
4
Kĩ năng Atlat
15
15
Tổng câu
20 (50%)
10
(25%)
7
(17.5%)
3
(7.5%)
40 câu
100%

Trang bị kỹ năng sử dụng Atlat, duy trì ôn luyện thường xuyên

Lưu ý trong ôn tập môn Địa lí, cô Bùi Thị Hậu nhấn mạnh, học sinh cần tập trung ôn tập, tránh ôn tủ, ôn lệch vì thực tế các năm cho thấy đề thi thực tế sẽ có nhiều khác biệt với đề tham khảo.

Theo ma trận đề tham khảo, nội dung kỹ năng Atlat được phân bố tới 3,75 điểm. Vì vậy, học sinh hãy trang bị cho mình kỹ năng sử dụng Atlat chắc chắn để đạt trọn vẹn điểm nội dung này.

Một số lưu ý là phải mang đúng loại Atlat Địa lí Việt Nam, tuyệt đối không đem nhầm Atlat theo chương trình 2018; sử dụng Atlat đúng quy định (không bôi vẽ, viết lên Atlat).

Từ nay đến ngày thi thời gian không còn xa, dù đã có kiến thức chắc chắn hay không, các em vẫn phải duy trì quá trình luyện tập thường xuyên không gián đoạn.

Việc thường xuyên luyện tập giúp học sinh giữ vững được những kiến thức đã có, bồi dưỡng thêm kiến thức chưa chắc chắn và trau dồi các dạng câu hỏi ở các mảng kiến thức khác nhau.

Các em hãy đặt mục tiêu mỗi ngày luyện một đề hoặc hai ngày luyện một đề và kỷ luật duy trì cho đến khi thi. Tuyệt đối không nên luyện quá nhiều đề trong một ngày gây mệt mỏi, chán nản, dễ bỏ cuộc.

Bên cạnh luyện các đề trên lớp, học sinh có thể luyện đề thông qua các trang web Shub, Quizzi hoặc Azota sẽ tiện lợi và hứng thú hơn.

Cô Bùi Thị Hậu, giáo viên Địa lí Trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội).
Cô Bùi Thị Hậu, giáo viên Địa lí Trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội).

Lưu ý khi làm bài thi

Khi làm bài thi, cô Bùi Thị Hậu nhắc nhở học sinh nên ưu tiên làm các câu hỏi dễ trước. Câu hỏi dễ thường là những kiến thức cơ bản, rất quen thuộc. Để chắc chắn có điểm câu hỏi dễ, học sinh cần ôn kiến thức cơ bản, nhưng đồng thời chú ý quan tâm đến quy luật tự nhiên, kinh tế, xã hội hiển nhiên hoặc mang tính thời sự hiện nay.

Học sinh đọc kỹ, hiểu rõ để làm chắc chắn với những câu hỏi ở mức độ thông hiểu, vận dụng thấp. Các em cần dành nhiều thời gian ôn tập các kiến thức trong chương trình Địa lí 12 đặc biệt phần Địa lí dân cư và Địa lí các ngành kinh tế. Cách để ôn kiến thức hiệu quả là sử dụng sơ đồ tư duy để tổng hợp và sử dụng atlat để hỗ trợ ghi nhớ tốt hơn.

Khi làm bài, cố gắng tập trung cao độ và chủ động ôn luyện nhiều lần với những những câu hỏi cấp độ vận dụng cao. Học sinh cần nghiêm túc học tập, lắng nghe bài giảng, dành thời gian tự học và luyện đề nhiều thì mới có thể đạt được điểm tuyệt đối ở những câu hỏi cấp độ này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặt mục tiêu mỗi ngày ôn tập thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí