Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo Tết cho nhà giáo

Lan Anh | 30/12/2022, 19:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công đoàn Giáo dục Việt Nam đề nghị các đơn vị Công đoàn tổ chức thăm, tặng quà, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo Tết cho nhà giáo.

Công đoàn Giáo dục Việt Nam vừa ban hành văn bản gửi các đơn vị công đoàn trực thuộc hướng dẫn tổ chức các hoạt động chăm lo cho cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đề nghị các đơn vị Công đoàn trực thuộc tổ chức thăm, tặng quà, động viên chúc tết CBNGNLĐ tại đơn vị, ưu tiên quan tâm đến CBNGNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thiên tai, bão lũ; CBNGNLĐ mất việc làm; CBNGNLĐ thuộc đối tượng gia đình chính sách; CBNGNLĐ không có điều kiện về quê đón Tết.

Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phát hiện những khó khăn về đời sống, việc làm, thu nhập... của CBNGNLĐ và báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết. Tổ chức tuyên truyền các hoạt động chăm lo Tết của Đảng bộ và chính quyền các cấp có liên quan để động viên CBNGNLĐ; vận động CBNGNLĐ đón Tết, vui Xuân an toàn, tiết kiệm, chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, của cơ quan, đơn vị; phòng chống dịch Covid-19.

Công đoàn tham gia với chính quyền, chuyên môn nắm tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các qui định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có giải pháp can thiệp đảm bảo quyền lợi của CBNGNLĐ, đặc biệt ở những đơn vị, trường học gặp nhiều khó khăn.

Tổ chức thương lượng, đối thoại về các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CBNGNLĐ; tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả các tranh chấp lao động (nếu có) góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương, đơn vị. Tổ chức thăm hỏi, động viên CBNGNLĐ không có điều kiện về quê đón Tết.

Các đơn vị tổ chức huy động các nguồn lực xã hội, địa phương... để phục vụ các hoạt động chăm lo tết cho CBNGNLĐ theo đúng qui định của Pháp luật và của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đối với Công đoàn cơ sở: Cân đối nguồn thu, chi thường xuyên trong năm, kinh phí dự phòng đã được phê duyệt và sử dụng quĩ hoạt động thường xuyên của đơn vị để tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho CBNGNLĐ.

Đối với Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở: Cân đối nguồn thu, chi thường xuyên trong năm, kinh phí dự phòng và sử dụng quỹ hoạt động thường xuyên hiện có hoặc nguồn được cấp hỗ trợ từ CĐGDVN để thực hiện chăm lo Tết cho CBNGNLĐ. Căn cứ vào nguồn lực hiện có, công đoàn cơ sở tự quyết định mức chi chăm lo Tết cho CBNGNLĐ.

Đối với các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở: Hướng dẫn công đoàn các đơn vị trực thuộc chăm lo Tết cho CBNGNLĐ. Sử dụng nguồn kinh phí dự phòng và quỹ hoạt động thường xuyên hiện có để hỗ trợ bằng tiền mặt, mức chi 500.000đ/người. Đơn vị có nguồn thu xã hội hóa, cân đối nguồn thu, chi thường xuyên trong năm có thể chi cao hơn.

Ngày 26/10/2022, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Kế hoạch số 266/KH-TLĐ ngày về việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ngày 21/11/2022 Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 45/KH-CĐN để cụ thể hóa và vận dụng phù hợp với điều kiện, tình hình đội ngũ NGNLĐ tại các đơn vị công đoàn trực thuộc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo Tết cho nhà giáo