Dấu son trong chuyển đổi số

Gia Khánh | 06/05/2022, 12:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tận dụng triệt để ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác đăng ký thi, xét tuyển và trao đổi dữ liệu là hướng đi quan trọng của toàn ngành trong mùa thi, tuyển sinh 2022.

Ảnh minh họa/INTẢnh minh họa/INT

Hướng đi này đã và đang được hiện thực hóa khi những ngày qua, học sinh lớp 12 cả nước thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT bằng hình thức trực tuyến trên Hệ thống Quản lý thi.

Trước đó, để chuẩn bị triển khai đăng ký dự thi trực tuyến, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Công an hoàn thành bước đầu về kết nối hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có kết nối, trao đổi và đồng bộ dữ liệu về đội ngũ giáo viên với 1,3 triệu hồ sơ và khoảng 24 triệu học sinh. Gần 1 triệu hồ sơ học sinh đang học lớp 12 cũng kịp đồng bộ để đưa vào sử dụng các dịch vụ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.

Chủ trương, kỹ thuật hạ tầng, dữ liệu để khai mở hoạt động đăng ký dự thi trực tuyến là những phần công việc quan trọng được Bộ GD&ĐT cùng các ban ngành liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng những ngày qua. Nhưng cũng sẽ là chưa đầy đủ nếu người thụ hưởng là thí sinh chưa được chuẩn bị tâm lý, kỹ năng tốt để thực hiện. Vì thế, để bớt bỡ ngỡ, khó khăn khi đăng ký thi trực tuyến, song hành với các giải pháp kỹ thuật, ngành Giáo dục cũng tăng cường công tác hướng dẫn, hỗ trợ các em bắt nhịp chuyển đổi số.

Từ ngày 26/4, Bộ GD&ĐT triển khai chạy thử nghiệm hệ thống đăng ký dự thi trực tuyến. Kết quả chạy thử nghiệm đến 17 giờ ngày 1/5 cho thấy, với tổng số 310.103 thí sinh thử đăng ký, hệ thống hoạt động bình thường và ổn định. Bộ cũng yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ bố trí tổng đài hỗ trợ (1800 8000 nhánh số 2) gồm 34 bàn trực theo yêu cầu hỗ trợ 24/7 để hướng dẫn thí sinh với số lượng hỗ trợ viên đã được tập huấn nghiệp vụ tăng 50% so với năm trước; yêu cầu chủ động giám sát số lượng truy cập và chuẩn bị phương án, thiết bị dự phòng, bổ sung kịp thời khi hệ thống có nguy cơ xảy ra tắc nghẽn.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ, các sở GD&ĐT, trường THPT cũng chủ động công tác tập huấn, phân công người hỗ trợ thí sinh trong quá trình thực hiện đăng ký dự thi, đảm bảo các em thực hiện đúng theo hướng dẫn chi tiết trên Hệ thống Quản lý thi, phối hợp Công an hỗ trợ thí sinh điều chỉnh sai sót, ưu tiên cấp căn cước công dân… Nhiều trường còn khuyến khích học sinh đăng ký tại lớp, trường dưới sự hỗ trợ của giáo viên khi cần thiết, đặc biệt bố trí một số máy tính cá nhân hoặc máy tính bảng có màn hình đủ lớn, với trình duyệt Google Chrome hoặc FireFox phiên bản mới nhất để các em thuận lợi khi truy cập.

Sự chủ động của ngành, tận tâm của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đã giúp thí sinh bớt khó khăn khi lần đầu thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến, nhất là học sinh vùng sâu, vùng xa. Hiệu trưởng nhiều trường THPT tại Hà Nội và TPHCM cho biết, sau 2 ngày mở hệ thống, việc truy cập đăng ký thi khá thành công. Học sinh tự tin khi thực hiện các thao tác. Theo lịch vẫn còn hơn tuần nữa để hoàn tất thủ tục nhưng hiện có nhiều lớp cơ bản học sinh đã đăng ký dự thi xong, chỉ còn một số em vẫn đang cân nhắc về việc chọn tổ hợp môn.

Đơn giản, gọn nhẹ, tiết kiệm chi phí so với đăng ký truyền thống là đánh giá chung của đa số cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh về việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT bằng hình thức trực tuyến những ngày qua. Thành công bước đầu trong công tác này đã và đang khắc thêm một dấu son trong hành trình chuyển đổi số của ngành Giáo dục - lĩnh vực được kỳ vọng tạo ra sự đột phá.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu son trong chuyển đổi số