Đề thi hay và bảo đảm phân loại

Đức Trí (T/H) | 08/07/2022, 10:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 7/7, gần 1 triệu thí sinh trên cả nước bước vào ngày thi đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với 2 môn Ngữ văn và Toán. Nhận xét chung từ giáo viên, học sinh, đề thi 2 môn đảm bảo phân loại, phù hợp với điều kiện học sinh phải học trực tuyến trong thời gian dài.

Đề thi Ngữ văn: Thầy khen hay, trò hài lòng vừa sức

Thầy Nguyễn Đình Hòa, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) nhận xét đề Ngữ văn năm nay có đủ câu hỏi có tính phân loại từ đọc hiểu đến làm văn. Câu nghị luận xã hội liên quan trực tiếp đến giới trẻ nhưng yêu cầu về “trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước” đòi hỏi học sinh phải có chiều sâu nhận thức, tinh thần trách nhiệm… mới viết tốt.

Câu nghị luận văn học, ngữ liệu được chọn hay, thể hiện rõ cảm hứng thế sự và triết lý nhân sinh của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Còn câu hỏi phân loại phải nắm vững tác phẩm và cả phong cách của tác giả, có chiêm nghiệm về mối quan hệ giữa nghệ thuật và hiện thực đời sống…

NGƯT Nguyễn Thị Hạnh, Trường THPT chuyên Lào Cai (Lào Cai) cũng khẳng định đề Ngữ văn năm nay thể hiện tính phân loại cao, không gây sốc cho học sinh; không tối ưu với đối tượng học sinh vùng miền hay học sinh chuyên hoặc không chuyên; cũng không dành riêng cho đối tượng học sinh chỉ lấy điểm xét tốt nghiệp hay đại học.

Với đề thi này, học sinh trung bình cũng có thể kiếm điểm 6. Học sinh khá giỏi có phần câu hỏi mang tính phân loại để lấy điểm cao, thể hiện năng lực bản thân nhưng phải thực sự hiểu tác phẩm chứ không thể học thuộc là có thể làm được… Đề thi Ngữ văn năm nay cũng được cô Hạnh đánh giá cao cách đặt câu hỏi bởi có sự đầu tư, đổi mới, không nhàm chán, quen thuộc…

NGƯT Triệu Thị Huệ (nguyên Tổtrưởng Tổ Ngữ văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM) cũng chỉ ra đề thi Ngữ văn đã đáp ứng được những yêu cầu của chuẩn kiến thức và kĩ năng, phù hợp với trình độ học sinh và có tính phân loại tốt. Các dạng đề bài không xa lạ với học sinh nhưng vẫn gợi mở và khá thú vị.

Tính phân loại của đề khá cao khi yêu cầu học sinh liên hệ hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích (đầu truyện) với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió (cuối truyện) để từ đó rút ra thông điệp của tác giả về mối quan hệ giữa nghệ thuật và đời sống. Để giải quyết được phần này các em phải thực sự hiểu bài, cảm nhận sâu sắc ẩn ý hình tượng chiếc thuyền trong mỗi cảnh huống, từ đó biết xâu chuỗi, tổng hợp lại để khái quát vấn đề.

Thầy Lê Hồng Phong, Tổ trưởng chuyên môn Trường THPT Hàm Rồng (Thanh Hoá) nhận xét: Phần nghị luận văn học trong đề thi môn Ngữ văn gây bất ngờ thú vị đối với tất cả người học và một bộ phận người dạy.

“Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu là tác phẩm hay. Từ năm 2014 đến nay đã đi vào đề thi quốc gia và tốt nghiệp những năm gần đây 3 lần. 8 năm và 3 lần thi vô tình thách thức với học sinh, thậm chí cả giáo viên luyện thi khi rơi vào tâm lý loại trừ, chủ quan, xem nhẹ. Vì vậy, trường hợp học sinh “lệch tủ”, “tủ đè” khó tránh khỏi… Nhìn chung đề thi Ngữ văn tương đối vừa sức với học sinh. Một đề thi an toàn, phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Không chỉ các thầy cô Ngữ văn, nhiều năm gắn bó với công tác ôn thi tốt nghiệp THPT đánh giá đề Ngữ văn tích cực mà rất nhiều học sinh tham gia kỳ thi cũng hy vọng đạt điểm tốt bởi cho rằng đề thi vừa sức, đảm bảo phân loại.

Bùi Thanh Sơn, thí sinh tại điểm thi Trường THPT huyện Tân Lạc (Hoà Bình) nói: “Khi các thầy cô phát đề thi, đọc đề bài em thấy khá thú vị, hay và phù hợp với năng lực. Em viết được 2 tờ nên tự tin sẽ đạt điểm cao ở môn này”.

