Đến thời điểm hiện tại, cả 3 gói thầu xây lắp đã cơ bản thảm xong bê tông nhựa mặt đường, mặt cầu. Các nhà thầu đang tiến hành lắp dải phân cách cứng, hộ lan, biển cảnh báo và sơn vạch kẻ đường.
Về tiến độ dự án bị chậm so với kế hoạch đặt ra, đại diện phụ trách gói thầu XL3 cho biết, do khoảng thời gian từ tháng 6 - 11/2022, nguồn đất đắp hầu như không có, phải chờ xin cấp mỏ tận thu để làm. Một nguyên nhân khác đến từ năng lực của nhà thầu khiến dự án chậm tiến độ thi công.
Để giải quyết tình trạng này, Ban quản lý dự án 2 đã họp và quyết định điều chuyển toàn bộ khối lượng móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng và các lớp bê tông nhựa của khoảng 7,68km cho nhà thầu Lizen và nhà thầu 471 thi công tương ứng giá trị khoảng 100 tỷ đồng.
Đồng thời, bổ sung 2 nhà thầu phụ là Công ty Cổ phần Dolaco và Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ thép Nam Phát để thi công toàn bộ khối lượng còn lại của hệ thống ATGT thuộc phần việc của nhà thầu Miền Trung tại gói thầu XL3.
Tại gói thầu XL3, ở giai đoạn cao điểm, nhà thầu đang huy động 80 máy lu, 20 máy đào với số lượng công nhân, kỹ sư hơn 350 người làm 3 ca 4 kíp. Thời gian làm việc xuyên đêm. Đại diện gói thầu XL3 cũng cho biết, dự án đang hoàn thiện để đảm bảo thông xe kỹ thuật như kế hoạch đã đề ra.
Cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn cùng với Nghi Sơn - Diễn Châu sau khi thông tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ xuống còn 1,5 giờ (so với đi quốc lộ 1). Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay.