Với giáo dục đại học, tự chủ đã mở ra nhiều cơ hội cho nhà trường, đặc biệt là thu hút nhân lực chất lượng cao trong và ngoài nước; đầu tư điều kiện thực hiện chương trình đào tạo, liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học... Chất lượng giáo dục đại học có cải thiện rõ rệt. Các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam tiếp tục được xếp hạng cao và tăng thứ bậc trên bảng xếp hạng uy tín quốc tế. Có 5 đại diện lọt vào bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2024 của Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS); 9 cơ sở vào bảng xếp hạng tầm ảnh hưởng của Times Higher Education (THE), tăng 2 cơ sở so với năm trước...
Năm học 2022 - 2023 cũng để lại dấu ấn với nỗ lực xây dựng chính sách mới cho nhà giáo. Trong đó phải nói đến đề xuất xây dựng Luật Nhà giáo đã được Chính phủ thống nhất thông qua; nỗ lực hoàn thiện quy định chế độ phụ cấp ưu đãi đối với đội ngũ… Toàn ngành đồng thời nỗ lực chuyển đổi số, đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng hạ tầng học tập quốc gia; xây dựng kho học liệu số; tăng cường các điều kiện đảm bảo và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học…
Bên cạnh thuận lợi, kết quả đạt được, còn nhiều khó khăn hiện hữu mà nổi bật là những điều kiện bảo đảm để triển khai Chương trình GDPT 2018, cả về yếu tố con người, cơ sở vật chất. Để phát triển giáo dục cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội; trong đó những quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương với GD-ĐT trên địa bàn hết sức quan trọng.
Cùng với đó, thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản, tạo khung pháp lý và kịp thời đôn đốc, tháo gỡ, giải quyết vấn đề nảy sinh từ thực tiễn; tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực GD-ĐT; đặc biệt, dành nhiều hơn nữa nguồn lực đầu tư giáo dục, đúng với phương châm “phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”.