Dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu

PV | 15/03/2023, 16:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không phát hiện sớm ung thư da gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và thậm chí có thể dẫn đến tử vong, dưới đây là những dấu hiệu của ung thư da giai đoạn đầu.

Ung thư da là tình trạng các tế bào da phát triển bất thường, không kiểm soát và hình thành khối u. Tế bào ung thư sau đó lan sang các khu vực và bộ phận khác, gọi là di căn.

Dấu hiệu của ung thư da giai đoạn đầu

Mảng da sần sùi, thô ráp, đóng vảy

Hãy cảnh giác nếu da xuất hiện các mảng sần sùi, thô ráp và đóng vảy. Nếu quan sát và nhận thấy các mảng thô ráp, đóng vảy chuyển từ màu nâu đến hồng đậm trên cơ thể, đặc biệt là ở mặt, đầu và hai tay, bạn nên cẩn thận. Đây có thể là biểu hiện của bệnh dày sừng, một trong những tổn thương da tiền ung thư.

Nốt ruồi mới hoặc thay đổi trên nốt ruồi hiện có

Nốt ruồi mới có thể lớn hơn, màu khác hoặc thay đổi hình dạng. Thay đổi trên nốt ruồi hiện có thì có thể là màu khác, thay đổi về kích thước hoặc thay đổi về hình dạng.

Dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu - 1

Bạn cần thận trọng nếu cơ thể xuất hiện nốt ruồi bất thường.

Nốt ruồi đột nhiên thay đổi có thể là dấu hiệu của một khối u hắc tố ác tính. Vì vậy, bạn hãy thường xuyên kiểm tra xem nốt ruồi có các dấu hiệu ung thư da nào sau đây hay không:

  • A (Asymmetric): Có tính bất đối xứng, méo mó
  • B (Border irregularity): Bờ không đều hoặc lan tràn
  • C (Color variegation): Màu sắc không đồng nhất
  • D (Diameter): Đường kính lớn hơn 0,5 cm
  • E (Enlargement hoặc Evolution): Lan rộng hay tiến triển.

Nốt u tròn như hạt ngọc, trong mờ như sáp

Nếu trên da xuất hiện nốt u tròn nhìn như hạt ngọc, hơi mềm, trong mờ, hơi bóng như sáp thì có thể là dấu hiệu của ung thư da, cụ thể là ung thư biểu mô tế bào đáy. Nốt u tròn này trông như mụn nhưng không có nhân, ở giữa lõm.

Bên cạnh đó, vùng da bị tổn thương cũng dễ chảy máu hoặc nhìn thấy được các tia máu nhỏ gần bề mặt da.

Mụn cứng, màu vàng

Khi trên da xuất hiện mụn cứng, màu vàng thì khả năng đó là biểu hiện của ung thư da hiếm gặp là ung thư biểu mô tuyến bã nhờn (một loại ung thư của tuyến phụ thuộc da).

Nốt mụn kiểu này cũng có thể ở nhiều vị trí khác trên cơ thể như đầu, cổ, thân mình hoặc vùng sinh dục.

Da tổn thương có màu đỏ, chạm vào thấy rắn chắc

Một dấu hiệu của ung thư da khác mà bạn cần lưu ý là trên da có vùng tổn thương màu đỏ, cứng, xỉn màu. Chúng sẽ dần lan rộng ra, có phần trung tâm lõm xuống hay bị loét.

Khu vực bị loét lúc này có thể phát triển thêm một vòng mô khác bên trong khu vực ban đầu rồi phát triển thành một mảng giòn có màu khác biệt và mãi không lành.

Các vùng tổn thương này hình thành nốt mủ trông như nốt mụn hoặc nhọt nhưng không lặn đi. Chúng thường xuất hiện trên mặt, tai và tay.

Xuất hiện mảng hoặc đốm lớn màu đỏ và tím trên da

Các mảng hay đốm lớn màu đỏ và tím nổi lên trên da có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư da Sarcoma Kaposi. Bệnh này rất hiếm gặp và thường chỉ xảy ra ở những người bị HIV/AIDS hoặc từng trải qua ghép nội tạng.

Kaposi Sarcoma thường phát triển trong các mạch máu ở da, gây nên các tổn thương hoặc khối u không đau trên mặt hoặc chân.

Bài liên quan
Dấu hiệu ung thư giai đoạn đầu
Việc phát hiện ra bệnh ung thư ở giai đoạn đầu vô cùng quan trọng, giúp y bác sĩ có liệu trình điều trị nhằm ngăn cản tế bào ung thư phát triển và lan rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu hiệu ung thư da giai đoạn đầu