Là thí sinh đầu tiên bước ra từ điểm thi Trường THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm (Hà Nội), em Trần Thị Hương trao đổi: Đề Ngữ văn năm nay không đánh đố học sinh, mức độ đề phù hợp với tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng tới việc học trong mấy năm qua. Cấu trúc đề học sinh đã được làm quen qua các lần thi thử…

Thí sinh xét tuyển khối tự nhiên như chúng em khá hài lòng thì các bạn chuyên Văn không khó để lấy điểm cao. Sau bài thi Ngữ văn, em thấy tâm trạng phấn khởi, giảm được áp lực để sẵn sàng cho những môn thi tiếp theo.

Đề thi hay và bảo đảm phân loại ảnh 1
Các thí sinh đến sớm để chờ thi môn Toán tại điểm thi Trường chuyên Sơn La.

Đề thi Toán: Phân loại tốt

Chiều 7/7, thí sinh tiếp tục Kỳ thi tốt nghiệp THPT với môn Toán; hình thức thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. Kết thúc môn thi thứ 2, theo đánh giá chung của cả thầy và trò, các mã đề đều có sự phân hóa tốt.

Ngô Lê Tâm Đan, thí sinh ở điểm thi Trường chuyên Sơn La chia sẻ: “Cá nhân em thấy đề thi môn Toán cơ bản và phù hợp. Với đề thi này, em tự tin sẽ đạt điểm giỏi”.

Tại điểm thi Trường THPT Tô Hiệu, thành phố Sơn La, em Lò Thanh Ngân bày tỏ: “Đề thi Toán bám sát với đề thi minh họa mà nhà trường cho ôn tập trước đó. Với đề này em có thể được khoảng 7 điểm”.

Sau bài thi môn Toán, Bùi Thuỳ Dung, học sinh Trường THPT Công Nghiệp (Hoà Bình) nhận định: “Đề thi có sự phân hoá khá cao, trong các câu đầu em tính toán và giải được. Tuy nhiên, mấy câu cuối em làm không ổn lắm. Tính về mặt tổng thể đáp án đúng trong giải đề thi thì em làm được chừng 65%, chắc không dưới 6 điểm”.

Vũ Hồng Anh lớp 12 chuyên Tin của Trường THPT chuyên Biên Hòa (Hà Nam) khẳng định độ phân hóa hợp lý, trải dài từ dễ đến khó để học sinh nếu chỉ với nguyện vọng xét tốt nghiệp dễ dàng làm được bài. Đề tiếp tục phân hóa ở mức cao hơn, dành cho thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học, đặc biệt vào trường tốp đầu.

Với mã đề 108 môn Toán, thầy Ngô Văn Toản, giáo viên Trường THPT Ban Mai (Hà Nội) nhận xét: Các câu thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu chiếm 74%, vận dụng và vận dụng cao chiếm 26%. So với đề minh họa, đề thi chính thức có tỷ lệ các câu ở mức độ vận dụng, vận dụng cao nhiều hơn. Các câu khó rơi vào chủ đề: Đạo hàm và ứng dụng, Mũ-logarit, Số phức, Hình Oxyz. Mặc dù tỷ lệ các câu hỏi ở mức độ dễ khá cao, nhưng ở một số câu nếu thí sinh không đọc kỹ đề rất dễ chọn sai đáp án.

Thầy Toản dự đoán điểm từ 6,6 - 7,2 chiếm tỷ lệ nhiều. Số lượng thí sinh đạt điểm cao sẽ không nhiều so với năm ngoái. Hy vọng các em làm hết khả năng và đạt được kết quả như mong đợi ở môn Toán.

Còn theo đánh giá của thầy Nguyễn Quang Thi, Trường THPT Bảo Lộc (Lâm Đồng), đề thi môn Toán có số lượng câu khó tương đương năm 2021 và được phân đều cho các chủ đề. Các dạng câu hỏi trong đề thi không có gì lạ nhưng vẫn phân loại được từng học sinh.

Thầy Nguyễn Quang Thi khẳng định: Đề thi năm 2022 như vậy là phù hợp. Học sinh trung bình và yếu làm được từ 5 điểm đến 6 điểm, học sinh khá làm được từ 6 điểm đến 8 điểm, học sinh giỏi làm được từ 8 điểm đến 9,4 điểm, còn lại dành cho học sinh xuất sắc. Phổ điểm khoảng 7,0 đến 8,6 là nhiều và có điểm tuyệt đối với số lượng tương đương đợt I năm 2021.

Thầy Lê Phong Phú, giáo viên Toán Trường THPT Châu Văn Liêm (Cần Thơ) khẳng định đề thi môn Toán năm nay bám sát đề thi tham khảo, phù hợp với điều kiện vừa học vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng như lộ trình đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá; đáp ứng tốt cho việc xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học.

Đặc biệt, góp phần làm giảm áp lực cho việc học toán và dạy toán, giúp cho học sinh có thêm nhiều thời gian hơn để rèn luyện kỹ năng mềm, phát triển năng khiếu bản thân, từ đó tạo được môi trường giáo dục hiện đại phù hợp với xu thế chung của thế giới, tạo tiền đề cho việc thực hiện thành công Chương trình GDPT 2018.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi hay và bảo đảm phân loại