Đặt ra tầm nhìn trong quy hoạch là tác nhân gây nên quy hoạch treo

PV | 21/06/2023, 16:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo ĐBQH Tô Văn Tám, tầm nhìn quy hoạch chỉ mang tính ước lượng, dự báo, mà dự báo có thể chính xác, có thể không, có thể là một tác nhân của quy hoạch treo.

ĐBQH Tô Văn Tám. (Ảnh: Quốc hội).

Sáng nay 21/6, Quốc hội khóa XV tiếp tục họp phiên toàn thể tại Hội trường thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). 

Tại buổi làm việc, Đại biểu Tô Văn Tám - Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum cho rằng sửa đổi Luật Đất đai cần khắc phục tình trạng quy hoạch treo.

"Đây là vấn đề được người dân quan tâm, nhưng trên thực tế việc tổ chức thực hiện chậm hoặc không thực hiện được một số nội dung của quy hoạch.

Việc thực hiện chậm này không chỉ là 5 năm, 10 năm, 20 năm, thậm chí còn lâu hơn và được người dân gọi là quy hoạch treo. Quy hoạch treo không chỉ gây lãng phí, ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội mà còn ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân. Vì vậy, sửa đổi luật Đất đai cần có quy định rõ ràng, khả thi để xóa bỏ tình trạng này".

Vì vậy, đại biểu đề nghị bỏ tầm nhìn trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại Điều 62, bởi tầm nhìn chỉ mang tính ước lượng, dự báo, mà dự báo có thể chính xác, có thể không chính xác, có thể là một tác nhân của quy hoạch treo.

Người dân chỉ mong muốn nhà nước xác định rõ quy hoạch đất đai cụ thể là bao lâu và quyền lợi của họ như thế nào trong khu vực quy hoạch. Việc bỏ tầm nhìn quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu này.

Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi của người dân trong vùng quy hoạch, cần chỉnh lý, bổ sung thêm theo hướng: khi quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất cấp huyện và thực hiện các quyền của quyền sử dụng đất của luật này và pháp luật liên quan.

Đại biểu cho biết, “pháp luật liên quan” rất rộng, người dân khó tiếp cận vì vậy cần quy định vào dự thảo luật một điều về quyền của người sử dụng đất.

Đồng thời, bổ sung nội dung: hết kỳ quy hoạch sử dụng đất đã được quyết liệt mà không thực hiện dự án thì hủy bỏ quy hoạch.

Bài liên quan
Quảng Ngãi quy hoạch đô thị mới thành trung tâm của huyện Sơn Tịnh
Quy hoạch chung đô thị mới Sơn Tịnh có tính chất là trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Sơn Tịnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặt ra tầm nhìn trong quy hoạch là tác nhân gây nên quy hoạch treo