Đẩy mạnh tư vấn tâm lý và ôn tập cho học sinh lớp 9

Khôi Nguyên | 20/04/2022, 09:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giai đoạn này, các trường THCS tại Hà Nội đang tập trung để hoàn thành chương trình cũng như ôn tập cho học sinh khối 9, giúp các em sẵn sàng tâm thế trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới.

Đây đang là gia đoạn 'nước rút' với học sinh khối 9 khi kỳ thi vào lớp 10 chỉ còn khoảng 2 tháng nữa. Ảnh: Khôi Nguyên.Đây đang là gia đoạn 'nước rút' với học sinh khối 9 khi kỳ thi vào lớp 10 chỉ còn khoảng 2 tháng nữa. Ảnh: Khôi Nguyên.

Nhiều giải pháp linh hoạt

Ghi nhận tại Trường THCS Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, công tác dạy học trực tiếp được nhà trường thực hiện theo kế hoạch và hướng dẫn từ Phòng GD&ĐT quận. Cô Trần Lệ Khanh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, toàn trường có 1.767 học sinh, riêng khối 9 là 381 em.

Năm nay số thí sinh dự thi tăng nhiều so với năm ngoái nhưng chỉ tiêu vào lớp 10 THPT công lập chỉ 60%. Do đó, công tác tư vấn cho học sinh cũng như phụ huynh vô cùng quan trọng.

Theo cô Khanh, giáo viên lớp 9 đều là những thầy cô có kinh nghiệm. Nhiệm vụ hàng đầu của nhà trường là 100% học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS và tiếp tục học bậc học THPT. Để làm tốt công tác phân luồng, giáo viên các bộ môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh sẽ cùng nhau trao đổi về nền kiến thức của từng em để dự đoán học sinh đó có khả năng được bao nhiêu điểm. Với mức điểm đó thì đỗ được vào trường nào.

Trên cơ sở dự báo đó, thầy cô sẽ có những tư vấn phù hợp cho học sinh và phụ huynh. Những em giỏi có thể thi vào trường tốp trên nếu phụ huynh có nguyện vọng. Đi học xa cũng là một bài toán. Nhà trường sẽ thường xuyên trao đổi với phụ huynh thật cặn kẽ theo công văn của Sở GD&ĐT về chỉ tiêu, dự báo tỷ lệ thí sinh đỗ vào lớp 10 các hệ cụ thể.

"Giai đoạn này, các bậc cha mẹ không nên gây nhiều áp lực với con. Bắt con đi học thêm nhiều quá sẽ gây căng thẳng đầu óc. Các em chỉ cần học ở trường là đủ, tối về nhà ôn lại kiến thức trên lớp. Phụ huynh nên tin tưởng giáo viên ở trường.

Nhà trường sẽ làm công tác tư tưởng để phụ huynh không gây áp lực, bắt buộc con phải vào công lập vì còn nhiều con đường khác. Tuy nhiên, những năm qua nhà trường có từ 96% học sinh lớp 9 đỗ lớp 10 công lập. Trong số các em đi thi, chỉ có 10% vào trường ngoài công lập và giáo dục thường xuyên. Vấn đề chính là tạo cho các em tâm lý thật thoải mái nhất", cô Trần Lệ Khanh nhấn mạnh.

Công tác tư vấn tâm lý cho học sinh cũng là nhiệm vụ trọng tâm của các trường.

Cũng theo cô Hiệu trưởng, những năm gần đây, nhà trường thường tổ chức hội nghị hướng nghiệp cho học sinh vào giờ chào cờ hoặc cuộc họp phụ huynh trong một nhóm nhỏ nếu có nguyện vọng. Đồng thời, mời đại diện các trường cao đẳng nghề trên địa bàn lân cận tới trường để tư vấn cho học sinh, phụ huynh.

Khi đó, các em sẽ hiểu trường nghề là trường nào, có gần trường mình không và học theo nghề nào thì có triển vọng và phù hợp... Tất cả phải tư vấn cụ thể. Mọi năm, việc này được tổ chức vào khoảng cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5. Thời điểm này, kiến thức cơ bản của học sinh đã dạy xong.

