Văn hóa

Đầu Xuân khám phá, trải nghiệm du lịch nông nghiệp, làng nghề Hưng Yên

Thanh Sơn 31/01/2024 06:15

(GDTĐ) - Hưng Yên ngày càng thu hút du khách gần xa thông qua các điểm di tích, các hoạt động du lịch tâm linh, lễ hội, đặc biệt là du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp nông thôn... trong đó, các làng nghề đang là điểm nhấn nơi đây.

anh-1-hung-yen.jpg
Quất cảnh ở làng hoa Xuân Quan, Hưng Yên.

Nét đẹp và tiềm năng du lịch của mảnh đất Hưng Yên

Đến với Hưng Yên, du khách có thể cảm nhận nét đẹp thanh bình của làng quê Việt với cây đa, giếng nước, sân đình cùng những ngôi nhà cổ. Dù trải qua bao đổi thay, nơi đây vẫn còn lưu giữ những sinh hoạt truyền thống của người nông dân vùng đồng bằng Bắc Bộ mang danh Phố Hiến thuở nào.

Về Hưng Yên, qua các triền đê uốn lượn quanh co, trải dài từ Văn Giang đến các huyện Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ, TP Hưng Yên... là những cánh đồng lúa trải dài, nối tiếp những vườn cây trái, hoa cây cảnh xanh ngát bốn mùa, những vùng chuyên canh nông nghiệp theo quy trình tiêu chuẩn mới.

Hiện toàn tỉnh có khoảng 3.300 ha nhãn trồng tập trung chủ yếu ở TP Hưng Yên và các huyện Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ cùng một số vùng phụ cận. Trong đó, trên 155 ha được trồng theo tiêu chuẩn VietGap, đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu vào thị trường Mỹ và một số nước. Những năm gần đây tỉnh còn có “Vườn bảo tồn gen giống nhãn lồng” cung cấp cây giống đạt chuẩn cho nông dân, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa sản lượng sản phẩm chuyên canh này đạt trên 90% diện tích.

.

anh-5-hung-yen.jpg
Du khách bên nhãn lồng Hưng Yên.

Cùng với nhãn lồng, Hưng Yên cũng nổi tiếng với các sản phẩm nông sản như mật ong hoa nhãn với mùi hương hoa nhãn đặc trưng; vải lai chín sớm Phù Cừ với vị ngọt thanh, cùi dày, chín sớm gần một tháng so với chính vụ. Ngoài ra còn có bưởi, cam, quýt, chuối tiêu hồng, nghệ vàng Khoái Châu.

Vào dịp Tết, các làng hoa nổi tiếng của Hưng Yên như Văn Giang, Khoái Châu hay Như Quỳnh… tựa như bức tranh đa sắc màu, sống động, luôn tấp nập khách đến ngắm hoa, tìm cây cảnh, trải nghiệm chăm sóc thu hoạch hoa tại làng hoa.

anh-2-hung-yen-cham-soc-hoa-da-yen-thao.jpg
Chăm sóc hoa dạ yến thảo.

Bên cạnh các sản phẩm nông nghiệp, Hưng Yên cũng có nhiều sản phẩm độc đáo từ các làng nghề. Theo thống kê, toàn tỉnh Hưng Yên có 49 làng nghề, trong đó có 36 làng nghề đã được UBND tỉnh công nhận. Các nghề đang có xu hướng phát triển mạnh là thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ, gốm sứ, mây tre đan, chế biến nông sản thực phẩm. Nổi bật nhất là 8 làng nghề truyền thống đã có thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước như: Đúc đồng Lộc Thượng, làng nghề Tương Bần, hương Cao Thôn, làng nghề chế biến long nhãn Phương Chiểu, chạm bạc Huệ Lai, rượu Trương Xá, hoa cây cảnh Xuân Quan, đan đó Thủ Sỹ…

Du khách quan tâm tới ẩm thực cũng không thể bỏ qua hàng loạt sản phẩm độc đáo nơi đây như: hạt sen, chè hạt sen long nhãn, bún thang, ếch om Phượng Tường, gà Đông Tảo, bánh răng bừa, bánh cuốn…

anh-3-hung-yen-lang-nghe-dan-do-hung-yen-1(1).jpg
Nghề đan đó Hưng Yên.

Nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Ông Phạm Văn Hiệu - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hưng Yên cho biết: Phát huy tiềm năng và lợi thế, Hưng Yên đã và đang quan tâm, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch của tỉnh, trong đó có sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn, làng nghề.

Thời gian qua, các Công ty Du lịch, Sở Du lịch các địa phương kết hợp với Sở VHTTDL Hưng Yên đã tổ chức các tour du lịch khám phá Hưng Yên theo hành trình “Một ngày trên sông Hồng”; tour khám phá Hà Nội - làng cổ Đại Đồng; Hà Nội - Phố Hiến Tiểu Tràng An; Hà Nội - Hưng Yên cùng trải nghiệm vườn nhãn lồng tại TP Hưng Yên - làng hương Cao Thôn, làng nghề đan rọ, đan đó Thủ Sỹ… Theo các chặng hành trình, du khách cảm nhận được nét đẹp, sự thanh bình, không khí trong lành của làng quê, thưởng thức các đặc sản nông nghiệp nổi tiếng của Hưng Yên. Cùng nhau khám phá, trải nghiệm nếp sống sinh hoạt cộng đồng, tìm hiểu và cùng tham gia thực hiện quy trình sản xuất các sản phẩm thủ công truyền thống.

anh-4-hung-yen-du-khach-tham-quan-lam-huong-xa-thon-cao.jpg
Du khách tham quan làm hương xạ Cao Thôn.

Qua các tour tham quan, du khách có cơ hội biết nhiều đến sản phẩm du lịch nông nghiệp, làng nghề như: Khám phá, trải nghiệm, thưởng thức đặc sản nhãn lồng; chế biến long nhãn Phương Chiểu; chuối tiêu hồng Khoái Châu và cam, bưởi, quýt ngọt ở các huyện ven TP Hưng Yên. Du khách được khám phá, trải nghiệm công đoạn cuốn hương, bắn hương… tại làng nghề hương Cao Thôn, sản phẩm đặc trưng với nguyên liệu chủ yếu là thảo mộc. Hoặc trải nghiệm đan, tạo dáng cho các sản phẩm đó, rọ, lờ, giỏ, nơm... từ tre, nứa ở làng nghề đan đó Thủ Sỹ.

anh-6-hung-yen.jpg
Biểu diễn hát trống quân.

Ông Phạm Văn Hiệu cho biết: Thời gian tới, Hưng Yên sẽ đẩy mạnh việc nghiên cứu, xây dựng nền nông nghiệp sạch ứng dụng công nghệ cao, gắn với du lịch, dịch vụ. Phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, làng nghề đặc trưng, theo mô hình mỗi làng một sản phẩm”, quy hoạch vùng trồng rau, hoa quả sạch, giống cây trồng mới, xây dựng được nhãn hiệu cho sản phẩm cây ăn quả, cây cảnh, chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn VietGap, có chính sách hỗ trợ bà con nông dân, chú trọng bảo vệ môi trường, phát triển bền vững gắn kết với với các loại hình du lịch cộng đồng, sinh thái, tâm linh, lịch sử văn hóa, ẩm thực, nghỉ dưỡng gắn với khu đô thị Ecopak.

Khai thác các giá trị văn hóa truyền thống, nổi bật là các loại hình nghệ thuật như hát trống quân, hát ca trù, hát chèo... tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến, kết nối với các Công ty lữ hành để thu hút du khách du lịch thông qua các làng nghề nơi đây.

Bài liên quan
Về Hà Tĩnh trải nghiệm du lịch văn hoá tâm linh
(GDTĐ) - Nằm ở cửa ngõ phía Bắc Trung Bộ, Hà Tĩnh là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống với những giá trị văn hóa dân gian, tín ngưỡng cùng nét ẩm thực đặc sắc luôn được bảo tồn phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu Xuân khám phá, trải nghiệm du lịch nông nghiệp, làng nghề Hưng Yên