Dạy con tuổi dậy thì: Hãy khéo léo trở thành bạn đồng hành của con

Y.N (Tổng hợp) | 14/10/2023, 06:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bước vào tuổi dậy thì, trẻ sẽ có những thay đổi lớn về tâm sinh lý. Do đó, cha mẹ cần khéo léo đồng hành cùng con vượt qua giai đoạn này.

Làm bạn với con

Một trong những cách dạy con tuổi dậy thì được nhiều chuyên gia khuyến khích nhất là làm bạn với con. Làm bạn với con giúp tạo ra một môi trường tin tưởng, thân thiện và khuyến khích sự phát triển toàn diện của con.

quan-ly-con-cai-khoa-hoc.jpg
Cha mẹ hãy khéo léo trở thành bạn đồng hành của con.

Để làm bạn với con trẻ, cha mẹ cần dành thời gian tương tác và gắn kết với con. Hãy thể hiện sự quan tâm, lắng nghe và thấu hiểu với những gì con muốn chia sẻ và trải nghiệm.

Điều này có thể thông qua việc tham gia cùng con trong các hoạt động yêu thích của con, như chơi game, đọc sách hay thậm chí là tham gia vào các hoạt động thể thao, hoạt động cộng đồng cùng con.

Cha mẹ cũng cần lắng nghe chân thành và hiểu rõ những tâm tư, mong muốn của con. Hãy tạo cơ hội cho con thể hiện suy nghĩ và ý kiến của mình, tạo cho con cảm giác cha mẹ là người bạn đáng tin cậy, an toàn để con có thể chia sẻ những lo lắng và khó khăn mà con đang gặp phải trong giai đoạn tuổi dậy thì.

Làm bạn với con không chỉ giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về con mình, mà còn giúp con phát triển tốt hơn trong nhiều khía cạnh. Mối quan hệ gắn kết giữa cha mẹ và con tạo nên một môi trường lý tưởng để con trưởng thành và khám phá thế giới xung quanh một cách tự tin và đầy sáng tạo.

Lắng nghe và thấu hiểu

Những suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của thế hệ trẻ có nhiều sự khác biệt so với thế hệ của cha mẹ. Bằng cách lắng nghe tâm tư tình cảm của con trẻ, cha mẹ có thể nhận biết được những khó khăn, lo lắng mà trẻ đang gặp phải, hoặc niềm vui của con. Điều này giúp tạo ra sự tin tưởng và gắn kết giữa cha mẹ và con, đồng thời khuyến khích con chia sẻ thêm về tâm trạng và suy nghĩ của mình. 

Khi cha mẹ thể hiện sự quan tâm và sẵn lòng lắng nghe ý kiến của con, con cảm thấy được coi trọng và có khả năng tự quyết định. Cha mẹ nên có cái nhìn thoáng hơn trước những nguyện vọng của trẻ và cân nhắc, chắt lọc những tâm tư, mong muốn phù hợp, ở một giới hạn nhất định. Điều này góp phần phát triển tư duy độc lập và khả năng ra quyết định của con. Do đó, cha mẹ nên dành thời gian để trò chuyện và tương tác với con, tạo ra không gian an toàn để con cảm thấy thoải mái chia sẻ. Hãy lắng nghe chân thành, không phê phán hoặc đánh giá quá mức. 

Để con tự lập

Điều dễ nhận thấy ở trẻ khi bước vào độ tuổi dậy thì đó là bắt đầu muốn ngưng nhận sự giúp đỡ từ bố mẹ mà thích được dựa vào bạn bè nhiều hơn. Cho nên, cha mẹ cần cân nhắc trước khi muốn lấy thông tin từ một trong số những bạn cùng trang lứa với con mình. Tránh để trẻ mất niềm tin vào bố mẹ khi biết được hành động này xảy ra.

Thời điểm này vai trò của phụ huynh trong thế giới của con cũng dần trở nên mờ nhạt. Đây là giai đoạn trẻ thực sự có những bí mật muốn giấu bố mẹ. Nếu phụ huynh càng quan tâm, tò mò tìm hiểu con từ bè bạn bao nhiêu thì con lại càng tỏ ra xa lánh, thờ ơ với bố mẹ bấy nhiêu. Do đó, phụ huynh hãy để con tự lập và làm những điều bản thân mong muốn.

Không nên phán xét, so sánh

Ở tuổi này, trẻ rất dễ nhạy cảm với mọi thứ diễn ra xung quanh mình. Kể cả việc phụ huynh thường xuyên phát xét và so sánh con mình với những đứa trẻ khác cũng không phải là điều ngoại lệ. Lúc này, trẻ chỉ nhận thấy rằng, bố mẹ luôn hà khắc và không quan tâm đến mình.

Cho dù, ở trong bất kỳ trường hợp nào phụ huynh cũng không nên quá khó khăn và đề sao "con nhà người ta" hơn con mình. Việc hiểu rõ những thay đổi về tâm sinh lý diễn ra trong tuổi dậy thì của con là cần thiết với nhiều bậc phụ huynh. Nhờ đó, bạn sẽ có cách dạy con hiệu quả.

Dạy con ở tuổi dậy thì khó hơn ở các lứa tuổi khác rất nhiều, đòi hỏi người làm cha mẹ ngoài tình thương yêu con trẻ còn phải có tính kiên nhẫn, biết kiềm chế sự nóng nảy, dành thời gian để giúp con có thêm kỹ năng sống và định hướng cho con những suy nghĩ đúng đắn.

Bài liên quan
10 quy tắc nơi công cộng ảnh hưởng lớn đến tương lai của trẻ mà cha mẹ Nhật luôn tuân thủ khi dạy con
Phép xã giao rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày hay ở nơi làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy con tuổi dậy thì: Hãy khéo léo trở thành bạn đồng hành của con