Đối với Tài liệu Giáo dục địa phương các lớp 2, 7, 10, do việc xuất bản gặp khó khăn, chưa đảm bảo tiến độ thời gian nên để đảm bảo nội dung giáo dục địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018, các trường sử dụng file tài liệu (được phê duyệt) để giảng dạy trong thời gian chờ tài liệu xuất bản. Đối với các lớp 6, 7, 8, 9, do chỉ được Dự án Giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất cấp một phần nên không đủ tài liệu cấp phát cho học sinh toàn tỉnh.
Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 1 của tỉnh Trà Vinh. |
Hiện nay, UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD&ĐT Bạc Liêu đẩy nhanh tiến độ biên soạn Tài liệu Giáo dục địa phương các lớp 4, 5, 11, 12 để đảm bảo kịp lộ trình thực hiện Chương trình GDPT 2018 trong hai năm học tiếp theo. Tuy nhiên, theo Sở GD&ĐT Bạc Liêu, việc biên soạn tài liệu giáo dục địa phương còn gặp khó khăn, chưa đảm bảo tiến độ do đội ngũ tác giả viết là giáo viên của tỉnh không có kinh nghiệm…
Theo Sở GD&ĐT Bạc Liêu, trong Chương trình GDPT hiện hành (năm 2006), Bộ GD&ĐT đã quy định nội dung giáo dục địa phương ở một số môn học, cấp học. Theo đó, từ năm 2012, Sở đã chủ trì biên soạn Bộ tài liệu dạy học địa phương theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT đối với cấp tiểu học, THCS, THPT. Bộ tài liệu gồm 5 cuốn, được triển khai, đưa vào giảng dạy và học tập trong trường tiểu học và trung học trên địa bàn tỉnh từ năm 2012. Thực tế đã chứng minh về hiệu quả của bộ tài liệu cho hoạt động dạy - học nội dung giáo dục địa phương trên địa bàn.
Tại tỉnh Cà Mau, theo Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT đã phê duyệt Tài liệu Giáo dục địa phương đối với lớp 1, lớp 6; riêng lớp 2, lớp 3, lớp 7 và lớp 10 đã hoàn thiện bản mẫu và đã tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị có liên quan cũng như các chuyên gia; Hội đồng thẩm định của tỉnh đã tổ chức thẩm định theo quy định, đã trình UBND tỉnh phê duyệt.
Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Cà Mau, để chủ động và không gián đoạn việc tổ chức dạy và học, Sở GD&ĐT Cà Mau gửi các bản mẫu Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 2, 3, 6, 7 và 10 để giáo viên được phân công giảng dạy tham khảo xây dựng kế hoạch bài dạy phù hợp với nội dung, gắn với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương, bảo đảm tính khoa học, logic và hiệu quả...