Đây là ngành được các bạn trẻ yêu thích nhất hiện nay, dự báo đến năm 2030 vẫn hot, thu nhập lên đến 70 triệu/tháng

Đông, | 19/04/2024, 06:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mức lương của ngành này khiến nhiều người "choáng váng".

Marketing là một trong những ngành học hot hiện nay, được các bạn trẻ yêu thích sự năng động lựa chọn. Ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT từng dự đoán rằng, Digital Marketing và Content Marketing sẽ là hai nghề "hot" nhất trên thị trường đến năm 2030.

Marketing là quá trình hoạch định, triển khai và quản lý các hoạt động để tạo ra, giao tiếp và trao đổi giá trị đối với khách hàng. Nó là một bộ công cụ chiến lược được sử dụng bởi các doanh nghiệp và tổ chức để đạt được mục tiêu kinh doanh thông qua việc nghiên cứu và hiểu về nhu cầu, mong muốn của khách hàng và thị trường, đồng thời tạo ra, quảng bá và phân phối sản phẩm và dịch vụ một cách hiệu quả.

Điểm chuẩn cao "ngất ngưởng"

Vì là ngành hot, nên mức điểm chuẩn các trường top đầu đào tạo ngành Marketing rất cao. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ngành Truyền thông Marketing (hệ POHE) của trường Đại học Kinh tế Quốc dân có điểm chuẩn cao nhất trong tất cả các ngành thang 40 điểm của trường với 37,1 điểm. Năm 2022, điểm chuẩn ở ngành này của NEU là 28 điểm. Tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn năm 2021 là 28,15.

Đại học Kinh tế TP.HCM điểm chuẩn ngành này là 27,5 điểm trong ba năm liền từ 2020, 2021 và 2022. Còn năm 2023, ngành Marketing của trường lấy 27 điểm, tức học sinh phải đạt tối thiểu 9 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.

Thế mới thấy sức hút của ngành này lớn thế nào!

Đây là ngành được các bạn trẻ yêu thích nhất hiện nay, dự báo đến năm 2030 vẫn hot, thu nhập lên đến 70 triệu/tháng - Ảnh 1.

Đại học Kinh tế TP.HCM

Mức lương ngành này ra sao?

Theo báo cáo của Thị trường Tuyển dụng 2023 - 2024 của TopCV, Marketing sẽ là một trong những nhóm ngành mục tiêu tiếp theo mà các doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng nhiều nhất trong năm 2024. Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra mức lương phổ biến theo nhóm ngành Marketing/Truyền thông/Quảng cáo và các cấp bậc cụ thể.

Được biết, mức lương được đưa ra theo khảo sát trung vị lương. Lý thuyết xác suất và thống kê chỉ ra, "trung vị" là giá trị tách giữa nửa lớn hơn và nửa bé hơn của một dãy số. Sử dụng trung vị sẽ giúp mô tả phân bổ của dãy số chính xác hơn dùng trung bình do giá trị trung bình có thể bị lệch khi dãy số có những giá trị cao bất thường hoặc thấp bất thường. Mức lương trung vị cao/thấp: Mức lương phổ biến nằm trong khoảng trung vị cao/thấp mà nhà tuyển dụng đang sẵn sàng chi trả cho từng vị trí/chức danh tìm kiếm.

Mức lương cụ thể cho từng vị trí của nhóm ngành Marketing/Truyền thông/Quảng cáo như sau:

Đây là ngành được các bạn trẻ yêu thích nhất hiện nay, dự báo đến năm 2030 vẫn hot, thu nhập lên đến 70 triệu/tháng - Ảnh 2.

Nguồn: TopCV

Trước đó, salaryexplorer đã thực hiện một cuộc khảo sát về "Mức lương trung bình ngành Marketing ở Việt Nam năm 2023". Con số này được đưa ra dựa trên mức lương trung bình hàng tháng đã bao gồm chi phí nhà ở, phương tiện đi lại và các đặc quyền khác. Nó có sự khác biệt đáng kể giữa các lĩnh vực, vị trí và cấp bậc.

Theo đó, mức lương ngành Marketing tại Việt Nam dao động từ 8.970.000 VND (mức lương trung bình khởi điểm) đến 32.000.000 VND (mức lương trung bình tối đa, tối đa thực tế cao hơn). Con số được đưa ra không phải là mức lương tối thiểu bắt buộc theo luật định. Thay vào đó, nó đại diện cho con số thấp nhất được báo cáo trong một cuộc khảo sát về tiền lương ngành Marketing có sự tham gia của hàng nghìn người trên khắp cả nước.

Thu nhập trung bình trong lĩnh vực Marketing là 18.500.000 VND, ý chỉ rằng một nửa lực lượng lao động tại Việt Nam kiếm được ít hơn con số này, và nửa còn lại kiếm được nhiều hơn.

Đây là ngành được các bạn trẻ yêu thích nhất hiện nay, dự báo đến năm 2030 vẫn hot, thu nhập lên đến 70 triệu/tháng - Ảnh 3.

Biểu đồ cơ cấu tiền lương và thang lương so sánh ngành Marketing (Nguồn: salaryexplorer)

Cần tố chất gì để học ngành Marketing?

Để học tập và làm việc trong ngành Marketing, bạn cần có những tố chất sau:

- Năng động, tự tin, linh hoạt, có khả năng quan sát.

- Có niềm đam mê kinh doanh.

- Có kỹ năng giao tiếp, khéo léo, biết lắng nghe và nhạy bén trong việc nắm bắt tâm lý, mong muốn của người khác.

- Có kỹ năng trình bày và thuyết phục người khác.

- Sáng tạo, ham học hỏi và tìm tòi thông tin, kiến thức về các lĩnh vực của đời sống, cả về kinh tế và văn hóa - xã hội…

- Kiên trì, có kỹ năng làm việc nhóm.

Đây là ngành được các bạn trẻ yêu thích nhất hiện nay, dự báo đến năm 2030 vẫn hot, thu nhập lên đến 70 triệu/tháng - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Một số trường đào tạo Marketing chất lượng

Dưới đây là một số trường đại học đào tạo ngành Marketing có chất lượng tốt, bạn có thể tham khảo nếu định hướng theo đuổi ngành này:

- Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

- Trường Đại học Thương mại

- Học viện Tài chính

- Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

- Trường Đại học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

- Trường Đại học Tài chính - Marketing

- Trường Đại học Kinh Tế - Tài chính

- Trường Đại học Kinh tế TP. HCM

Tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đây là ngành được các bạn trẻ yêu thích nhất hiện nay, dự báo đến năm 2030 vẫn hot, thu nhập lên đến 70 triệu/tháng