Dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu

PV | 16/03/2023, 17:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ở giai đoạn đầu, ung thư tuyến tiền liệt hầu như không có triệu chứng mà chỉ được phát hiện khi chuẩn đoán có PSA cao trong lần khám bệnh định kỳ.

Ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm nhưng bệnh có thể di căn sang các khu vực khác đặc biệt là xương và các hạch bạch huyết. Phần lớn người bệnh phát hiện đã ở giai đoạn muộn, do triệu chứng của bệnh tương tự như các bệnh khác như bệnh tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

Dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu

Ung thư tuyến tiền liệt đôi khi tiến triển trên người bệnh âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng.

Ở giai đoạn đầu, các biểu hiện thể hiện sự xâm lấn hoặc chèn ép gây tắc, hẹp đường tiết niệu như tiểu khó, tiểu rắt, tiểu ra máu, bí tiểu, đôi khi có biểu hiện tắc niệu quản. Hiếm gặp hơn, bệnh có thể biểu hiện chèn ép, gây tắc nghẽn ở trực tràng hoặc cương đau dương vật, xuất tinh ra máu.

Lúc này các bác sĩ sẽ thăm khám trực tràng. Đây là động tác đơn giản nhưng có giá trị chẩn đoán cao để phát hiện khối u, đánh giá tuyến tiền liệt về mật độ, kích thước, mức độ xâm lấn xung quanh, đặc điểm của rãnh giữa; tình trạng của thành trực tràng, sự hẹp lòng trực tràng.

Dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu - 1

Triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu. (Ảnh: Freepik)

Ở giai đoạn muộn, bệnh nhân có một số biểu hiện như di căn xương, đau xương, gãy xương bệnh lý. Đồng thời, người bệnh cần để ý các hội chứng về thần kinh do u di căn cột sống gây chèn ép tủy sống làm yếu liệt hai chi dưới, liệt nửa người.

Ở giai đoạn muộn hơn có thể gặp những di căn não, phổi, gan, dạ dày, tuyến thượng thận, xuất huyết tiêu hóa. 

Ung thư tuyến tiền liệt nguy hiểm thế nào

Ung thư tuyến tiền liệt còn có tên gọi khác là ung thư tiền liệt tuyến, nằm trong danh sách các loại ung thư nguy hiểm nhất vì bệnh tiến triển chậm nhưng khi di căn thì lại diễn biến nhanh. Ung thư tuyến tiền liệt là dạng ung thư khá nguy hiểm xuất hiện ở nam giới. 

Các bác sĩ khuyên mọi người nếu cảm thấy mắc tiểu thường xuyên hay bất thình lình, tiểu tiện khó khăn, khó tiểu, nước tiểu chảy ra yếu thì cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra. 

Bài liên quan
Chiến thắng ung thư xương, cô gái đầu quân vào ngành y để trả ơn cuộc đời
Tháng 5/2019, chị Hòa đột ngột nhận tin ung thư xương ác tính và trở thành bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam được phẫu thuật sử dụng xương nhân tạo để bảo tồn chi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu