Tổng thống Mỹ Biden và vợ cùng mắc ung thư da

PV | 16/03/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bác sĩ Nhà Trắng O'Connor cho biết mô da ung thư lấy ra từ ngực Tổng thống Biden ngày 16/2 được xác định là ung thư biểu mô tế bào đáy.

Tất cả các mô ung thư đã được loại bỏ thành công và tổng thống không cần điều trị thêm, nhưng ông Biden sẽ tiếp tục được theo dõi da liễu.

O'Connor lưu ý rằng ung thư biểu mô tế bào đáy là một trong những loại ung thư được chẩn đoán phổ biến nhất ở Mỹ, không lây lan hoặc di căn dễ dàng như ung thư hắc tố.

Vào tháng 1 năm nay, đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden cũng đã trải qua ca phẫu thuật và loại bỏ thành công 2 khối u ung thư trên cơ thể, cũng là ung thư biểu mô tế bào đáy.

Tổng thống Mỹ Biden và vợ cùng mắc ung thư da, căn bệnh hàng triệu người Mỹ được chẩn đoán mỗi năm - 1

Ung thư biểu mô tế bào đáy là gì?

Theo báo cáo của đài truyền mình Mỹ CBS, ung thư biểu mô tế bào đáy là loại ung thư da phổ biến nhất, có khoảng 2 triệu người được chẩn đoán mắc loại ung thư này mỗi năm chỉ riêng ở Mỹ.

Ung thư biểu mô tế bào đáy là một loại ung thư da, phát sinh từ các tế bào đáy. Tế bào đáy là một loại tế bào trong da, có chức năng tạo ra các tế bào mới khi các tế bào cũ chết đi.

Ung thư biểu mô tế bào đáy thường xuất hiện dưới dạng một khối hơi trong trên da, phát triển nhất trên các vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như đầu và cổ.

Tổng thống Mỹ Biden và vợ cùng mắc ung thư da, căn bệnh hàng triệu người Mỹ được chẩn đoán mỗi năm - 2

Các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào đáy bao gồm:

- Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Phơi nắng kéo dài làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào đáy. Mối đe dọa thậm chí còn lớn hơn nếu bạn sống ở những khu vực nhiều nắng hoặc có độ cao lớn, cả hai đều khiến bạn tiếp xúc với nhiều bức xạ tia cực tím hơn. Cháy nắng nghiêm trọng cũng làm tăng nguy cơ gây bệnh.

- Xạ trị. Xạ trị để điều trị mụn trứng cá hoặc các rối loạn về da khác có thể làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào đáy ở những vùng da đã được điều trị trước đó.

- Da trắng. Những người dễ bị tàn nhang hoặc bỏng, hoặc có làn da rất sáng, tóc đỏ hoặc vàng và mắt sáng màu có nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào đáy cao hơn.

- Tuổi tác. Bởi vì ung thư biểu mô tế bào đáy thường mất nhiều thập kỷ để phát triển nên bệnh xảy ra chủ yếu ở người lớn tuổi. Nhưng nó cũng có thể xảy ra ở người trẻ và đang trở nên phổ biến hơn ở những người từ 20 – 30 tuổi.

- Tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị ung thư da. Nếu bạn đã từng bị ung thư biểu mô tế bào đáy một hoặc nhiều lần trong quá khứ, bạn có nhiều khả năng tái phát. Nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư da, nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào đáy của bạn có thể tăng lên.

- Thuốc ức chế miễn dịch. Dùng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như thuốc chống đào thải được sử dụng sau phẫu thuật cấy ghép, có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư da.

- Phơi nhiễm asen. Asen là một kim loại độc hại được tìm thấy rộng rãi trong môi trường, làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào đáy và các bệnh ung thư khác. Mọi người đều tiếp xúc với asen theo một cách nào đó trong tự nhiên, nhưng bạn có thể bị phơi nhiễm nhiều hơn nếu uống nước từ giếng bị ô nhiễm, hoặc làm công việc sản xuất hoặc sử dụng thạch tín.

- Một hội chứng di truyền gây ung thư da. Một số rối loạn di truyền hiếm gặp có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào đáy, bao gồm hội chứng ung thư biểu mô tế bào đáy dạng nevoid (hội chứng Gorlin-Goltz) và khô da sắc tố.

Theo Tổ chức Ung thư da, nếu được phát hiện sớm và điều trị bằng cách cắt bỏ, căn bệnh ung thư này có tỷ lệ chữa khỏi cao. Bên cạnh đó, trong nhiều trường hợp, loại ung thư này không cần phẫu thuật phức tạp và có thể được thực hiện trên cơ sở ngoại trú với gây mê đơn giản và phẫu thuật không quá đau. Hầu hết các vết thương tự lành sau phẫu thuật mà không để lại sẹo rõ ràng.

Tuy nhiên, nếu không được điều trị, khối u sẽ lớn dần và nguy hiểm hơn, lúc đó việc phẫu thuật sẽ phức tạp hơn.

Dữ liệu cũng cho thấy hầu hết các bệnh ung thư da là do tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím từ mặt trời. Theo trang web của CDC, tác hại của tia cực tím tích tụ theo thời gian, dẫn đến những thay đổi về kết cấu da, lão hóa sớm và có thể gây ung thư da.

Học viện Da liễu Mỹ khuyến cáo ngăn ngừa ung thư da bằng cách:

- Tìm bóng râm khi ở ngoài trời

- Mặc quần áo chống nắng

- Thoa kem chống nắng phổ rộng, chống thấm nước với SPF 30 trở lên, ngay cả trong những ngày nhiều mây

- Hết sức cẩn thận khi ở gần nước, tuyết hoặc cát vì chúng sẽ phản chiếu ánh sáng mặt trời

- Tránh để sạm da

- Thường xuyên tự kiểm tra tình trạng da

- Gặp bác sĩ da liễu nếu bạn có những đốm mới trên da hoặc những thay đổi ở những vết cũ

Bài liên quan
Dấu hiệu ung thư xương giai đoạn đầu
Phát hiện sớm ung thư xương sẽ hỗ trợ điều trị đạt kết quả cao hơn, dưới đây là các dấu hiệu ung thư xương giai đoạn đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ Biden và vợ cùng mắc ung thư da