Đây là kỳ World Cup của Messi

PV | 10/12/2022, 08:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Argentina đứng dậy từ sợ hãi trong ngày thủ quân của họ thể hiện bản lĩnh và sẵn sàng bộc lộ khía cạnh xấu xa.

Highlights Hà Lan 2-2 Argentina (pen: 3-4) Lionel Messi và các đồng đội giành quyền vào bán kết World Cup 2022 sau khi vượt qua Hà Lan với tỷ số 4-3 trên chấm luân lưu.

"Trận chiến ở Lusail" kết thúc với phần thắng thuộc về những người Argentina. 16 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ được trọng tài Antonio Mateu Lahoz rút ra cho cầu thủ hai đội, một kỷ lục của giải đấu. Các cầu thủ Argentina chế giễu những đồng nghiệp Hà Lan sau loạt luân lưu. Messi nổi giận ngay trên buổi phỏng vấn trực tiếp sau trận. "Nhìn cái gì, biến đi đồ ngốc", thủ quân Argentina được cho là đã nói như vậy với một thành viên ban huấn luyện Hà Lan.

Trận đấu kịch tính vào rạng sáng 10/12 (giờ Hà Nội) chứng kiến cuộc rượt đuổi tỷ số ngoạn mục, những màn tranh cãi và gây hấn giữa hai đội. Đến cuối cùng, đội bóng bản lĩnh hơn giành chiến thắng.

Messi quá bản lĩnh

Khi Virgil van Dijk thực hiện không thành công quả luân lưu đầu tiên của Hà Lan, người hâm mộ "Cơn lốc màu da cam" hẳn cảm thấy điềm không lành. Cơn ác mộng 8 năm trước bắt đầu hiện về, với đối thủ vẫn là Argentina. Bên phía đối diện, Messi nhận trọng trách thực hiện quả luân lưu đầu tiên cho "La Albiceleste". Siêu sao 35 tuổi sút thành công.

Trước đó vài giờ đồng hồ, người bạn thân Neymar của anh đã không có cơ hội thực hiện quả luân lưu thứ 5 cho tuyển Brazil, trong ngày bi kịch ập đến với nền bóng đá xứ samba. Marquinhos, thủ quân của Messi ở Paris Saint-Germain, ôm mặt gục xuống sau khi đá hỏng quả thứ tư, trực tiếp khiến Brazil bị loại.

Những loạt luân lưu ở World Cup 2022 chứng kiến số lượng cầu thủ sút hỏng nhiều hiếm có trong lịch sử. Nhật Bản sút hỏng ba lần. Ba ngôi sao Tây Ban Nha cũng đá hỏng, trong đó có Sergio Busquets, người bạn thân khác của Leo.

Lionel Messi anh 1
Messi có hành vi chế nhạo Hà Lan sau chiến thắng ở tứ kết World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

Neymar được xem là một trong những chân sút đá penalty tốt nhất thế giới hiện tại, đã không sút loạt luân lưu đầu trước Croatia. Anh có lẽ sẽ hối hận vì điều đó. Rodrygo, một cầu thủ 21 tuổi, không thể chịu nổi áp lực và sút hỏng. Tuyển Brazil có lý do khi để Neymar sút cuối và Rodrygo sút đầu. Chân sút trẻ của Real Madrid cũng hay sút phạt đền thành công ở Real Madrid và HLV Tite có lẽ muốn để Neymar thực hiện quả quyết định.

Chiến thuật của Argentina thì khác. Họ để Messi đá quả đầu nhằm tạo đà thuận lợi cho đội bóng. Trong loạt luân lưu 5 quả, hai người đá quả đầu và quả cuối là quan trọng nhất. Van Dijk sút hỏng và tạo ra hiệu ứng domino khiến Steven Berghuis thất bại tiếp theo. Quả đá thành công của Messi giúp Argentina không mắc sai lầm nào trong hai lượt đá tiếp theo. Ngay cả khi Enzo Fernandez sút hỏng ở lượt thứ 4, lợi thế sau hai lượt đá luân lưu đầu tiên vẫn đủ để giúp "La Albiceleste" đi tiếp.

Chưa bao giờ việc thực hiện các pha sút phạt từ chấm 11 m lại trở nên khó khăn như vậy ở World Cup 2022. Sức ép nghẹt thở từ các khán đài và kỳ vọng của quốc gia khiến nhiều cầu thủ đá hỏng, sự phát triển của khoa học thể thao cũng giúp các thủ môn cản penalty tốt hơn. Những người thực hiện penalty trong bóng đá hiện đại cần bản lĩnh và tâm lý vững vàng hơn bao giờ hết.