Chăm sóc sức khỏe học đường

Bên cạnh việc giảng dạy chuyên môn, công tác chăm sóc sức khỏe học đường cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các trường triển khai.

Trường THCS Lĩnh Nam có phòng tư vấn tâm lý học sinh. Do chưa có giáo viên chuyên trách nên nhà trường đã có bước đi linh hoạt khi phát huy tối đa vai trò của thầy cô chủ nhiệm và giáo viên Đoàn, Đội. Trường cho thành lập nhóm giáo viên chủ nhiệm để tham gia tư vấn, trao đổi với học sinh khi các em gặp bất cứ vấn đề gì về tâm lý học đường.

"Những thầy cô này là người có kỹ năng giao tiếp tốt, linh hoạt và có khả năng gần gũi học sinh. Giáo viên được cử đi học, dự các khóa tập huấn về tư vấn tâm lý học đường do cấp trên tổ chức. Dù tập huấn online hay trực tiếp, các thầy cô đều cố gắng nhất có thể để trang bị cho mình nhiều kỹ năng cần thiết giúp tâm lý học sinh được thoải mái. Học sinh cần sẽ được giáo viên hướng dẫn tận tình" - Hiệu trưởng Trường THCS Lĩnh Nam Trần Lệ Khanh nói.

Chương trình tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh vừa được Trường THCS Giáp Bát tổ chức hôm 18/4.

Đang có 1.077 học sinh đang theo học, trong đó có 319 em khối 9, Trường THCS Giáp Bát - quận Hoàng Mai cũng có nhiều hoạt động đa dạng để tư vấn về tâm lý và tổ chức ôn tập cho các em. Trường đã cho học sinh khối 9 thi cuối học kỳ 2. Ngay sau khi được phép mở cửa đón học sinh đi học trực tiếp trở lại, các hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống cho học sinh đã được nhà trường triển khai.

Trao đổi với Báo Giáo dục & Thời đại, cô Nguyễn Thị Minh Xuân - Hiệu trưởng nhà trường cho hay, theo kế hoạch, tuần 31 nhà trường sẽ kiểm tra cuối kì II để kịp công tác xét tốt nghiệp và làm hồ sơ cho các em khối 9 dự thi tuyển sinh vào lớp 10. Thực hiện chỉ đạo của Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai, trong giai đoạn này, nhà trường lưu ý với giáo viên thực hiện đúng chương trình, không dạy dồn, dạy ghép, không cắt xén chương trình. Giáo viên tập trung ôn tập hoàn thành chương trình ôn tập cho các em khối 9.

Đặc biệt, với 3 môn thi vào lớp 10 sắp tới gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, nhà trường sẽ lên kế hoạch dạy, rà soát, bổ sung kiến thức còn "hổng" trong thời gian học trực tuyến vừa qua cho học sinh yếu kém, nhằm đảm bảo kiến thức cơ bản để các em sẵn sàng bước vào kỳ thi vào lớp 10 năm học 2022-2023. Tiếp đó nhà trường cũng ôn luyện những kiến thức cơ bản cho học sinh khối 9. Đồng thời, dạy ôn cho học sinh yếu kém theo từng nhóm nhỏ vào đầu giờ sáng trước khi vào tiết 1 hàng ngày.

"Nhà trường lên kế hoạch thi thử vào lớp 10 theo 4 vòng từ 15 - 16/4; 28 - 29/4; 14 - 15/5; 2 - 3/6, nhằm giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi và cách thức thi của kỳ thi. Từ đó rèn thêm các kỹ năng độc lập, cẩn thận, tỉ mỉ và tự tin hơn khi bước vào kỳ thi thật sắp tới vào ngày 18 và 19/6" - Cô Nguyễn Thị Minh Xuân, Hiệu trưởng Trường THCS Giáp Bát thông tin.
Bài liên quan
Tránh gây áp lực hướng nghiệp cho học sinh lớp 9
Việc hướng nghiệp giúp học sinh lớp 9 có lựa chọn phù hợp với năng lực...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh tư vấn tâm lý và ôn tập cho học sinh lớp 9