Dạy học và quản lí trực tuyến: Cơ hội hay thách thức?

PV | 21/12/2021, 14:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chiều 25/12, MobiFone phối hợp với các chuyên gia giáo dục tổ chức hội thảo trực tuyến “Bí quyết dạy học và quản lí trực tuyến hiệu quả” trên nền tảng Trường học trực tuyến mobiEdu.

Giáo dục 4.0 đem lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho giáo viên, nhà trường và các cấp quản lí. Đây là cơ hội để các thầy cô đổi mới, cập nhật kiến thức, kĩ năng mới. Đồng thời, đây cũng là thách thức để các thầy cô vượt qua, tìm ra con đường mới và phát triển bản thân.

Cơ hội tiếp cận những kĩ năng, tri thức mới

Việc tiếp cận và tìm hiểu các công nghệ mới sẽ giúp các thầy cô có nhiều kinh nghiệm, công cụ để tiếp xúc với những kiến thức, tri thức mới của nhân loại. Nếu ngày xưa, thầy cô chỉ có thể mua sách về để tìm hiểu, thì giờ đây nhờ công nghệ, chỉ cần một cú click chuột, thầy cô giáo đã có thể tiếp cận với những kiến thức từ các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.

Áp dụng công nghệ số vào ngành giáo dục mở ra cơ hội mới không chỉ cho các thầy cô mà còn cho cả các cấp quản lí. Thay vì việc phải quản lí thủ công theo những cách cũ, các cấp quản lí trong ngành giáo dục có thể áp dụng những phần mềm quản lí, báo cáo, theo dõi dữ liệu. Việc tổ chức các lớp học cho học sinh hoặc các buổi tham luận nâng cao chất lượng đào tạo cho giáo viên trở nên dễ dàng hơn, theo cả hình thức trực tuyến (online) và trực tiếp (offline). Trạng thái VUCA - biến dộng, bất định, phức tạp và mơ hồ của thế giới yêu cầu tất cả các ngành cần thích nghi và phản ứng nhanh chóng. Công nghệ số sẽ giúp ngành giáo dục sớm thích nghi với mọi biến động này, mà minh chứng chính là việc áp dụng học tập trực tuyến qua các ứng dụng như mobiEdu trong thời gian Covid-19 hoành hành.

Thách thức đảm bảo chất lượng và sự hiệu quả

Cơ hội trong giáo dục 4.0 nhiều là vậy, nhưng thách thức dành cho thầy cô, nhà trường và các cấp quản lí cũng nhiều không kém. Đối diện với cơ hội mới, ngành giáo dục có thời gian tìm hiểu để ứng dụng công nghệ vào giáo dục. Tuy nhiên, làm sao để ứng dụng hiệu quả, đảm bảo chất lượng trong quá trình dạy học và quản lí vẫn là một thách thức lớn toàn ngành.

Làm thế nào để thiết kế những giáo án dạy online hấp dẫn, quản lí chính những bài giảng của mình? Làm thế nào để quản lí học sinh trong từng tiết học khi không còn gặp mặt trực tiếp để truyền đạt nữa? Tổ chức thi trực tuyến như thế nào để đảm bảo tính công bằng cho mỗi học sinh, hạn chế tối đa gian lận thi cứ? Những câu hỏi đó tưởng rất đơn giản, nhưng lại là thách thức lớn khiến thầy cô, nhà trường và các cấp quản lí trong ngành giáo dục đau đầu. Thời đại bùng nổ công nghệ, các ứng dụng công nghệ xuất hiện tràn lan trên thị trường cũng khiến ngành giáo dục đắn đo trong việc lựa chọn công cụ công nghệ. Dùng Microsoft Team hay là Zoom, hay sử dụng ứng dụng tích hợp quản lí trường học mobiEdu?

Để làm rõ thách thức, cơ hội cũng như chia sẻ những bí quyết giúp giáo viên dạy học và quản lí trực tuyến hiệu quả, MobiFone cùng các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong ngành tổ chức hội thảo “Bí quyết dạy học và quản lí trực tuyến hiệu quả” trên nền tảng Trường học trực tuyến mobiEdu. Đến với hội thảo, thầy cô giáo sẽ tiếp tục được trao đổi với các diễn giả là chuyên gia đầu ngành giáo dục: ThS. Phan Anh - Giám đốc Hệ thống giáo dục Genesis, và PGS.TS. Chu Cẩm Thơ - Trưởng ban Nghiên cứu đánh giá Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Các chuyên gia hi vọng rằng, những kinh nghiệm từ chính chuyên gia và những giáo viên đổi mới sáng tạo thành công sẽ giúp các thầy cô giáo tham gia có góc nhìn mới và đa chiều hơn trong dạy học thời đại 4.0. Bên cạnh đó, các chuyên gia của MobiFone cũng sẽ giới thiệu những công nghệ hỗ trợ các thầy cô trong quá trình ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục như nền tảng học tập trực tuyến mobiEdu, công cụ tạo bài giảng bằng powerpoint online Canvas…

image001.jpg

Hội thảo dự kiến được tổ chức từ 15h đến 17h chiều ngày 25/12/2021 qua nền tảng Trường học trực tuyến mobiEdu với số lượng thầy cô tham gia lên được tới 1.000 người. Hội thảo sẽ được phát trực tiếp (livestream) trên fanpage mobiEdu.vn, phát lại trên website https://giaoducphothong.mobiedu.vn và Youtube mobiEdu.vn. Các thầy cô đăng kí tham gia tại linkhttps://forms.gle/MBmGtNjZmq5shcLV7 và tham gia nhóm Zalo https://zalo.me/g/zqbhea050để được hỗ trợ.

mobiEdu là bộ giải pháp chuyển đổi số giáo dục toàn diện do Mobifone đầu tư phát triển dành cho cả người dạy và người học, nhà trường và các tổ chức đào tạo. Năm 2021, mobiEdu đã đạt Giải Sao Khuê – giải thưởng về Khoa học và Công nghệ uy tín nhất Việt Nam và giải Vàng Stevie Awards - giải thưởng kinh doanh quốc tế uy tín bậc nhất thế giới.

Giải pháp mobiEdu tiếp cận với hơn 2.000 trường học, hơn 10.000 giảng viên và hơn 200.000 học viên trên toàn thế giới. Với hơn 1 triệu lượt làm bài kiểm tra và hơn 30 nghìn lớp học trực tuyến đã mở, mobiEdu đã nhận được nhiều thư cảm ơn của thầy cô giáo và trường học trên toàn quốc.

Bài liên quan
Đi tìm bí quyết trở thành người giáo viên được yêu thích
(GDTĐ) - Ngày 16/10/2021, MobiFone tổ chức Hội thảo trực tuyến: "Đi tìm bí quyết trở thành người giáo viên được yêu thích" với sự góp mặt của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục.

(1) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy học và quản lí trực tuyến: Cơ hội hay thách thức?