Thực tế ở các địa phương cũng chỉ ra đội ngũ giáo viên có trình độ không đồng đều. Trình độ đào tạo chưa đạt chuẩn, số giáo viên được đào tạo đúng chuyên ngành giáo viên Tin học chiếm tỉ lệ thấp, chủ yếu là đối tượng giáo viên có trình độ trung cấp, cao đẳng hoặc số ít là đại học CNTT được bồi dưỡng chứng chỉ sư phạm.
Một số địa phương tuyển dụng đội ngũ giáo viên tin học của các trung tâm tin học trên địa bàn dạy hợp đồng cho nhà trường, đội ngũ này vừa không đạt chuẩn đào tạo vừa không đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
Bên cạnh chất lượng đội ngũ giáo viên còn hạn chế, việc thiếu giáo viên tiểu học để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nói chung và thiếu giáo viên tin học để tổ chức dạy học môn Tin học nói riêng rất trầm trọng. Trong khi chỉ tiêu biên chế được giao cho tuyển dụng giáo viên ở nhiều địa phương lại rất thấp không đảm bảo tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt đối với đội ngũ giáo viên Tin học nguồn tuyển hết sức khó khăn...
Đảm bảo quyền được học cho học sinh
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Việc thực hiện Chương trình GDPT mới đã diễn ra gần 2 năm nên bước vào triển khai với lớp 3 không bỡ ngỡ tuy nhiên tính chất của chương trình lớp 3 có nhiều điểm mới đòi hỏi nhà trường quan tâm.
Cụ thể, trước đây Tin học và ngoại ngữ ở lớp 1, 2 là môn tự chọn vì vậy một số địa phương đã tuyển được giáo viên, một số chưa tuyển được thì nhà trường hợp đồng đủ giáo viên giảng dạy, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.
Tuy nhiên khi Tiếng Anh, Tin học là môn học bắt buộc từ lớp 3 trong Chương trình GDPT mới thì việc triển khai là trách nhiệm nhà nước, học sinh phải được học, nếu không được học thì không có đủ điểm xét lên lớp cho học sinh. Và khi trở thành môn học bắt buộc thì việc học phải đáp ứng được những yêu cầu chung về chất lượng, đáp ứng được chuẩn đầu ra…
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý: Do Tin học, ngoại ngữ là môn học bắt buộc nên địa phương, nhà trường cần quan tâm đến quyền được học của học sinh. Không thể vì khó khăn mà không triển khai nên cần tập trung để sớm tìm giải pháp tháo gỡ. Cần mau chóng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên để đáp ứng được điều kiện dạy học. Không nên “điền vào ô trống”, hoặc giải pháp tình thế khi bước vào triển khai từ đầu.
Trước vấn đề tuyển dụng và tăng chỉ tiêu giáo viên giảng dạy 2 môn học mới này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu Sở GD&ĐT các địa phương cần chủ động tham mưu với UBND tỉnh để báo cáo với HĐND xin tăng thêm chỉ tiêu giáo viên Tin học, ngoại ngữ khi thiếu.
Trường hợp không còn chỉ tiêu thì xin cơ chế đặc thù riêng để hợp đồng thêm. Việc tuyển và hợp đồng giáo viên cần được triển khai sớm để đảm bảo giáo viên kịp tham gia tập huấn, hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa trước khi bước vào giảng dạy. Tuyệt đối không để giáo viên chưa tham gia tập huấn, bồi dưỡng tham giảng dạy.
Cũng theo thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, thực tế cho thấy quy mô các trường Tiểu học không lớn, như vậy số lớp 3 trong một nhà trường không nhiều. Nếu chỉ bố trí giáo viên tiếng Anh, Tin học dạy đủ cho số lớp của trường thì định mức lao động cho một chỉ tiêu biên chế không phù hợp. Do đó cần bố trí giáo viên dạy liên trường trong cùng một huyện thậm chí địa phương.
Sở GD&ĐT cần có văn bản hướng dẫn chỉ đạo Phòng GD&ĐT coi giáo viên biên chế trong mỗi trường như nguồn tài nguyên để có thể “khai thác” dạy học liên trường phù hợp, hiệu quả.
Việc thu gom các điểm lẻ cũng cần thiết, hiệu quả để các địa phương, nhà trường tăng cường điều kiện cơ sở vật chất và nâng cao hiệu quả giảng dạy 2 môn Tiếng Anh, Tin học. Do đó Sở G&ĐT cũng cần quan tâm và linh hoạt trong việc dồn điểm trường lẻ…