Ám ảnh trên chấm 11 m dường như không còn đeo đuổi Messi. Anh đã 4 lần thực hiện trọng trách trên chấm penalty ở World Cup 2022, và thành công với 3 cú đá. Ngay cả khi bị Wojciech Szczesny cản phạt đền ở trận đấu tại vòng bảng, Messi vẫn hai lần bước lên chấm 11 m ở trận gặp Hà Lan. Đó là bản lĩnh.

Cũng chỉ mới 8 tháng trước, Messi đá hỏng quả penalty ở trận gặp Real Madrid tại Champions League. Không ít người chế giễu Leo khi cho rằng anh lại thất bại trên chấm 11 m. Siêu sao người Argentina bị đặt dấu hỏi về bản lĩnh khi không thể giúp PSG vô địch cúp châu Âu mùa trước. Nhưng điều quan trọng với bất kỳ một cầu thủ nào đó là đứng dậy sau thất bại, đứng lên nhận trọng trách khi đội bóng cần.

Trước Hà Lan, Messi là một cầu thủ như thế. Argentina tưởng như đã rơi xuống địa ngục khi sụp đổ vào thời gian bù giờ cuối cùng của hiệp hai. Họ phung phí lợi thế dẫn trước hai bàn, chứng kiến Louis van Gaal đưa ra những điều chỉnh đánh thẳng vào nhược điểm của đội bóng Nam Mỹ. Hà Lan không hề sợ hãi và suýt lội ngược dòng thành công. Song, nếu nhìn lại cả trận đấu, Argentina vẫn là những người xứng đáng đi tiếp.

Messi sẵn sàng làm kẻ phản diện

Messi thực hiện pha kiến tạo thần sầu mở tỷ số cho Argentina ở hiệp một, thực hiện cú dứt điểm tinh quái trên chấm 11 m nâng tỷ số lên 2-0 ở hiệp hai. Anh đạo diễn Argentina áp đảo "Cơn lốc màu da cam" trong phần còn lại của hiệp phụ. Lautaro Martinez sút trúng người Van Dijk khi hiệp phụ thứ hai trôi về những phút cuối, Enzo Fernandez đưa bóng dội cột dọc trong cú dứt điểm cuối cùng của trận đấu.

Lionel Messi anh 2
Messi thể hiện mình là thủ lĩnh của Argentina trong trận đấu với Hà Lan khi sẵn sàng đôi co với trọng tài. Ảnh: Reuters.

Van Gaal và Hà Lan đã chuẩn bị tất cả để cản bước Messi. Đội bóng châu Âu phòng ngự chặt và gây sức ép với siêu sao người Argentina khi anh có bóng. Kế hoạch của Van Gaal là rõ ràng, chỉ cần không để thủng lưới, họ sẽ có cơ hội. Chiến lược ấy phá sản bởi khoảnh khắc thiên tài của Messi. Cầu thủ 35 tuổi thậm chí không cần nhìn Nahuel Molina trước khi chuyền bóng cho hậu vệ này ghi bàn.

Argentina mở tỷ số từ một kịch bản mà không ai có thể lường trước từ đầu giải. Messi chọc khe cho một hậu vệ phải thoát xuống đối mặt thủ môn ghi bàn. Van Gaal hay Van Dijk có lẽ đã không lường trước được phương án đó. "Van Gaal nói rằng Hà Lan sẽ chơi thứ bóng đá đẹp", Messi nói với vẻ mỉa mai sau trận. "Vào trận, họ chỉ chơi toàn bóng dài và bóng bổng".

Không còn vẻ lầm lì và hòa nhã thường thấy, Messi bộc lộ những sự giận dữ gây hấn sau một trận đấu giàu cảm xúc. Khoảnh khắc anh chơi bóng bằng tay trong trận, đấu khẩu với các thành viên ban huấn luyện Hà Lan hay nổi giận trong phòng họp báo có lẽ khiến người ta nhớ đến Diego Maradona hơn bao giờ hết.

Trong kỳ World Cup có thể là cuối cùng trong sự nghiệp, Messi đã sẵn sàng đóng vai kẻ phản diện khi cần. Argentina cần một Messi phiên bản Maradona như thế để giành chiến thắng.

Lionel Messi anh 3
Bài liên quan
Hà Lan 0-1 Argentina: Messi đá phạt vọt xà
Phút 63, siêu sao sinh năm 1987 suýt nâng tỷ số lên 2-0 cho Hà Lan sau một cú đá phạt kỹ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đây là kỳ World Cup của Messi