Đậu rồng có tác dụng gì?

01/07/2023, 15:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đậu rồng hay còn được gọi là đậu khế, đậu vuông, vạy đậu rồng có tác dụng gì?

Đậu rồng là loại rau được nhiều người Việt Nam ưa chuộng. Loài rau này không những phong phú về thành phần dinh dưỡng mà còn được ứng dụng trong điều trị bệnh rất hiệu quả. Vậy đậu rồng có tác dụng gì?

Thành phần dinh dưỡng của đậu rồng

Theo tư vấn của BSCKI. Dương Ngọc Vân trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec, thành phần hóa học của đậu rồng rất phong phú và đa dạng. Trung bình trong 100gr đậu rồng chứa:

  • 29,65gr protein (gần bằng với lượng protein có trong đậu nành), 41,7gr carbohydrate, 25,9gr chất xơ, 409 kcal.
  • Các loại vitamin như vitamin A, B, C và chất chống oxy hóa.
  • Rất nhiều khoáng chất có lợi như canxi, sắt, mangan, kali, magie, natri, photpho, kẽm, folate...
  • Phần củ của đậu rồng vị ngọt, chứa nhiều đường và tinh bột, lượng protid còn cao hơn khoai lang và khoai tây.
  • Lá cây cung cấp nhiều vitamin C và vitamin A đáp ứng đủ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày của con người.

Đậu rồng có tác dụng gì

Dưới đây là 9 tác dụng của quả đậu rồng với sức khỏe.

Giảm cân

Quả đậu rồng non chứa rất ít calo, 100 gram đậu rồng non chỉ chứa 40,9 calo. Nếu bạn đang có kế hoạch giảm cân thì có thể thêm quả đậu rồng vào thực đơn ăn uống hằng ngày.

Đậu rồng có tác dụng rất tốt cho sức khỏe.

Đậu rồng có tác dụng rất tốt cho sức khỏe.

Ngăn ngừa các vấn về về mắt

Quả đậu rồng chứa nhiều vitamin B1 có lợi cho mắt. Việc sử dụng quả đậu rồng hằng ngày với lượng hợp lý sẽ ngăn ngừa được các bệnh liên quan đến mắt như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể...

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Trong quả đậu rồng có 2 chất dinh dưỡng quan trọng giúp hạn chế sự xuất hiện của bệnh tiểu đường là vitamin D và canxi, giúp giảm lượng đường trong máu do chúng có ảnh hưởng nhất định đến tuyến tụy, cơ quan chịu trách nhiệm tiết insulin.

Ngoài ra, quả đậu rồng giúp cân bằng chỉ số đường huyết và đây là loại thực phẩm rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường.

Giúp cải thiện sức đề kháng

Trong quả đậu rồng có nhiều vitamin C và A có tác dụng cải thiện hệ miễn dịch, giảm nguy cơ nhiễm trùng. Bên cạnh đó, chất kẽm trong quả đậu rồng giúp hàng rào đề kháng của cơ thể được tăng cường sức mạnh lên rất nhiều lần, giúp bạn ít bị ốm hay cảm mạo thông thường.

Quả đậu rồng chứa nhiều protein

Quả đậu rồng rất giàu protein, vì vậy phụ nữ sau sinh nên thêm nó vào thực đơn để tăng cường lượng protein trong sữa, hạn chế tình trạng trẻ bị nhẹ cân do thiếu hụt protein.

Có ích cho thai phụ

Axit folic là chất rất quan trọng mà thai phụ cần bổ sung, giúp hạn chế tối đa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Quả đậu rồng có lượng axit folic tự nhiên cao, vì vậy thai phụ có thể bổ sung chất này bằng việc sử dụng nó trong thực đơn ăn uống. Ngoài ra đậu rồng còn cung cấp sắt lành mạnh cho thai phụ, hỗ trợ giảm thiểu nguy cơ thiếu máu trong quá trình mang thai. Đậu rồng quả là thực phẩm vàng dành cho thai phụ.

Kiểm soát bệnh hen suyễn

Do trong quả đậu rồng có hàm lượng magie cao nên đây là loại thực phẩm lý tưởng giúp người bệnh hen suyễn, giúp kiểm soát, điều hòa hơi thở...

Tác dụng của quả đậu rồng với bệnh viêm khớp

Nếu đang bị chấn thương hay các bệnh lý liên quan đến xương khớp thì việc ăn quả đậu rồng sẽ giúp bạn nhanh chóng phục hồi. Quả đậu rồng có lượng lớn mangan giúp chống oxy hóa và giảm sưng viêm, kích thích sản xuất enzyme SOD SOD giúp giảm triệu chứng viêm khớp.

Giúp ngăn ngừa lão hóa

Trong quả đậu rồng có 2 loại vitamin A và vitamin C giúp trẻ hóa làn da, chống oxy hóa, bảo vệ làn da khỏi nếp nhăn, đồi mồi và sạm da. Ngoài ra, vitamin C trong quả đậu rồng còn giúp cơ thể sản xuất collagen, giúp duy trì độ đàn hồi của làn da.

Còn các khoáng chất bên trong quả đậu rồng giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp, cơ quan nội tạng.

Trên đây là những thông tin giải đáp về câu hỏi "đậu rồng có tác dụng gì?", bạn có thể tham khảo để ứng dụng.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan
Ngồi làm việc lâu trước máy tính: Tác dụng sốc của cà phê
Một nghiên cứu mới cho thấy mối liên hệ giữa việc ngồi nhiều với tăng nguy cơ tử vong sớm dường như chỉ rơi vào nhóm người không uống cà phê.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đậu rồng có tác dụng gì?