Đề tham khảo môn Hóa học có nội dung hướng đến chương trình mới

Hải Bình | 01/03/2023, 18:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô Tưởng Thị Lan Anh, Trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) nhận định: Đề tham khảo môn Hóa học phù hợp và có nội dung đổi mới.



Theo cô Tưởng Thị Lan Anh, đề tham khảo nhìn chung không có sự thay đổi đáng kể so với đề thi chính thức. Điều này cũng phù hợp với những chủ trương của Bộ GD&ĐT là giữ ổn định Kỳ thi tốt nghiệp THPT đến năm 2024.

Cụ thể, nội dung đề thi môn Hóa được chia 4 mức độ rõ rệt: 20 câu hỏi đầu (từ câu 41 đến câu 60) ở mức độ nhận biết. 10 câu hỏi tiếp theo (từ câu 61 đến câu 70) ở mức độ thông hiểu. Trong 10 câu cuối có các câu 76, 77, 78 và 80 ở mức độ vận dụng cao, các câu còn lại thuộc mức độ vận dụng.

Về cấu trúc, đề có 29 câu lí thuyết (17 câu vô cơ, 12 câu hữu cơ) chiếm 72,5%; 11 câu bài tập tính toán (5 câu vô cơ, 6 câu hữu cơ) chiếm 27,5%. Vậy cấu trúc đề không có thay đổi nhiều so với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Về phạm vi kiến thức: Đề có 35 câu thuộc về kiến thức lớp 12 và 5 câu thuộc phần kiến thức lớp 11. Nếu như mọi năm các câu hỏi kiến thức lớp 11 thường là ở mức độ nhận biết, thông hiểu thì năm nay lại có 2 câu ở mức độ vận dụng (câu 73, 75) và có yếu tố thực tiễn, đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức để giải các bài tập liên quan đến vấn đề trong cuộc sống.

Đề tham khảo môn Hóa học có nội dung hướng đến chương trình mới  ảnh 1
Cô Tưởng Thị Lan Anh.

So với những năm trước, năm nay, Bộ GD&ĐT công bố đề tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp 2023 sớm hơn gần 1 tháng. Điều này giúp ích rất nhiều cho thí sinh trong việc chuẩn bị cho kỳ thi, do đề thi tham khảo luôn có tính định hướng cho học sinh trong quá trình ôn tập.

Cô Tưởng Thị Lan Anh

Đặc biệt, trong đề tham khảo có nhiều câu tính toán liên quan đến bài toán thực tế: Câu 73 (phân bón hóa học), câu 75 (khí “ga” sử dụng trong gia đình). Đây là những câu hỏi không đòi hỏi những bước tính toán quá phức tạp, học sinh chỉ cần hiểu rõ bản chất hóa học của vấn đề. Những câu hỏi này góp phần làm tăng tính vận dụng liên quan đến thực tiễn hóa học, đồng thời, nội dung câu hỏi cũng hướng đến những vấn đề của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ngoài ra, đề tham khảo cũng có một số câu hay và dạng quen thuộc, đã xuất hiện trong kỳ thi tốt nghiệp 2022. Những câu hỏi này liên quan đến các thí nghiệm trong hóa học học sinh đã được học, được làm trong chương trình hóa học THPT.

Cụ thể, câu 71 hỏi về các hiện tượng của các thí nghiệm, câu 77 về nội dung bài toán este thông qua các thí nghiệm liên quan, câu 78 có nội dung về các thí nghiệm điện phân.

Câu 77, 78, cùng với 2 câu nữa trong bài (76, 80) là câu vận dụng cao mang tính phân loại học sinh. Ngoài ra, các câu hỏi dạng lý thuyết đếm trong đề tương đối đơn giản và quen thuộc, không làm khó được học sinh.

Với mức độ của đề tham khảo, thí sinh học lực trung bình có thể đạt 5,0 - 6,5 điểm. Thí sinh có học lực khá có thể đạt 7,0 - 8,0 điểm. Thí sinh có học lực giỏi có thể đạt từ 8,5 đến 10 điểm, nhưng số thí sinh đạt điểm 10 sẽ không nhiều.

Nói chung, đề tham khảo này phù hợp với đề thi đánh giá tốt nghiệp THPT và có sự phân loại nhất định để giúp các trường đại học có thể dựa vào kết quả thi để tuyển sinh.

“Một điều khác học sinh cần hết sức lưu ý trong quá trình ôn tập là các nội dung kiến thức giảm tải có phần khác so với thời gian dịch Covid-19. Ví dụ, trong năm học trước, phần kiến thức về Crom được giảm tải thì hiện nay đã được quay trở lại trong đề thi”, cô Tưởng Thị Lan Anh lưu ý.

Bộ GD&ĐT vừa công bố Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29, 30/6. Trong đó: Ngày 27/6/2023 là ngày làm thủ tục dự thi. Tổ chức coi thi vào 2 ngày 28, 29/6/2023. Ngày 30/6 là ngày thi dự phòng. Để chuẩn bị tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ GD&ĐT đã dự thảo nội dung sửa đổi, bổ sung quy chế thi hiện hành theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ đạo tổ chức thi và đang xin ý kiến các chuyên gia và dư luận xã hội.

Theo đó, phương thức tổ chức thi và các quy định cơ bản như bài thi, ra đề thi, coi thi, chấm thi, cách tính điểm xét tốt nghiệp, phúc khảo...về cơ bản giữ nguyên như các năm 2021, 2022. Chỉ thực hiện điều chỉnh một số nội dung mang tính kỹ thuật, nghiệp vụ để tăng cường kỷ cương, nền nếp phòng thi, đáp ứng tốt hơn yêu cầu tổ chức Kỳ thi an ninh, an toàn.

Bài liên quan
Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Định hướng tốt cho trò
Bộ GD&ĐT đã công bố đề tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 - điều mà giáo viên, học sinh đang rất mong đợi. Các đề thi nhanh chóng được thầy cô phân tích để định hướng, đưa ra những lưu ý hữu ích.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề tham khảo môn Hóa học có nội dung hướng đến chương trình mới