Ông Trần Thiện Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, tuyến đường sắt tạo thành một sản phẩm du lịch độc đáo gắn kết hai tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng khi đi qua những khu vực có điều kiện khí hậu độc đáo từ miền biển đến cao nguyên, gắn liền với các danh lam, thắng cảnh, các công trình văn hóa, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương…, có thể tạo tính hấp dẫn để thu hút khách du lịch.
Tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm dài 84 km được người Pháp xây dựng từ năm 1908 - 1932, với 12 nhà ga, 5 hầm chui và có 2 đoạn răng cưa để vượt đèo dốc dài gần 14 km. Từ năm 1968, tuyến đường ngừng khai thác; sau năm 1975 hoạt động trở lại nhưng chỉ được vài chuyến; đến năm 1986, hầu hết tà vẹt, đường ray bị tháo dỡ. Đây là lý do khiến dự án được kỳ vọng sẽ phục hồi được một tuyến đường sắt di sản độc đáo không những tại Việt Nam, mà cả trên thế giới.
Tại Tờ trình số 2146/TTr-CĐSVN, Cục Đường sắt Việt Nam dự kiến phân chia Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt thành 3 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 - bồi thường, di dời và tái định cư; Dự án thành phần 2 - đầu tư xây dựng hạ tầng tuyến đường sắt đoạn ga Tháp Chàm - ga Trại Mát, Dự án thành phần 3: đoạn tuyến ga Trại Mát - ga Đà Lạt đang khai thác. Trong đó, Dự án thành phần 2 được chọn để thực hiện đầu tư theo phương thức PPP.
Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất sử dụng vốn ngân sách nhà nước (ngân sách trung ương hoặc địa phương) cho hạng mục chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và 1 phần hạng mục cơ sở hạ tầng trị giá 9.900 tỷ đồng (chiếm 39,8%); vốn của nhà đầu tư là 15.002 tỷ đồng (chiếm 60,2%). Đối với phần vốn của nhà đầu tư, vốn chủ sở hữu chiếm 15%, tương đương 2.250,3 tỷ đồng; vốn vay chiếm 85%, tương ứng là 12.751,7 tỷ đồng (trong đó vốn vay trong nước chiếm 100% với lãi suất 9,9%/năm).
Tính toán sơ bộ của CTCP Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng cho thấy, dự án có giá trị hiện tại ròng (NPV) là 345,58 tỷ đồng; tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) là 9,7%; tỷ suất lợi ích - chi phí (B/C) là 1,07; thời gian thu hồi vốn là 30 năm 1 tháng. Các chỉ tiêu tài chính này tốt hơn so với phương án trong đề xuất thực hiện dự án mà Công ty gửi Bộ Giao thông Vận tải giữa năm 2022.
Lãnh đạo CTCP Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng khẳng định, dự án phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển của ngành và các địa phương; mang lại hiệu quả về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và môi trường, tạo ra sản phẩm du lịch mới cho địa phương.
Theo một số chuyên gia đường sắt, quy mô đầu tư rất lớn, phương án hoàn vốn chưa rõ ràng, nên khả năng huy động vốn vẫn là một ẩn số quan trọng cần được làm rõ trong Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để nhà đầu tư có thể thuyết phục các ngân hàng bỏ vốn cho vay…