Trước thực tế đó, công tác đào tạo ở các trường đại học cần có những thích ứng để ChatGPT thực sự là công cụ giúp việc hiệu quả, tiết kiệm hơn.
Theo TS Đỗ Viết Tuân, trước hết cần thay đổi từ chính thầy, cô giáo. Vì thực tế lúc này, việc tìm kiếm tri thức đã quá dễ dàng với các bạn sinh viên. Vậy thầy, cô cần thích ứng với công cụ hỗ trợ này để định hướng, phản biện, tổ chức các hoạt động dạy học chủ động dành cho sinh viên.
Tiếp theo, các chương trình đào tạo cũng được thiết kế để làm sao các môn học hiện nay tăng dần tính thực hành, giảm thiểu lý thuyết, giảm cách học sao chép để ChatGPT chỉ hỗ trợ người học mang tính chất tham khảo thay vì thành một công cụ gian lận trong học tập.
Việc tiếp theo là, thay đổi các hoạt động kiểm tra đánh giá trong giáo dục đại học. Thay vì giải quyết vấn đề ở dạng lý thuyết, thi, bài tập lớn thì nên chăng hoạt động kiểm tra đánh giá thực hiện ở việc thuyết trình, tương tác trực tiếp…
Theo TS Đỗ Viết Tuân, Chat GPT có thể giúp sinh viên tổng hợp kiến thức nhưng việc thuyết trình sẽ giúp sinh viên nắm vững sâu những kiến thức lĩnh hội và thể hiện ở hoạt động thuyết trình trước giảng viên, đặc biệt với các lĩnh vực về xã hội, ngôn ngữ, báo chí và truyền thông marketing….