Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh nói 'không' với thuốc lá

22/09/2023, 12:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại Trường THPT Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, quyết tâm nói không với thuốc lá được trường đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong học sinh.

Giáo dục nâng cao nhận thức

Theo thầy giáo Trần Mạnh Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Phả: Để giúp học sinh có được nhận thức về tác hại của thuốc lá, nhà trường đã chủ động tổ chức tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá trong trường học. Việc tuyên truyền cho học sinh được áp dụng theo hình thức, tuyên truyền trực tiếp thông qua các giờ lên lớp giáo dục công dân và tuyên truyền gián tiếp ở các chương trình ngoại khóa. Mỗi buổi tuyên truyền các thầy cô giáo đều dùng các hình ảnh trực quan sinh động để tăng hiệu quả giáo dục.

Cô Vũ Thị Thanh Thủy, giáo viên dạy môn Giáo dục công dân chia sẻ: Hoạt động tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá được chúng tôi lồng ghép trong giờ học, đảm bảo không chỉ cung cấp cho học sinh nhiều kiến thức, các bệnh có thể mắc do hút thuốc lá (trong đó có hút thuốc thụ động), sự ảnh hưởng của hút thuốc lá tới kinh tế gia đình, những tác động tiêu cực của thuốc lá đối với xã hội… mà còn động viên khích lệ các em trở thành những tuyên truyền viên "Nói không với khói thuốc lá" trong cộng đồng.

Đẩy mạnh tuyên truyền giúp trường học thành công trong việc nói không với thuốc lá. ảnh 1

Đẩy mạnh tuyên truyền giúp trường học thành công trong việc nói không với thuốc lá.

"Tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá, chúng tôi đặt trong nhiệm vụ giáo dục nhận thức đạo đức, lối sống cho học sinh. Nhà trường đã triển khai đồng bộ phương thức giáo dục, giáo dục thông qua dạy học các môn học và giáo dục thông qua các hoạt động hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường, hoạt động giáo dục trải nghiệm. Thực tế đã mang lại nhiều giá trị tích cực. Các hoạt động trên đã và đang tạo cho học sinh thêm một “sân chơi” để các em có thể bày tỏ quan điểm, sự hiểu biết của mình về thuốc lá" - Thầy Trần Mạnh Thắng nhấn mạnh.

Tăng cường đối thoại

Quyết tâm xây dựng trường học không khói thuốc lá ở Trường THPT Cẩm Phả đã cho thấy hiệu quả hết sức tích cực của việc nâng cao nhận thức thông qua tăng cường công tác tuyên truyền. Đi cùng với đó là chế tài thể hiện quyết tâm cao trường học nói không với thuốc lá. Việc thực hiện quy định không hút thuốc lá trong trường học còn trở thành văn hóa trong học đường. Qua công tác kiểm tra, theo dõi, tình trạng cán bộ, giáo viên, học sinh hút thuốc trong trường học gần như được kiểm soát.

Khi học sinh có được sự hiểu biết đầy đủ về tác hại của khói thuốc sẽ giúp các em tránh xa thuốc lá. ảnh 2

Khi học sinh có được sự hiểu biết đầy đủ về tác hại của khói thuốc sẽ giúp các em tránh xa thuốc lá.

Bí thư đoàn là cô Vũ Thị Thuỳ Dung cho biết thêm, công tác tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá trong nhà trường đã trở thành hoạt động nền nếp, thu hút sự hưởng ứng tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh. Nhà trường phối hợp chặt chẽ với gia đình và các tổ chức, đoàn thể tại địa phương tuyên truyền, vận động cha mẹ, người thân học sinh gương mẫu không hút thuốc lá. Tăng cường thực hiện các quy định cấm hút thuốc lá trong trường học thông qua việc đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ giáo dục chung.

Phòng chống tác hại thuốc lá còn được lồng ghép, đưa thông tin góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức tại các buổi nói chuyện chuyên đề. Để hoạt động này trở nên sinh động và hấp dẫn. Cách thức tổ chức tránh tình trạng người nói, người nghe một chiều, học sinh được trả lời các câu hỏi do tuyên truyền viên đưa ra trong phần giao lưu, tình huống đơn giản. Nhiều hoạt cảnh được đưa ra, học sinh chủ động đặt câu hỏi dành cho tuyên truyền viên để tìm hiểu thêm những kiến thức chưa biết, chưa rõ, cách làm này đã tăng cường hiệu quả cho việc tuyên truyền.

Đối với hoạt động tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá, công tác tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá cho học sinh luôn được quan tâm để học sinh hiểu rõ hơn về tác hại thuốc lá. Bên cạnh việc tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá, lồng ghép với nội dung các môn học có liên quan, xây dựng các mô hình trường học không khói thuốc… Việc xây dựng các đội xung kích, sao đỏ thực hiện việc kiểm tra, giám sát, phát hiện và ngăn ngừa kịp thời các trường hợp học sinh hút thuốc trong nhà trường cũng là biện pháp hữu hiệu - Thầy giáo Trần Mạnh Thắng, Hiệu trưởng nhà trường.

Bài liên quan
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh nói 'không' với thuốc lá